hocquangcao.vn
Kiến Thức Marketing

Social Media là gì? Social Media quan trọng trong chiến lược Marketing như thế nào đối với doanh nghiệp

Trong thời đại 4.0, chúng ta luôn luôn bắt gặp cụm từ “Social Media”  ở bất cứ đâu trên internet. Đối với những người làm marketing thì họ luôn đặt Social Media ở một vị trí đầu tiên khi bắt đầu triển khai các Campaign quảng cáo. Vậy Social Media là gì? Tầm quan trọng của Social Media trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng Hocquangcao tìm hiểu kỹ vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé

1. Social Media là gì?

Truyền thông xã hội, hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là social media, là các nền tảng trực tuyến cho phép người dùng tạo và chia sẻ nội dung hoặc tham gia mạng lưới xã hội trực tuyến.

Các mạng xã hội phổ biến nhất bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat, và LinkedIn. Người dùng có thể đăng tải hình ảnh, video, và cập nhật trạng thái của mình lên các nền tảng này, và cũng có thể tham gia vào các cuộc thảo luận, chia sẻ thông tin, giao lưu, và kết nối với người khác.

Social media đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau từ giao tiếp, giáo dục, tới kinh doanh và chính trị.

2. Chức năng của Social Media

Social media có nhiều chức năng khác nhau, dựa trên mục đích sử dụng của người dùng và nền tảng truyền thông xã hội cụ thể. Dưới đây là một số chức năng chính của social media:

Giao tiếp: Social media giúp mọi người kết nối với bạn bè, gia đình và những người khác trên toàn thế giới. Người dùng có thể gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi video, và chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng hoặc trạng thái của họ.

Chia sẻ thông tin: Nhiều người sử dụng social media để chia sẻ và tiếp thu thông tin. Điều này bao gồm tin tức, bài viết, nghiên cứu, và nhiều hơn nữa.

Học hỏi và giáo dục: Các nền tảng như YouTube và LinkedIn Learning cung cấp tài nguyên học tập và giáo dục cho người dùng.

Kinh doanh và tiếp thị: Nhiều doanh nghiệp sử dụng social media để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình và tương tác với khách hàng. Nó cũng là công cụ hiệu quả để xây dựng thương hiệu và tiếp thị nội dung.

Tuyển dụng: Các nền tảng như LinkedIn được sử dụng rộng rãi để tìm kiếm cơ hội việc làm và tuyển dụng.

Giải trí: Social media cũng cung cấp giải trí, bao gồm xem video, hình ảnh, chơi trò chơi, và nhiều hơn nữa.

Quyên góp và hỗ trợ cộng đồng: Một số nền tảng, như Facebook, cung cấp cơ hội để người dùng tạo các chiến dịch quyên góp cho các mục đích từ thiện hoặc người cần giúp đỡ.

Tạo ra và chia sẻ nội dung: Social media cho phép người dùng tạo ra và chia sẻ nội dung của riêng họ, bao gồm hình ảnh, video, blog và nhiều hơn nữa.

Các chức năng cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào nền tảng social media cụ thể.

3. Những lợi ích của chiến dịch Social Media

Sử dụng không tốn phí: Social Media cho phép cả doanh nghiệp và cá nhân sử dụng mà không mất phí. Không yêu cầu bất kỳ phí nào để đăng ký tài khoản hay hoạt động. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn chạy quảng cáo trên các nền tảng này, họ sẽ phải trả một số phí tùy thuộc vào quy định của từng nền tảng.

Tiếp xúc với khách hàng tiềm năng: Mạng xã hội hiện nay thu hút lượng lớn người dùng hàng ngày. Với đa dạng đối tượng người dùng, từ mọi lứa tuổi, tầng lớp xã hội, và khu vực, đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc sử dụng các công cụ quảng cáo nhắm mục tiêu.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Doanh nghiệp có thể tạo dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng thông qua việc đăng nội dung phản ánh đặc điểm thương hiệu. Việc sử dụng các thông tin cơ bản về doanh nghiệp như logo, tên, địa chỉ, … một cách nhất quán trên nhiều kênh cũng giúp khẳng định hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Thúc đẩy lưu lượng truy cập cho website: Nhiều doanh nghiệp hiện nay coi website như là một kênh thương mại điện tử hoặc cung cấp thông tin chính về công ty và thương hiệu. Để tăng lưu lượng truy cập, các bài đăng trên social media thường đi kèm với liên kết trỏ đến website chính (hay còn gọi là backlink), cung cấp cho khách hàng cơ hội để khám phá website thông qua việc lướt qua các kênh social media.

Tăng cường tương tác với khách hàng: Social Media có thể tạo ra một môi trường giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhờ vào các tính năng như bình luận, nhắn tin, doanh nghiệp có thể nghe và phản hồi ý kiến của khách hàng một cách nhanh chóng.

Tạo ra hiệu ứng lan truyền cho thương hiệu: Về mặt tốc độ phát tán thông tin, Social Media được xem là nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nếu nội dung doanh nghiệp đăng tải là hình ảnh hay video độc đáo, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng hoặc mang thông điệp ý nghĩa, người dùng sẽ tự nguyện chia sẻ, giúp thương hiệu được quảng bá rộng rãi và nhanh chóng, không gặp bất kỳ hạn chế nào.

4. Những loại hình phổ biến nhất

Social Network: Mạng xã hội, hay còn gọi là Social Networks, là các nền tảng trực tuyến dựa trên tính chất xã hội, tạo điều kiện cho người dùng kết nối và trao đổi thông tin với nhau bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu. Đặc biệt, chúng giúp kết nối những người có sở thích và đam mê giống nhau, ví dụ như Facebook, Twitter, và nhiều nền tảng khác.

Social News: Các kênh này cung cấp thông tin và tin tức về mọi mặt của cuộc sống, bao gồm xã hội, kinh tế, giải trí, showbiz và nhiều vấn đề khác mà công chúng quan tâm. Social News hướng đến những người thường xuyên cập nhật tin tức trực tuyến mỗi ngày.

Social Media Sharing: Các trang này tập trung vào việc chia sẻ thông tin dạng số như hình ảnh và video, dù ngắn hay dài, cho mọi người xem và thảo luận qua phần bình luận hoặc gửi tin nhắn. Điều này giúp cho những người sáng tạo nội dung thu thập được phản hồi trực tiếp từ người xem.

Social Bookmarking: Các nền tảng Social Bookmarking hỗ trợ người dùng trong việc quản lý, tổ chức và chia sẻ thông tin của họ một cách có hệ thống và chuyên nghiệp trên internet. Tại Việt Nam, một số trang Social Bookmarking nổi tiếng bao gồm i-share.vn và linkhay.com.

Social Microblogging: Đây là một hình thức truyền thông dựa trên blog, cho phép người dùng chia sẻ và trao đổi những mẩu chuyện hay tâm tư bằng văn bản, hình ảnh hoặc video. Chỉ những người đã đăng ký theo dõi kênh đó mới có thể xem được nội dung mà người dùng đăng tải. Twitter là một ví dụ điển hình cho loại hình truyền thông này.

Social Blog Comments and Forums: Blog và Diễn đàn là những nền tảng có ảnh hưởng mạnh và giá trị cao cho doanh nghiệp. Điều này là do chúng tạo điều kiện thu thập ý kiến và quan điểm từ một lượng lớn người dùng từ các góc độ khác nhau. Dựa vào thông tin này, doanh nghiệp có thể nắm bắt được những vấn đề mà người dùng đang đối mặt để tìm ra giải pháp, đồng thời hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng

5. Hoạch định chiến lược kết hợp với SEO

1. Xây dựng kênh truyền thông đáng tin cậy 

Đầu tiên, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhóm khách hàng của mình thường sử dụng và truy cập kênh nào trong Social Media để bắt đầu phát triển kênh tại đó. Sau đó, việc tập trung vào từng nội dung được đăng tải, đảm bảo rằng thông tin là chính xác, đầy đủ và nhất quán trên tất cả các kênh, là cách để xây dựng sự uy tín và tạo niềm tin với khách hàng.

2. Phát triển thương hiệu

Doanh nghiệp cần sử dụng một logo và tên thương hiệu duy nhất cho tất cả các kênh và trang web để tạo sự nhất quán trong tâm trí khách hàng. Sau đó, việc tạo ra các bài viết, bao gồm hình ảnh, nội dung văn bản và video, với mục tiêu giới thiệu về những đặc trưng, điểm khác biệt và giá trị mà công ty mang lại cho khách hàng một cách định kỳ và tinh tế.

3. Tạo liên kết

Sau khi đã xây dựng một kênh truyền thông chất lượng trên Social Media, doanh nghiệp cần tận dụng sự rộng rãi đó để tạo liên kết với các kênh khác cũng như trang web chính thức của họ. Điều này sẽ giúp tạo sự tin tưởng cho khách hàng, cũng như tăng lượng tương tác cho trang web, điều này đặc biệt quan trọng đối với các trang web thương mại.

4. Tăng tương tác

Để kênh của bạn hoạt động hiệu quả, cần duy trì việc đăng bài và tương tác với khách hàng thông qua các minigame, phát trực tiếp hoặc bất kỳ phương pháp nào phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp. Hơn nữa, cần lưu ý những hình thức và chủ đề nào thu hút sự tương tác của khách hàng để tiếp tục duy trì và phát triển thêm nội dung đó.

Bài viết trên đã cho bạn hiểu rõ hơn Social Media là gì và vai trò của Social Media trong chiến lược marketing của doanh nghiệp là như thế nào. Hocquangcao hy vọng từ bài viết này, bạn có thể áp dụng các lợi ích của Social media trong marketing để phát triển cho doanh nghiệp của mình. Cảm ơn và chúc bạn thành công!

Các bài viết liên quan:

Related posts

Tài khoản BM là gì? Hướng dẫn cách tạo tài khoản BM Facebook

HaHuynh
1 năm ago

Hướng dẫn cách tải video TikTok không logo cực đơn giản

Bùi Thơ
1 năm ago

Chia sẻ kinh nghiệm mua tài khoản quảng cáo facebook hiệu quả

HaHuynh
1 năm ago
Exit mobile version