hocquangcao.vn
Kiến Thức Marketing, Zalo Ads

Zalo OA Api là gì? Phân loại và Cách sử dụng zalo oa api

Zalo OA Api

Chúng ta sẽ tìm hiểu về Zalo OA API, phân loại và cách sử dụng nó. Zalo là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện phổ biến tại Việt Nam, với hơn 100 triệu người dùng. Để mở rộng tính năng và khả năng tương tác với ứng dụng này, Zalo cung cấp một giao diện lập trình ứng dụng (API) cho phép nhà phát triển tích hợp Zalo vào ứng dụng của mình.

1. Zalo API là gì?

API (Application Programming Interface) là một cụm từ viết tắt cho “Giao diện lập trình ứng dụng”. API có vai trò là một trung gian cho phép hai ứng dụng khác nhau có thể giao tiếp với nhau. API không phải là một ngôn ngữ lập trình mà chỉ đơn giản là các hàm hoặc thủ tục được viết sẵn trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Zalo API cũng không ngoại lệ, nó là một bộ các lệnh đã được viết sẵn bởi Zalo và được sử dụng như một kênh trung gian. Với Zalo API, các nhà phát triển có thể tích hợp ứng dụng của bên thứ ba để tương tác với nền tảng Zalo và kết nối với hơn 100 triệu người dùng trên Zalo.

Để hiểu rõ hơn về Zalo API, hãy xem một ví dụ cụ thể: Bạn truy cập vào ứng dụng Zalo Pay để đặt một chuyến bay phù hợp với lịch trình và ngân sách của bạn. Zalo Pay sẽ sử dụng Zalo API để tương tác với các hãng hàng không. Ứng dụng sẽ gửi yêu cầu tới API của các hãng hàng không để truy xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu của họ. Sau đó, API sẽ chuyển các thông tin đã xử lý từ hãng hàng không trở lại Zalo Pay và hiển thị cho bạn các thông tin liên quan về chuyến bay, đảm bảo rằng bạn nhận được thông tin được cập nhật nhanh nhất.

2. Có những loại Zalo API nào?

Sử dụng Zalo API sẽ giúp bạn tự động gửi tin nhắn đến khách hàng quan tâm, xây dựng chat bot cho kênh Zalo của bạn và thực hiện nhiều ứng dụng khác một cách đơn giản. Hiện tại, Zalo cung cấp và hỗ trợ người dùng 4 loại API sau đây.

2.1. Zalo Notification Service API

Zalo Notification Service (ZNS) API cung cấp quyền cho phép doanh nghiệp quản lý và phân loại các mẫu thông báo từ Official Account (OA) trên Zalo, đồng thời tương tác với khách hàng thông qua số điện thoại liên kết với tài khoản Zalo. ZNS được thiết kế để đáp ứng nhiều mục đích sử dụng khác nhau như ZNS về quan hệ tài chính, ZNS về giao dịch mua bán, ZNS về biến động tài khoản. Người dùng có thể sử dụng các lệnh ZNS API để thực hiện các tác vụ tiêu biểu sau:

Lưu ý: Số điện thoại được liên kết với tài khoản Zalo phải được viết theo định dạng chuẩn hóa của mã quốc gia tương ứng. Ví dụ, số điện thoại 012345678 sẽ được viết dưới định dạng chuẩn hóa của Việt Nam là 8412345678, trong đó 84 là mã quốc gia của Việt Nam.

2.2. Article API

Article API là một dạng Zalo API đơn giản cung cấp cho các doanh nghiệp quyền đồng bộ hóa và truy cập dữ liệu bài viết trên nền tảng Zalo. Thông qua giao thức HTTP, ứng dụng có thể thực hiện các thao tác chỉnh sửa bài viết, tạo nội dung bài viết mới và đăng tải hình ảnh và video, không chỉ giới hạn trong việc sử dụng văn bản.

Lưu ý: Khi sử dụng API Article, dung lượng file ảnh không được vượt quá 1MB.

2.3. Official Account API

Zalo OA (Zalo Official Account) là loại tài khoản đã được xác minh bởi đội ngũ quản lý của Zalo, đại diện cho các doanh nghiệp và các tổ chức cơ quan ngôn luận làm kênh phát ngôn chính thức. Để tương tác và quản lý người quan tâm đến tài khoản Zalo OA của mình, người dùng có thể sử dụng trình quản lý OA Manager hoặc hệ thống các lệnh Zalo OA API.

Ưu điểm khi sử dụng hệ thống Zalo OA API là bạn có thể tương tác với những tài khoản đã “quan tâm” thông qua các mẫu thông báo được Zalo thiết lập sẵn. Một số tính năng tiêu biểu của Zalo OA API bao gồm:

Lưu ý: Zalo OA API có tính phí. Trong tháng, 1000 tin nhắn đầu tiên tính từ ngày đầu tiên của tháng sẽ không mất phí. Từ tin nhắn thứ 1001 trở đi, mỗi tin nhắn sẽ có giá là 55đ/tin.

2.4. Social API

Zalo Social API khác biệt hoàn toàn so với các Zalo API khác bởi hình thức tương tác, cụ thể là Zalo Social API cho phép tương tác dưới tư cách Zalo cá nhân. Điều này đặc biệt hữu ích cho người dùng muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, vì nó cung cấp tính năng truy xuất dữ liệu cá nhân, đăng bài viết lên trang Nhật ký và gửi tin nhắn cho bạn bè dưới tư cách một Zalo User.

Để sử dụng Social API, bạn cần tạo một ứng dụng trên Zalo Platform (bằng cách nhấp vào avatar ở góc trên bên phải màn hình và chọn “Thêm ứng dụng mới”) và tuân thủ các điều khoản được Zalo phát hành.

3. Cách cấu hình OA để sử dụng API 

Nếu bạn vẫn chưa hình dung được tính ứng dụng của Zalo API và cách áp dụng nó vào thực tế công việc, hãy xem xét ví dụ sau. Giả sử bạn là chủ một công ty kinh doanh mặt hàng thời trang và phân phối chủ yếu thông qua trang web của công ty. Bạn muốn cho phép nhiều nhân viên truy cập vào tài khoản website của công ty để từ đó có thể nhắn tin tư vấn trực tiếp vào tài khoản Zalo của khách hàng quan tâm, mà không cần phải chuyển qua tài khoản Zalo cá nhân của từng nhân viên.

Câu trả lời cho vấn đề này là sử dụng Official Account Open API. Zalo API sẽ hỗ trợ bạn gửi và nhận tin nhắn. Để sử dụng các lệnh Zalo API, bạn cần kích hoạt tài khoản Zalo Official Account của mình. Sau đó, đợi tài khoản Zalo OA của bạn được xét duyệt để bạn có thể sử dụng tất cả các lệnh tích hợp API của Zalo. Điều này cho phép bạn quản lý và phân quyền truy cập cho nhân viên vào tài khoản Zalo OA của công ty, để họ có thể gửi tin nhắn trực tiếp từ trang web của công ty vào tài khoản Zalo của khách hàng mà không cần sử dụng tài khoản Zalo cá nhân của mỗi nhân viên.

4. Tạo và cấu hình ứng dụng

4.1. Tạo ứng dụng mới Zalo OA Api

Sau khi đăng nhập vào trang Zalo OA của bạn, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang (https://developers.zalo.me/) để tạo một ứng dụng mới. 

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và phát triển khác nhau, bạn sẽ làm theo các biểu mẫu trong giao diện bảng điều khiển.

Lưu ý quan trọng là trong bảng này, bạn cần chú ý đến thông tin ID ứng dụng và Khóa bí mật của ứng dụng. Khóa bí mật này sẽ được sử dụng trong quá trình lấy access token.

4.2. Tích hợp đăng nhập Zalo (Social API)

Để lấy mã xác thực oAuth2 của người dùng cho việc sử dụng Social API, bạn cần thiết lập như sau. Tuy nếu chỉ sử dụng Official Account API, bước này không cần quan tâm.

Nhấn vào mục “Đăng nhập” trong cột bên trái của màn hình. Tại đây, Zalo cung cấp một loạt thông tin hỗ trợ cho bạn để lựa chọn nền tảng phù hợp với mục đích sử dụng. Hướng dẫn đều được cung cấp bằng tiếng Việt, vì vậy hãy làm theo các hướng dẫn để tiếp tục.

4.3. Liên kết với một Zalo Official Account

Zalo API được sử dụng để xác định Webhook của Official Account trả về. Tuy nếu bạn sử dụng Social API, bước này không cần thiết. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong quá trình này:

4.4. Gửi xét duyệt quyền sử dụng API của ứng dụng

Đối với các Zalo API, trừ Social API, bạn cần thực hiện các bước thiết lập sau đây:

Lưu ý: Đường dẫn Callback URL phải trùng với domain đã khai báo trong Miền ứng dụng.

Bạn có thể bỏ qua các ô Code Challenge và State, vì hai ô này chỉ được sử dụng để tạo đường dẫn yêu cầu cấp quyền bằng tay ở phía trên. Sau này, chúng ta sẽ sinh ra hai mã này cùng với đường dẫn trên bằng mã PHP khi thực hiện việc lấy Access Token.

Đoạn kết

Trong bài blog này, chúng ta đã tìm hiểu về Zalo API và các ứng dụng của nó trong việc tương tác với nền tảng Zalo. Với khả năng linh hoạt và tích hợp của Zalo API, chúng ta có thể khai thác và tận dụng tiềm năng của Zalo để nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường tương tác và phát triển kinh doanh. Việc sử dụng Zalo API không chỉ đơn giản hóa quy trình làm việc mà còn mở ra cánh cửa cho sự sáng tạo và phát triển trong lĩnh vực kết nối và tương tác khách hàng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan về Zalo API và nhận thức về các ứng dụng của nó. Hãy khám phá và tận dụng tiềm năng của Zalo API để đem lại giá trị và thành công cho doanh nghiệp và cá nhân của bạn. Cùng hocquangcao tiếp thu nhiều “bí thuật” cho việc quảng cáo hiệu quả nhé!

Các bài viết liên quan:

Related posts

Xu hướng thiết kế website mới nhất hiện nay

Performanceteam
2 năm ago

Máy học Facebook là gì? Hiểu hơn về các giai đoạn máy học Facebook

Performanceteam
2 năm ago

Print ads  là gì? Phải hiểu về Print ads như thế nào cho đúng

Thanh Phương
1 năm ago
Exit mobile version