hocquangcao.vn
Kiến Thức Marketing

Trade Marketing là gì? Tất tần tật về Trade Marketing

Trade marketing là gì? Nếu ta hỏi những người đang theo học hoặc làm việc, họ sẽ cho ta biết rằng trade marketing bao gồm những hoạt động như: khuyến mãi, tặng quà, giảm giá, tạo không khí tại nơi bán hàng, tổ chức hội nghị cho khách hàng, phân phối sản phẩm,… Những hoạt động này đều đúng, nhưng chưa thể nói hết về trade marketing.

1. Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là một chuỗi các hoạt động nhằm lên kế hoạch và thiết lập chiến lược cho ngành hàng và thương hiệu trong hệ thống phân phối. Phải hiểu tất cả về người mua hàng (shoppers) và đối tượng khách của công ty (customer) -có nghĩa là các nhà bán sỉ, phân phối và nhà bán lẻ và khách hàng quan trọng khác, nhằm đạt được mục tiêu tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận cho cả công ty và khách hàng.

Trade Marketing cũng có nghĩa là biến các hoạt động Marketing thành những hoạt động có tính thương mại. Điều này có nghĩa là khi bạn chi tiền cho các hoạt động Marketing, bạn sẽ thu lại nguồn tiền từ thị trường.

2. Phân biệt Trade Marketing với Brand Marketing

Brand Marketing là các hoạt động nhằm mục tiêu người tiêu dùng (consumers). Ví dụ như quảng cáo trên TV, tổ chức sự kiện, PR, digital,…

Trade Marketing nói đúng nhất những hoạt động về người bán hàng (shoppers) như: Khuyến mãi, trưng bày, chương trình ra mắt sản phẩm,…

Brand Marketing tập trung vào việc chiếm được tâm trí của người tiêu dùng (Win In Mind), trong khi Trade Marketing tập trung vào việc giúp nhãn hàng thành công tại điểm bán (Win In Store).

3. Những đối tượng mà Trade Marketing hướng tới

Để có thể hiểu được về Trade Marketing bắt buộc phải nắm được 3 khái niệm là người tiêu dùng, khách hàng và người mua hàng của công ty. Trong khi Brand Marketing nhắm vào người tiêu dùng, Trade Marketing nhắm vào Shoppers và các đối tác trong hệ thống phân phối (khách hàng – Customer). Hãy tham khảo mô hình trong bài viết.

Brand Marketing tương tác giữa công ty và người tiêu dùng, Customer Marketing (hoạt động kích thích mua hàng, phân phối, khuyến mãi, giảm giá, thi đua bán hàng,…) tương tác giữa công ty và khách hàng, và Shopper Marketing (hoạt động kích thích người mua hàng trong cửa hàng như trưng bày, hoạt náo,…) tương tác giữa khách hàng và người tiêu dùng.

Trade Marketing thực hiện hai nhiệm vụ là Consumer Marketing và Shopper Marketing, và điểm bán POP (point of purchase) là nơi các hoạt động marketing tổng hợp dẫn đến quyết định mua hàng cuối cùng.

4. Cách phân biệt giữa người mua hàng và người tiêu dùng

Người tiêu dùng (consumers) là người cuối cùng sử dụng sản phẩm, trong khi người mua hàng (shoppers) là người quyết định tại điểm bán. Tuy nhiên, người mua hàng không nhất thiết phải là người sử dụng sản phẩm cuối cùng.

Ví dụ, khi một người mẹ mua sữa cho con ở siêu thị, người mẹ là người mua hàng – người quyết định mua hàng, trong khi con là người tiêu dùng – người sử dụng sản phẩm cuối cùng.

Tâm lý của người mua hàng trong và ngoài cửa hàng là khác nhau. Trước khi đến cửa hàng, họ bị ảnh hưởng bởi các hoạt động truyền thông và hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, khi đến cửa hàng, họ có thể thay đổi quyết định mua hàng do các hoạt động giảm giá, trưng bày. Đây là vai trò của Trade Marketing trong việc tác động đến quyết định mua hàng.

5. Nhiệm vụ của Trade Marketing

5.1 Customer Development 

Customer Development là nhiệm vụ phát triển và xây dựng hệ thống phân phối bằng cách thực hiện các hoạt động sau:

5.2 Category Development 

Category Development là hoạt động phát triển ngành hàng trong Trade Marketing, bao gồm:

5.3 Shopper Engagement 

Shopper Engagement là hoạt động của Trade Marketer nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng của người mua hàng thông qua các hoạt động sau:

5.4 Company Engagement 

Company Engagement là hoạt động của Trade Marketer nhằm tương tác với đội ngũ Sales và đạt được sự hợp tác hiệu quả, bao gồm:

6. Những kỹ năng Trade Marketer cần có

Để trở thành một Trade Marketer trong ngành, cần trang bị một số kỹ năng cần thiết như sau:

Có thể nói, khái niệm “Trade marketing là gì?” vẫn còn mới mẻ và đây là một lĩnh vực hứa hẹn trong lĩnh vực tiếp thị. Hy vọng thông tin trên đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc về Trade Marketing.

Các bài viết liên quan:

Related posts

Account Marketing là gì? tất tần tật về nghề Account Marketing

Quốc Dũng
1 năm ago

Marketing online là gì? Tất tần tật về Marketing online

Thanh Phương
1 năm ago

Bí quyết cách chăm sóc khách hàng trên Zalo OA cực hiệu quả

Thanh Phương
1 năm ago
Exit mobile version