hocquangcao.vn
Kiến Thức Marketing

Account Marketing là gì? tất tần tật về nghề Account Marketing

Account Marketing là một khái niệm xuất hiện ở nhiều công ty dịch vụ hiện nay. Riêng với nghề truyền thông, quảng cáo, vị trí này được săn đón nhiều hơn vì những đóng góp cho hoạt động marketing của công ty.

1. Account Marketing là gì?

Account Marketing là một bộ phận trong các công ty agency với công việc như là trung gian trao đổi thông tin và kế hoạch triển khai giữa khách hàng (client) và công ty agency.

 Họ là những người sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm, tư vấn, đàm phán và ký kết hợp đồng với khách hàng. Mục tiêu chính của họ là ký kết các hợp đồng thương mại và duy trì quan hệ tốt với khách hàng.

 Ngoài ra, họ tiếp nhận các yêu cầu và phản hồi của khách hàng đối với các sản phẩm/dịch vụ của công ty, sau đó liên lạc và thông tin đến các vị trí liên quan để hỗ trợ và thực hiện.

2. Các cấp bậc của Account Marketing trong Agency là gì?

Với tính chất công việc là trung gian đảm bảo tương tác giữa khách hàng và công ty nên dịch vụ Account Marketing thường xuất hiện ở các Agency. 

2.1 Vị trí chuyên viên – Account Executive

Account Executive hay còn được gọi là Account Specialist tại chi nhánh. Người đảm nhận vị trí này thuộc bộ phận Marketing và đóng vai trò là nhân viên kinh doanh, công việc của vị trí này là các dự án về truyền thông, quảng cáo, sự kiện, v.v.

 Về cơ bản, nhiệm vụ chính của người chuyên viên account marketing sẽ bao gồm:

 Giao tiếp với khách hàng để hiểu nhu cầu của khách hàng. Kết nối khách hàng với nhóm dự án của công ty để thống nhất thông tin và thúc đẩy việc thực hiện thành công các yêu cầu của khách hàng. Theo dõi và báo cáo tiến độ triển khai dự án cho khách hàng.

Đại diện đội dự án thảo luận với khách hàng và cùng nhau tìm giải pháp khi có sự cố. 

Vị trí account executive là vị trí cho các account marketing thực hiện bước đầu tiên trong bộ phận account marketing nên vị trí này không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm nhưng có mức lương khá ổn so với mặt bằng chung và tùy theo quy mô công ty khoảng 8-13 triệu đồng/tháng.

 Đây là vị trí rất phù hợp với các bạn trẻ năng động, yêu thích công việc account marketing và chưa có kinh nghiệm.

2.2 Vị trí quản lý – Account Manager

Từ một chuyên viên Account, khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến ​​thức và đạt được kết quả trong công việc, bạn có thể chuyển sang cấp độ thứ hai của vị trí quản lý – account manager.

Với vai trò này, bạn sẽ chịu trách nhiệm xây dựng các mối quan hệ và hợp đồng với khách hàng. Bạn cũng sẽ là người quản lý và hỗ trợ các Account Executive trong công việc của họ đối với các dự án.

Ngoài ra, khi bạn đạt đến cấp độ Người quản lý account marketing, bạn có thể trở thành người quản lý dự án chính của công ty và sau đó tất cả các hoạt động liên quan đến khách hàng và vấn đề xảy ra trong dự án đó sẽ do bạn chịu trách nhiệm.

Mức lương sẽ trở nên khá cao khi bạn đảm nhận vị trí với trách nhiệm cao này. Bạn hoàn toàn có thể có mức lương mong muốn là 25-36 triệu đồng/tháng, xứng đáng với công việc của 1 quản lý.

2.3 Vị trí giám đốc – Account Director

Với 5 đến 7 năm kinh nghiệm trong nghề account marketing và thành tích nghề nghiệp đã được chứng minh, bạn có thể tiếp tục con đường sự nghiệp của mình với vị trí cao nhất của bộ phận Account Marketing – vị trí Giám đốc.

Nếu bạn đã là Account Director, bạn cũng sẽ giống như các Giám Đốc của các phòng ban khác. Sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm và là người đứng đầu cho hoạt động marketing của bộ phận Account

Có nhiệm vụ  sẽ đưa ra các kế hoạch và toàn quyền quyết định cho toàn bộ bộ phận, cũng như xử lý các trường hợp mà Account Marketing Manager không xử lý được. Bạn sẽ phải nắm tình hình chung của các dự án một cách tổng thể và đảm nhiệm phân công công việc, nhiệm vụ cho các vị trí khác.

Khi đạt được vị trí này, thu nhập hàng tháng của bạn sẽ từ 45 đến 65 triệu đồng/tháng. Tất nhiên, tùy thuộc vào quy mô công ty và sự cống hiến của bạn mang lại những thành tựu, kết quả vượt ngoài sự mong đợi thì con số sẽ hơn thế.

3. Những kỹ năng cần thiết để làm Account Marketing

Vì vậy với một nghề vừa có vai trò quan trọng, vừa có trách nhiệm lớn lao; không những phải lo đối ngoại mà còn phải biết nội công; Nếu bạn đang có một con đường sự nghiệp đầy triển vọng và mức lương đáng ngưỡng mộ như account marketing, ngoài đam mê, nhiệt huyết và yêu thích công việc thì những kỹ năng cần thiết cần trang bị là gì?

3.1 Nền tảng kiến thức về Account Marketing và nắm bắt nhanh

Bất kỳ ngành nghề nào cũng đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm tốt để thực hiện công việc. Với bộ phận account marketing, bạn cần nắm bắt kiến ​​thức chuyên môn trong lĩnh vực của mình để có thể đưa ra các kế hoạch phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần khả năng gõ nhanh.

 Thứ nhất, vì đặc thù của ngành marketing coi trọng xu hướng nên bạn hãy luôn cập nhật nhanh những gì đang diễn ra, xu hướng hiện tại là gì? Khách hàng “ưu ái” điều gì nhất? Thứ hai, khả năng nắm bắt nhanh sẽ giúp bạn có lợi thế trong quá trình giao tiếp với khách hàng, giúp bạn nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của họ, từ đó chủ động trong việc đàm phán và thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng.

3.2 Giao tiếp tốt, giải quyết vấn đề khôn khéo để trở thành Account Marketing

 Bạn sẽ luôn phải giao tiếp và làm việc với rất nhiều người, từ khách hàng bên ngoài cho đến đồng nghiệp cùng công ty, những người này đều ở nhiều độ tuổi khác nhau, tính cách khác nhau, địa vị khác nhau,…

 Ngoài ra, với tư cách là người đại diện cho cả khách hàng và nhóm dự án, chính bạn sẽ là người hòa giải và giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

 Vì vậy, có kỹ năng giao tiếp tốt và giải quyết vấn đề thông minh sẽ giúp bạn rất nhiều!

3.3 Kỹ năng làm việc nhóm là điều cần thiết với Account Marketing

Mỗi dự án và hợp đồng có thể được thực hiện nhờ kết quả nỗ lực của một nhóm. Đối với các dự án quảng cáo và truyền thông, phạm vi hoạt động của nhóm không chỉ bao gồm các đồng nghiệp trong công ty mà còn bao gồm cả khách hàng và đối tác.

 Nếu bạn muốn trở thành một nhà acccount marketing giỏi, hãy chắc chắn rằng bạn có kỹ năng làm việc nhóm tốt.

 Biết cách hạn chế những xung đột không đáng có trong khi làm việc giữa. Biết cách tạo động lực cho các thành viên trong nhóm và khuyến khích mọi người hoàn thành công việc đúng hạn.

3.4 Kỹ năng lãnh đạo, quản lý nếu muốn đi xa hơn với Account Marketing

Account marketing manager đôi khi sẽ cần đảm nhận vai trò quản lý dự án và dẫn dắt, vì bạn là nơi nắm giữ thông tin chính cho cả đối tác và công ty.

 Ngoài việc biết cách làm việc nhóm và duy trì bầu không khí hòa thuận trong nhóm, bạn còn cần kỹ năng lãnh đạo và quản lý để có thể điều phối công việc và nắm bắt các dự án đi theo đúng như kế hoạch đã định..

3.5 Kỹ năng chịu áp lực cao là một phần của nghề Account Marketing

Có một ví dụ rất thú vị về nghề account marketing, đó là chiếc bánh sandwich được kẹp giữa hai lát bánh. Các chuyên viên account luôn phải đối mặt với áp lực song song từ các đối tác và nhóm dự án của công ty họ.

 Cân bằng được mong muốn, nhu cầu và ý kiến ​​của cả hai bên không phải là việc dễ dàng, nhưng luôn cần phải là người đứng ra giải quyết những khúc mắc và vấn đề phát sinh của cả hai bên, nếu bạn không có kỹ năng làm việc dưới quyền và chịu được áp lực, công việc này có lẽ không phù hợp với bạn.

3.6 Kỹ năng sáng tạo vô tận

Các công việc liên quan đến truyền thông, quảng cáo, sự kiện, v.v. luôn gắn liền với yếu tố sáng tạo. Mỗi kế hoạch, đề án, chương trình bao giờ cũng đòi hỏi phải ra đời những ý tưởng mới, phương pháp mới, cách mạng và rất hiệu quả.

 Account marketer cần có kỹ năng sáng tạo để họ có thể làm việc với nhóm dự án của mình nhằm tạo ra những thứ mới và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

 Sự sáng tạo sẽ giúp họ giành được lợi thế rất lớn so với đối thủ trong quá trình thảo luận, đàm phán để có thể trở thành người chiến thắng cuối cùng do khách hàng lựa chọn.

3.7 Kỹ năng hoạch định và giám sát

Từ định nghĩa Account Marketing là gì cho đến vai trò của nghề này, có thể thấy việc lập kế hoạch và giám sát việc thực hiện kế hoạch là một phần không thể thiếu của vị trí này.

 Nắm vững kỹ năng lập kế hoạch sẽ cho phép bạn tạo thời gian biểu hợp lý cho các nhiệm vụ đồng thời giúp dễ dàng theo dõi và đảm bảo tiến độ kế hoạch.

4. Tình hình tuyển dụng Account marketing tại Việt Nam

Tuy còn khá mới mẻ nhưng trong thời gian gần đây, account marketing ngày càng được coi trọng, bởi vai trò vô cùng quan trọng của bộ phận marketing. Do đó, cơ hội nghề nghiệp cho account marketing cũng rộng mở.

Account marketing có thể làm ở phòng marketing của các công ty, công ty truyền thông quảng cáo hoặc có thể làm ở các agency,… Lang thang qua các trang tuyển dụng ở Việt Nam, cũng có thể làm rất nhiều việc, với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Vì vậy, đừng lo lắng, nếu bạn nghĩ rằng không có nhiều lựa chọn nghề nghiệp trong vai trò account marketing. Chỉ cần bạn thực sự nghiêm túc, đầu tư học hành, không ngừng trau dồi và phát triển kỹ năng chuyên môn, bạn sẽ có được công việc ổn định với mức lương cao và tiến xa trong ngành marketing nói chung. .

Đoạn kết

Trên đây là những kiến ​​thức cơ bản để bạn hình dung về công việc account marketing là gì. Bạn có thể hơi “choáng ngợp” với tính linh hoạt của account marketing, nhưng trách nhiệm luôn đi kèm với lợi ích. Hocquangcao tin rằng nếu bạn có một kế hoạch rõ ràng, một hướng phát triển nghề nghiệp và không ngừng cố gắng nỗ lực thì sớm muộn thành công cũng sẽ mỉm cười với bạn.

Các bài viết liên quan:

Related posts

Marketing tổng thể là gì? Những điều cần biết về Marketing tổng thể

Thanh Phương
1 năm ago

40 concept truyền thông giúp content của bạn viral mọi mạng xã hội

Bùi Thơ
1 năm ago

Facebook Audience insights là gì? Hướng dẫn cách sử dụng facebook audience insights chi tiết nhất

quyennd
2 năm ago
Exit mobile version