hocquangcao.vn
Google Ads, Kiến Thức Quảng Cáo

Hướng dẫn sử dụng từ khóa phủ định trong Google Adswords

Rất nhiều nhà tiếp thị đã đổ tiền vào các chiến dịch quảng cáo trên Google Adwords mà không đạt được hiệu suất mong muốn, vì người tìm kiếm không thật sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các lần nhấp chuột không có giá trị này không chỉ tăng tổng chi phí mà còn giảm lợi nhuận. Vì vậy, sử dụng từ khoá phủ định Adwords trong quảng cáo Google trở thành một giải pháp quan trọng để khắc phục vấn đề này.

1. Từ khóa phủ định Google Adwords là gì?

Từ khóa phủ định trong Google Ads là một loại từ khóa mà các nhà quảng cáo thêm vào chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo để ngăn chặn việc hiển thị quảng cáo khi một từ khóa hoặc cụm từ cụ thể kích hoạt quảng cáo mà họ không muốn.

Ví dụ: Giả sử một nhà quảng cáo đang chạy một chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm quần áo trẻ em. Tuy nhiên, khi người dùng tìm kiếm, kết quả truy vấn có thể bao gồm cả quần áo công sở và quần áo cho người lớn. Để tránh quảng cáo hiển thị cho những kết quả tìm kiếm không liên quan, nhà quảng cáo có thể sử dụng từ khóa phủ định như “công sở” và “người lớn”. Như vậy, các truy vấn tìm kiếm không phù hợp sẽ bị loại bỏ, giúp tiết kiệm ngân sách quảng cáo và tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch.

2. Phương thức hoạt động của từ khóa phủ định Adwords

2.1 Từ khóa phủ định Adwords chiến dịch tìm kiếm

Lựa chọn sai các từ khóa phủ định trong Google Ads có thể dẫn đến hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo trước các khách hàng tiềm năng và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, quý vị cần tìm kiếm tất cả các từ khóa không liên quan đến ngành của mình, cũng như các từ đồng nghĩa mà khi khách hàng tìm kiếm chúng, quảng cáo của quý vị lại xuất hiện trước màn hình của họ. Điều này giúp đảm bảo rằng nguồn khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thấy quảng cáo chỉ khi họ thực sự quan tâm, đồng thời tăng cơ hội chuyển đổi và nâng cao hiệu suất chiến dịch quảng cáo.

2.2 Từ khóa phủ định với chiến dịch hiển thị và Video

Sự lựa chọn không chính xác về từ khóa phủ định trong Google Ads có thể dẫn đến hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo trước các khách hàng tiềm năng và có tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, quý vị cần tìm kiếm tất cả các từ khóa không liên quan đến ngành của mình, bao gồm cả các từ đồng nghĩa, để tránh quảng cáo của quý vị xuất hiện khi người dùng tìm kiếm chúng. Điều này giúp đảm bảo rằng chỉ những người thực sự quan tâm mới thấy quảng cáo của bạn, từ đó tối ưu hóa cơ hội chuyển đổi và nâng cao hiệu suất tổng thể của chiến dịch quảng cáo.

2.3 Từ khóa phủ định chiến dịch Shopping

Dù các chiến dịch Google Shopping không phụ thuộc vào từ khóa để định đối tượng mục tiêu, nhưng vẫn có thể tận dụng từ khóa phủ định để ngăn chặn việc hiển thị quảng cáo Google Shopping trong các tình huống không mong muốn.

3. Phân loại từ khóa phủ định Adwords

Trong tài khoản quảng cáo Google Ads, có hai cấp độ chính cho từ khóa phủ định, bao gồm từ khóa phủ định cấp chiến dịch và từ khóa phủ định cấp nhóm quảng cáo. Mỗi loại này có đặc điểm riêng biệt.

3.1 Từ khóa phủ định chiến dịch

Đó là các từ khóa hoặc cụm từ mà bạn bổ sung vào một chiến dịch cụ thể khi bạn không muốn quảng cáo xuất hiện khi người dùng tìm kiếm chứa những từ khóa đó. Thêm các từ khóa này vào mức chiến dịch cũng đồng nghĩa với việc áp dụng chúng cho tất cả các nhóm quảng cáo bên trong chiến dịch đó.

3.2 Từ khóa phủ định nhóm quảng cáo

Khi sử dụng từ khóa phủ định cấp nhóm quảng cáo, mục tiêu của việc thêm từ khóa phủ định vẫn giữ nguyên như trước đó. Tuy nhiên, điểm khác biệt quan trọng là từ khóa phủ định của một nhóm quảng cáo chỉ tác động đến duy nhất nhóm đó. Các nhóm quảng cáo khác không chịu ảnh hưởng từ các từ khóa phủ định trong nhóm quảng cáo này.

Bằng cách thiết lập từ khóa phủ định cấp nhóm, bạn có thể đảm bảo rằng các từ khóa trong cùng một truy vấn tìm kiếm của khách hàng không cạnh tranh với nhau, giúp cải thiện hiệu suất quảng cáo và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của bạn

3.3 Các loại đối sánh phủ định

Đối sánh rộng phủ định: Đây là kiểu đối sánh mặc định được áp dụng cho từ khóa phủ định khi bạn vừa thêm chúng vào, chưa điều chỉnh gì thêm. Khi bạn chọn loại đối sánh này, quảng cáo sẽ không hiển thị cho bất kỳ truy vấn nào chứa tất cả các từ khóa trong từ khóa phủ định đó, bất kể trình tự từ khóa trong truy vấn là gì.

Đối sánh cụm từ phủ định: Khi bạn chọn đối sánh cụm từ phủ định, quảng cáo sẽ không xuất hiện khi nội dung tìm kiếm của khách hàng chứa cụm từ khóa chính xác trong cùng một thứ tự được xác định. Truy vấn có thể bao gồm các từ khóa khác, nhưng quảng cáo sẽ vẫn không hiển thị miễn là cụm từ khóa chính trùng với từ khóa phủ định theo đúng thứ tự.

Đối sánh chính xác phủ định: Nói một cách đơn giản, đối sánh chính xác phủ định là khi quảng cáo sẽ không hiển thị nếu truy vấn của khách hàng trùng khớp 100% với từ khóa phủ định mà bạn đã thêm vào.

4. Giải mã ký hiệu từ khóa phủ định Adwords

Các ký tự đặc biệt trong từ khóa phủ định là các biểu tượng mà nhà quảng cáo thêm vào cụm từ phủ định để thay thế cho từ hoặc cụm từ khóa, nhằm mở rộng ý nghĩa của từ khóa đó. Có hai nhóm ký tự đặc biệt chính trong từ khóa phủ định:

4.1 Ký hiệu từ khóa mà hệ thống Google có thể nhận dạng

Hiện nay, Google cho phép bạn sử dụng ba ký hiệu trong từ khóa phủ định, bao gồm: ký hiệu “và” (&), các dấu câu (á), và dấu hoa thị (*).

Ví dụ:

4.2 Ký hiệu từ khóa mà hệ thống Google không thể nhận dạng

Ký hiệu bị bỏ qua:

Về vấn đề ký hiệu bị bỏ qua, hệ thống của Google thực hiện một số quy tắc cụ thể. Trước hết, nếu bạn sử dụng dấu chấm (.) trong từ khóa phủ định, Google sẽ tự động bỏ qua nó. Điều này có nghĩa rằng từ khóa “Tesla Inc.” và “Tesla Inc” sẽ bị xem xét là tương tự.

Ngoài ra, có một trường hợp đặc biệt khi bạn thêm ký hiệu dấu cộng (+) vào từ khóa phủ định. Hầu hết trong trường hợp này, hệ thống sẽ tự động loại bỏ dấu cộng, ví dụ: “viên tiểu đêm+nhiều lần”. Tuy nhiên, trường hợp dấu cộng (+) nằm ở cuối một từ, như ví dụ “Iphone+”, hệ thống sẽ xem xét nó là một sự khác biệt mang ý nghĩa và không loại bỏ nó.

Ký hiệu không hợp lệ 

Nếu bạn thêm các ký hiệu như: , ! @ % ^ () = {} ; ~ ` <> ? \ | vào từ khóa phủ định, Google Ads sẽ ngay lập tức ghi nhận lỗi và không cho phép áp dụng từ khóa đó vào bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào.

Các toán tử trang web và tìm kiếm: 

Toán tử trang web “site:”: Toán tử này sẽ bị loại bỏ khỏi từ khóa phủ định nếu bạn cố gắng thêm nó vào. Ví dụ, nếu bạn nhập từ khóa phủ định là [site: Google Ads Archives – hocquangcao.vn] từ khóa phủ định”, Google sẽ hiểu đó như là “từ khóa phủ định”.

Toán tử tìm kiếm: Các toán tử tìm kiếm cũng sẽ bị hệ thống bỏ qua nếu bạn thêm chúng vào từ khóa phủ định. Ví dụ, toán tử tìm kiếm “OR từ khóa phủ định” sẽ khiến lệnh “OR” bị loại bỏ và chỉ còn lại từ khóa “từ khóa phủ định”.

Các toán tử tìm kiếm khác: Toán tử tìm kiếm “-” nếu được đặt trước một từ khóa phủ định sẽ làm cho từ đầu tiên của từ khóa đó bị bỏ qua khi Google nhận dạng. Ví dụ, nếu từ khóa phủ định là “-cá voi”, hệ thống chỉ xem xét từ “voi” mà không tính “cá voi”.

5. Cách tìm kiếm từ khóa phủ định Google Adwords

Đối với mỗi chiến dịch quảng cáo trên Google Ads, việc tạo danh sách từ khóa phủ định là cần thiết. Dưới đây là các phương pháp bạn có thể áp dụng để tìm và tạo danh sách từ khóa phủ định.

Với các phương pháp trên, bạn có thể tạo danh sách từ khóa phủ định chính xác và hiệu quả để cải thiện chiến dịch quảng cáo của mình trên Google Ads

6. Hướng dẫn thêm từ khóa phủ định Google Adwords

Để thêm từ khóa phủ định vào chiến dịch Google Ads, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Trước hết, đăng nhập vào tài khoản quảng cáo của bạn và chọn “CÔNG CỤ VÀ CÀI ĐẶT,” sau đó chọn “Danh sách từ khóa phủ định.”

Bước 2: Nhấn vào biểu tượng dấu cộng ở góc phía trên bên trái của màn hình để tạo danh sách từ khóa phủ định mới.

Bước 3: Cuối cùng, thêm danh sách từ khóa phủ định của bạn và nhấn “LƯU” để áp dụng thay đổi.

7. Hướng dẫn sử dụng từ khóa phủ định nâng cao

7.1 Chỉnh sửa, xóa hoặc tải xuống từ khóa phủ định

Trước khi bạn muốn thực hiện các thao tác chỉnh sửa, xóa, hoặc tải từ khóa phủ định xuống, bạn cần truy cập vào danh sách từ khóa phủ định của mình. Sau đó, thực hiện các bước sau:

Chỉnh sửa từ khóa phủ định:

Xóa từ khóa phủ định:

Tải từ khóa phủ định xuống:

7.2 Tạo và áp dụng danh sách từ khóa phủ định cho các chiến dịch

Tạo danh sách từ khóa phủ định:

Áp dụng danh sách từ khóa phủ định vào chiến dịch:

7.3 Xóa danh sách từ khóa phủ định khỏi chiến dịch

Để xóa danh sách từ khóa phủ định khỏi một chiến dịch trong tài khoản Google Ads của bạn, thực hiện các bước sau:

7.4 Chỉnh sửa hoặc xóa vĩnh viễn danh sách từ khóa phủ định trong Google Ads

Để chỉnh sửa hoặc xóa vĩnh viễn một danh sách từ khóa phủ định trong Google Ads, làm theo các bước sau:

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không thể xóa một danh sách từ khóa phủ định AdWords chứa từ khóa nếu từ khóa đó đang được sử dụng trong ít nhất một chiến dịch nào đó trong tài khoản của bạn. Để thực hiện việc này, bạn phải trước tiên loại bỏ danh sách từ khóa phủ định này khỏi tất cả các chiến dịch mà nó đang áp dụng trước khi có thể xóa nó vĩnh viễn.

Đoạn kết

Để quản lý tài khoản của bạn hiệu quả hơn, Google cho phép bạn theo dõi tất cả các thay đổi liên quan đến danh sách từ khóa của bạn. Điều này có nghĩa rằng mọi sự thay đổi trong danh sách từ khóa phủ định của bạn sẽ được phản ánh tức thì trong tất cả các chiến dịch sử dụng danh sách từ khóa phủ định này. Hy vọng với những kiến thức mà hocquangcao chia sẻ trên sẽ giúp bạn tối ưu tốt hơn kết quả quảng cáo Google Ads của mình.

Các bài viết liên quan:

Related posts

Chỉ số quảng cáo Facebook là gì? Các chỉ số quảng cáo Facebook cần phân tích để tối ưu quảng cáo

HaHuynh
2 năm ago

15 Cách để chạy tương tác Facebook hiệu quả nhất mà các Marketer nên thử

Võ Mạnh Hào
1 năm ago

Quảng cáo livestream TikTok – Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Thanh Phương
9 tháng ago
Exit mobile version