Seeding Facebook là gì? Làm sao để seeding hiệu quả? Đối với những người kinh doanh online thì seeding là một công cụ rất quan trọng, nó góp phần thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, là bước tiến đầu tiên trong chiến dịch Marketing thành công. Vậy seeding như thế nào mới đúng cách hãy cùng hocquangcao tìm hiểu qua nội dung bài viết sau nhé!

1. Seeding Facebook là gì?

“Seeding” là một thuật ngữ có nghĩa rất rộng và là phần không thể thiếu trong Digital Marketing. Đây không phải là một khái niệm quá mới đối với các bạn marketer trong các chiến dịch truyền thông.
Có thể hiểu đơn giản seeding Facebook là những bình luận, cuộc trò chuyện về những chủ đề xung quanh sản phẩm mà bạn muốn quảng bá với mục đích tạo niềm tin, lôi kéo sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu thật sự đối với sản phẩm/dịch vụ đang quảng cáo.
Với những người có nhu cầu thật sự khi thấy các mẫu quảng cáo nào đó trên Facebook sẽ thường có xu hướng để ý đến các lượt tương tác như like, comment và share. Họ sẽ click vào xem những comment đấy để tham khảo ý kiến từ người mua trước đó để quyết định xem có thực hiện việc mua hàng hay không.
Ngoài ra, seeding Facebook còn được xem là hình thức quảng bá cho một bài viết để thu hút được nhiều khách hàng.

2. Tầm quan trọng của Seeding Facebook?

Thay vì thực hiện những chiến dịch quảng cáo tốn kém ngân sách thì phần lớn các Marketer chọn seeding Facebook như là một kênh để quảng bá các sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng một cách hiệu quả hơn. Dưới đây là một số lợi ích mà seeding Facebook mang lại cho người sử dụng như:

  • Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép quảng bá những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng.
  • Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ sự tin tưởng, tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ để từ đó chuyển đổi thành đơn hàng.
  • Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic giúp các thông tin lan truyền một cách tốt hơn.
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng và giúp họ biết được đến hình ảnh thương hiệu, điều hướng hướng khách hàng làm một điều gì đó.
  • Giúp bài viết của bạn nổi bật hơn và tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu để khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tạo nguồn backlink chất lượng, để đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty, đồng thời khẳng định vị thế của doanh nghiệp

3. Các loại Seeding Facebook?

Mục đích của việc seeding là bán hàng hoặc chia sẻ những thông tin hữu ích để thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp mình. Với mỗi sản phẩm/dịch vụ sẽ có những hình thức seeding khác nhau. Dưới đây là một số loại seeding Facebook phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay.

Seeding thảo luận

Đây là việc tạo ra những comments chia sẻ, trao đổi sôi nổi xoay quanh nội dung của các bài post cũng như khai thác đặc tính thương hiệu, từ đó tạo tâm lý tin cậy cho các post quảng cáo.

Seeding đặt hàng

Đây là cách để bạn điều hướng khách hàng tự động để lại thông tin địa chỉ, số điện thoại đặt hàng hoặc đưa ra các tình huống cụ thể nhờ page tư vấn.

Seeding hỏi đáp

Tạo ra các comments hỏi đáp về sản phẩm để gây sự chú ý và tò mò cho người đọc theo hướng tích cực. Đồng thời giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung ứng.

Seeding tư vấn

Tạo ra các comments mang tính trải nghiệm, review thực tế nhằm cung cấp những kiến thức định hình cần thiết và bổ ích về sản phẩm/dịch vụ đến cho người đọc.

4. Hướng dẫn cách Seeding Facebook hiệu quả hiện nhất năm 2022

Tạo tài khoản

Để bắt đầu hoạt động seeding, bạn cần mua từ 5 – 10 sim rác để tạo ít nhất từ 5 – 10 nick Facebook, tương ứng với số lượng nick bạn muốn lập là số lượng tài khoản email đăng ký. Chú ý mỗi sim điện thoại có thể dùng để kích hoạt tối thiểu 2 – 3 tài khoản Facebbook. Tuyệt đối không dùng số điện thoại để đăng ký tài khoản Facebook, hãy dùng email để đăng ký.

Khi lập các tài khoản Facebook bạn nên để thông tin dưới danh nghĩa nhân viên công ty để đăng tin, comment, like các bài viết. Đồng thời bạn cũng nên lập vài từ 3 – 5 tài khoản ảo mang danh nghĩa khách hàng để làm “chim mồi” cho mỗi chiến dịch seeding. Lưu ý thời gian tạo tài khoản Facebook phải cách nhau ít nhất 3 tiếng sau mới tạo tài khoản mới. Nên đổi địa chỉ IP máy tính và thay đổi trình duyệt để thực hiện bước tạo tài khoản Facebook cho an toàn, tránh việc bị xóa hoặc khóa tài khoản ngay khi mới lập. Sau khi lập xong các tài khoản, bạn nên tạo một file excel để lưu trữ làm cơ sở xác minh với Facebook sau này.
Muốn tạo lòng tin với người dùng khác thì những tài khoản để seeding trên Facebook cần có tương tác giống với tài khoản thật. Vì vậy, sau khi mở tài khoản, bạn hãy điền đầy đủ các thông tin, thêm hình ảnh đại diện, ảnh bìa, và đăng những dòng status, hình ảnh thật đẹp, để tăng độ “sống ảo”, tin cậy cho những tài khoản này.

Nuôi tài khoản

Sau khi đã tạo được một số tài khoản Facebook nhất định, bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là nuôi những tài khoản đó trong vòng 2 – 3 tuần trước khi tiến hành seeding. Nuôi tài khoản ảo bằng cách gia nhập các group chứa khách hàng mục tiêu kết bạn thủ công với các khách hàng trong các group đó, đồng thời đăng bài viết lên tường của tài khoản Facebook ảo đó.
Thường xuyên inbox trò chuyện, bình luận, thả like, thả tim từ nick ảo để tạo dựng hình ảnh đáng tin cậy để những hoạt động seeding trên Facebook đáng tin hơn. Lưu ý không kết bạn với nick ảo khác hoặc các nick có khả năng bán cùng mặt hàng để tạo danh sách bạn bè nghiêm ngặt và nhìn có vẻ giống tài khoản thật nhé.

Tiến hành Seeding Facebook

Sau giai đoạn nuôi được một số tài khoản nhất định, bạn tiến hành seeding lên các group chứa khách hàng mục tiêu nhằm giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian và đảm bảo độ an toàn tối đa cho các tài khoản Facebook đó. Để làm được điều này, bạn cần phải lập cho mình một kế hoạch seeding cụ thể tương ứng với các group chứa khách hàng mục tiêu. Bạn có thể tham khảo những bài viết có lượt tương tác lớn xem chủ đề họ chia sẻ là gì, cách viết ra sao để hiểu rõ hơn về các group đó sau đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình.

Một điều rất quan trọng khi seeding Facebook bạn không thể bỏ qua đó là khung giờ nào các thành viên trong group online nhiều nhất. Nếu seeding trong những khung giờ có đông người online thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ nhận được nhiều sự tương tác nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý đến quy định của những nơi mà mình seeding nhé bởi không phải nội dung nào bạn muốn seeding cũng đều được chấp nhận. Đặc biệt khi seeding tại các group, bạn nên chú ý không đụng chạm đến lợi ích của admin nhóm nhé để tránh va chạm và bị kích ra khỏi group.

Sau khi đã tiến hành seeding, bước tiếp theo bạn cần phải làm là phân tích, đánh giá và đo lường hiệu quả chiến dịch seeding đó. Căn cứ vào các báo cáo, bạn sẽ có thể phân tích, đo lường được hiệu quả của từng chiến dịch seeding, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp và giúp các chiến dịch sau đạt hiệu quả tốt hơn.

Các nguyên tắc triển khai seeding hiệu quả

Để lại chấm: Thủ thuật comment này là để lên top trong các group. Tuy nhiên không được sử dụng quá nhiều, sẽ dễ bị mất nick hoặc bị đánh dấu spam.
Seeding mà như không seeding: Nhiều người dùng Facebook hiện nay rất thông minh, nếu bạn không khéo léo trong việc đi seeding sẽ rất dễ gây ra khó chịu đến họ.
Ngoài ra, nhiều admin của các forum hầu hết sẽ không thích việc bạn tự ý quảng cáo miễn phí trên trang của họ. Vì vậy, nếu không tạo ra các mẫu seeding khéo léo thì chắc chắn những comment của bạn sẽ bị xóa đi thôi.
Dự đoán rủi ro: Để tránh tình trạng đối thủ cạnh tranh “thọc gậy bánh xe”, bạn luôn phải phòng bị trước những rủi ro có thể xảy ra và cách thức giải quyết chúng.
Seeding tương tác: Chủ yếu phục vụ các page bán hàng. Việc like và share bằng fanpage sẽ nhanh hơn việc tạo nick mới.
Seeding dạng thảo luận: Các vấn đề bạn đưa ra phải mang tính thảo luận, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao, gây được sự thu hút từ cộng đồng mạng và khách hàng.
Sử dụng công cụ seeding Facebook miễn phí: Thông thường khi thực hiện chiến thuật seeding Facebook, các bạn không thể nào cùng lúc tạo ra được nhiều tài khoản khác nhau vì nếu Facebook phát hiện sẽ bị khóa hết. Khi đó nếu muốn có thật nhiều tài khoản đi comment dạo thì cần sử dụng phương án hỗ trợ khác. Nếu thấy mất nhiều thời gian trong việc tạo nick phụ rồi mang đi bình luận hoặc fanpage để seeding, thì bạn có thể sử dụng công cụ seeding.

Với các công cụ seeding này, bạn không cần phải tạo tài khoản Facebook hay tạo fanpage để seeding. Khi đăng ký sử dụng bạn sẽ có được khoảng hơn 1000 tài khoản để seeding bài bất cứ lúc nào.

5. Những lưu ý khi Seeding Facebook

Để seeding Facebook một cách hiệu quả, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Có khả năng phân tích, lập kế hoạch, xác định khách hàng mục tiêu;
  • Có kiến thức về Marketing đặc biệt là Digital Marketing, nhanh nhạy, biết cách vận dụng từ khóa sản phẩm vào bài viết một cách thông minh.
  • Đừng cố gắng đăng các tin có nội dung không phù hợp nhóm khách hàng mục tiêu, bởi làm như vậy sẽ bị đánh giá là một spam và có khả năng cao bị loại ra khỏi group, nặng hơn thì bị khóa nick Facebook.
  • Không nên mua tool hay sử dụng các tools để seeding vì Facebook ngày càng khắt khe trong vấn đề này. Hãy nên seeding một cách tự nhiên nhất để mang lại hiệu quả và tránh được sự nghi ngờ của khách hàng.

6. Kết luận

Trên đây vừa là những chia sẻ về seeding Facebook là gì? Tất tần tật các thông tin về seeding Facebook hiện nay. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp các bạn có thêm được cách seeding trên Facebook mang lại hiệu quả tốt. Chúc bạn kinh doanh thành công.

Các bài viết liên quan: