hocquangcao.vn
Kiến Thức Marketing

Hướng dẫn cách SEO một blog cũ (Phần 2)

marketo - seo - 220422

Blog không phải là viết một tác phẩm nghệ thuật lớn như Nhà nguyện Sistine. Tuy nhiên, biến blog của bạn thành một kiệt tác lại là một nghệ thuật. Blog là sự kết hợp của nội dung hợp thời và nội dung thường xanh.

Nội dung hợp thời tập trung vào các xu hướng, các bài báo tin tức, các sự kiện văn hóa đại chúng. Trong khi đó, nội dung thường xanh lại là các nội dung liên quan và đem lại giá trị trong một khoảng thời gian dài. Nội dung hợp thời thường không mấy khi được cập nhật bởi chỉ sau một thời gian, tin tức ấy đã trở thành một tin tức cũ. Tuy nhiên, việc cập nhật và hồi sinh các nội dung thường xanh trước đó lại có giá trị lớn.

Cập nhật blog cũ có những lợi ích gì?

Cập nhật nội dung blog cũ có thể giúp bạn đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và tăng khả năng SEO. Khách truy cập trang web thường mong đợi vào chất lượng nội dung. Họ mong muốn nội dung của bạn có được sự mới mẻ và được cập nhật liên tục. Cập nhật nội dung thường xuyên sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của khách truy cập và cả chất lượng trang web của bạn. Những cập nhật này cũng sẽ giúp bạn có được nhiều cơ hội SEO hơn thông qua việc tăng cường lưu lượng truy cập blog, tăng thứ hạng tìm kiếm và tạo ra nhiều liên kết tới blog hơn.

Để hồi sinh một blog cũ, bạn cần thực hiện các bước sau:

4. Tập trung vào liên kết

Sử dụng liên kết để hồi sinh một bài đăng blog cũ là một cách hiệu quả để nâng cao SEO. Liên kết có thể giúp nâng thứ hạng của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm và tăng độ tin cậy cho bài đăng. Bạn có thể cập nhật liên kết bằng hai bước:

Đầu tiên, bạn hãy tìm những liên kết bị hỏng. Liên kết hỏng là ngõ cụt, dẫn khách truy cập tới trang ghi lỗi 404. Người đọc nhấp chuột vào liên kết là để có được thêm nhiều thông tin hơn. Nhưng nếu liên kết đó bị hỏng thì ngay lập tức, chất lượng và độ đáng tin cậy của nội dung mà bạn đưa ra sẽ giảm và làm  người đọc thất vọng. Hãy loại bỏ, sửa chữa hoặc chuyển hướng mọi liên kết bị hỏng.

Thứ hai, hãy làm mới các liên kết nội bộ. Đặt liên kết bên trong trang web là việc bạn đặt liên kết tới một bài đăng blog khác trên trang web của mình. Nhờ đó, người dùng sẽ được giữ lại trang web của bạn lâu hơn, từ đó nâng cao chất lượng nội dung, và cải thiện SEO. Khi cập nhật nội dung, bạn hãy bổ sung thêm các liên kết mới vào nội dung hiện tại trên trang web.

5. Bổ sung và tối ưu hóa hình ảnh, video

Các blog có chất lượng cao thường có hình ảnh thu hút. Việc chèn thêm hình ảnh, video sẽ mang lại hai lợi ích trong việc hồi sinh blog cũ – mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và tăng cơ hội SEO.

Bổ sung và tối ưu hóa hình ảnh và video mới có thể:

Tuy nhiên, SEO hình ảnh có nhiều điều để nói hơn SEO video. Sau đây là một số bước bạn có thể thực hiện để làm mới blog cũ bằng hình ảnh.

Tìm hình ảnh phù hợp

Điều đầu tiên bạn cần làm là ưu tiên hình ảnh gốc nếu có khả năng. Tuy vậy, chụp ảnh gốc có thể sẽ đi kèm với chi phí thuê thợ chụp ảnh. Thế nên, nếu chi phí này vượt quá ngân sách của bạn, hãy sử dụng kết hợp cả hình ảnh miễn phí và hình ảnh trả phí. Khi chọn lựa hình ảnh phù hợp cho bài đăng, hãy chọn những hình ảnh chân thực thay vì hình ảnh được dàn dựng.

Hai hình ảnh trên được lấy từ trang web chứng khoán miễn phí Pexels. Nói chung, cả hai phần lớn đều được dàn dựng nhưng vẫn có sự khác biệt. Ảnh chân thực khi đối tượng được chụp không hề nhận thức được điều này. Hình ảnh ở bên trái không phải là hình ảnh chân thực dù cho trông thì có vẻ như vậy. Hãy so sánh bức ảnh bên trái với hình ảnh ở bên phải. Mặc dù hình ảnh này trông tốt hơn nhiều so với những hình ảnh về chứng khoán với phông nền trắng được dàn dựng quá mức nhưng bức ảnh này vẫn cho cảm giác kém tự nhiên hơn so với bức bên trái. Để chọn được hình ảnh phù hợp, bạn cần chọn hình ảnh đem lại cảm giác tự nhiên nhất có thể.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng hình ảnh cần phù hợp, liên quan tới nội dung. Lật lại ví dụ về phong cách thời trang androgynous trước đó, sẽ không hợp lý nếu bạn thêm các hình ảnh mang phong cách “nam tính” hay “nữ tính” một cách rõ ràng, trừ khi chúng là công cụ để bạn thực hiện so sánh. Bạn phải chắc chắn hình ảnh liên quan và ăn nhập với nội dung.

Khi đã chọn được hình ảnh phù hợp, bạn cần đặt tên cho ảnh

Chọn tên tệp sao cho phù hợp

Tên tệp hình ảnh cũng là một cách để cải thiện SEO. Google lập chỉ mục các hình ảnh được tìm trên các bài đăng blog. Để Google hiểu được nội dung hình ảnh, tên tệp cần phải làm được hai việc. Thứ nhất, tên tệp phải chứa từ khóa và thứ hai, phải mô tả được hình ảnh.

Giả sử bạn sử dụng hình ảnh của David Bowie trong chuyến lưu diễn Ziggy Stardust mang tính biểu tượng của anh này. Tên tệp có thể là androgynous-style-ziggy-stardust-tour.jpg. Có thể bạn sẽ thắc mắc không hiểu tại sao Stardust lại được nhắc tới thay vì David Bowie. Lý do cho việc này đó là bởi David Bowie không đủ khả năng mô tả. David Bowie đã có nhiều thập kỉ thực hiện các chuyến lưu diễn. Vì vậy, thêm tên ông vào tên tệp lại mô tả quá rộng. Tuy nhiên, Ziggy Stardust lại liên quan tới David ở mọi góc cạnh trên Internet nên Google sẽ không gặp khó khăn khi khớp nối với hình ảnh của David Bowie.

Cải thiện hình ảnh bằng văn bản thay thế

Văn bản thay thế (Alt text) được sử dụng nhằm hai mục đích. Thứ nhất, đây là văn bản mô tả hình ảnh trong trường hợp hình ảnh không được hiển thị. Điều này có thể xảy ra trong trường hợp người dùng gặp sự cố kỹ thuật. Thêm văn bản thay thế vào hình ảnh sẽ giúp người đọc không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào.

Thứ hai, văn bản thay thế sẽ giúp ích khi người đọc không nhìn được hình ảnh. Ý này có sự khác biệt với ý trên. Những người mù hoặc những người có tật về mắt thường không có khả năng nhìn hình ảnh. Khi thêm văn bản thay thế, người không nhìn được vẫn có thể biết nội dung bức ảnh.

Hãy sử dụng từ khóa trong văn bản thay thế nhưng cần tập trung nhiều hơn vào mô tả hình ảnh.

6. Chỉnh sửa hoặc thay đổi định dạng.

Bạn cần chỉnh sửa định dạng để phù hợp với thực tiễn SEO. Như đã đề cập trước đó, hoạt động tiếp thị online là hoạt động có nhịp độ nhanh, đi cùng với đó cũng là những sự thay đổi không ngừng. Các phương pháp SEO tốt nhất hiện tại liên quan tới thay đổi định dạng đó là bổ sung định nghĩa về từ khóa, thêm danh sách đánh số gần đầu bài đăng và sử dụng các tiêu đề, tiêu đề phụ để tăng cường từ khóa.

7. Sửa lỗi đánh máy và cải thiện khả năng đọc

Trước hết, bạn cần sửa lỗi đánh máy, cần phải xác định được người viết bài ban đầu và bài viết được viết khi nào? Câu trả lời cho câu hỏi này có thể giúp bạn xác định có bao nhiêu lỗi đánh máy trong bài viết có thể được tìm ra trong bài viết ban đầu. Yếu tố này phụ thuộc vào khả năng của người viết tại thời điểm đó.

Nhiều năm về trước, chúng ta phải sống chết với những chỉnh sửa do Microsoft Word đưa ra. Tuy nhiên, hiện tại, bạn có nhiều lựa chọn khác. Grammarly và Ginger là hai công cụ đọc kiểm hiệu quả và phổ biến giúp xác định ngay những lỗi ngữ pháp và dấu câu. Chúng sẽ giúp bạn cải thiện được khả năng đọc bài.

Vì sao khả năng đọc lại quan trọng tới vậy? Khả năng đọc giúp kết nối trực tiếp tới trải nghiệm người dùng. Người đọc sẽ “có ý kiến” hoặc thoát khỏi trang nếu họ nhận định bài đăng blog của bạn quá khó đọc. Tỷ lệ thoát ra cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới SEO. Đây sẽ là tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng nội dung của bạn không liên quan tới người dùng và người dùng thường sẽ không đọc nội dung bên trong.

Khả năng đọc thể hiện nội dung có dễ đọc hay không. Điểm dễ đọc càng cao thì nội dung càng dễ đọc. Các câu từ được sử dụng trong bài viết cũng có tác động tới điểm đánh giá này. Hãy cải thiện độ dễ đọc của nội dung bằng cách:

Ngoài ra, bạn còn có thể cải thiện khả năng dễ đọc của nội dung bằng cách thêm các tiêu đề, tiêu đề phụ, danh sách có gạch đầu dòng và hình ảnh.

8. Đăng bài với ngày đăng mới

Đây là cách dễ nhất để hồi sinh một bài SEO Blog cũ. Nhắc lại lần nữa, mọi người thường được thu hút bởi những nội dung cập nhật. Vậy nên, bài blog đã được cập nhật của bạn phải được thực hiện vào một ngày gần đây. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm năm hiện tại vào thẻ tiêu đề SEO. Theo một nghiên cứu do SearchPilot thực hiện, những bài đăng có thẻ tiêu đề kèm ngày có số lượng lưu lượng truy cập tự nhiên cao hơn 5% so với những bài viết không có yếu tố này. Thêm ngày vào thẻ tiêu đề sẽ thể hiện được rằng nội dung của bạn là nội dung mới, đáp ứng ưu tiên của người dùng và yêu cầu của các trang SERP.

9.  Lập lại chỉ mục bài đăng bằng Google

Mục tiêu chính của việc cập nhật bài đăng blog đó là để thu hút sự chú ý của người đọc. Bạn cần phải đảm bảo bài đăng được cập nhật của mình làm được điều này. Sau khi đã xuất bản lại bài đăng trên blog, bạn cần phải lập chỉ mục với Google. Nếu trang web của bạn được thiết lập trong Google Search Console, bạn hãy dán URL của bài đăng vào công cụ Kiểm tra URL và yêu cầu lập chỉ mục. Mặc dù cuối cùng Google vẫn sẽ tự lập chỉ mục cho bạn nhưng sử dụng công cụ này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình, cho phép người dùng tiefm thấy bài đăng đã được cập nhật của bạn sớm nhất có thể.

Hồi sinh để tiếp tục tồn tại.

Tiếp thị trực tuyến, bao gồm SEO là ngành công nghiệp có nhịp độ nhanh. Cách tốt nhất để tồn tại đó là không ngừng thay đổi. Để bắt kịp với các phương thức SEO hiện tại và tạo nên trải nghiệm người dùng tuyệt vời, bạn cần thực hiện cập nhật nội dung thường xuyên. Hãy sử dụng các bước và mẹo trong bài viết để hồi sinh blog cũ và giúp chúng luôn tồn tại trước mắt người dùng và trên các công cụ tìm kiếm.

Vân Anh – Theo blog.hubspot.com

Related posts

Marketing plan là gì? Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing?

Performanceteam
1 năm ago

Những trường đại học đào tạo Marketing tốt nhất Việt Nam

Quốc Dũng
1 năm ago

Performance Marketing là gì? Những điều bạn cần biết về Performance Marketing

quyennd
1 năm ago
Exit mobile version