hocquangcao.vn
Kiến Thức Marketing

Địa chỉ IP liệu có phải là yếu tố xếp hạng của Google?

marketo - id - 220426
AS.1513 - P.2 - Marketo - Trans.Vân Anh PNP Pic 1.PNG

Trên Internet, có nhiều nguồn thông tin cho rằng những thuật toán tìm kiếm của Google được lập dựa trên địa chỉ IP. Tuy nhiên, liệu điều đó có chính xác hay không?

Những câu chuyện và lời khuyên sau đây của Brian Dean sẽ chứng minh cho việc địa chỉ IP máy chủ có ảnh hưởng đến thứ hạng xuất hiện trên SERP của bạn.

Ảnh chụp màn hình vào tháng 7/2021

Nếu máy chủ của bạn toàn là phim khiêu dâm, cờ bạc hoặc Viagra thì việc đưa máy chủ vào danh sách đen sẽ rất hợp lý phải không?

Liệu sự thật có phải như vậy?

Bạn cần biết việc Google đưa máy chủ vào danh sách đen sẽ chẳng có ích lợi gì bởi các SEO mũ đen vẫn có thể di chuyển máy chủ của họ. Việc đưa máy chủ vào danh sách đen sẽ không khác gì trò chơi đuổi bắt.

Đây chính là lý do tại sao các chuyên gia SEO nhận được nhiều tín hiệu nhiễu loạn. Bài viết sau đây sẽ phân tích về sự thật đằng sau việc sử dụng địa chỉ IP làm một yếu tố xếp hạng.

Địa chỉ IP là một yếu tố ảnh hưởng tới xếp hạng

Khi coi địa chỉ IP là một yếu tố xếp hạng, mọi thứ sẽ trở nên mù mờ đối với cộng đồng SEO. Rất khó để biết bạn có thể tin vào ai, vào điều gì.

Ý tưởng coi địa chỉ IP là một yếu tố xếp hạng bắt đầu với thuật ngữ “trang web rác”.

Trang web rác dựa trên nguyên lý nếu bạn đang sử dụng dịch vụ lưu trữ được chia sẻ, địa chỉ IP của bạn sẽ được chia sẻ với tất cả các trang web khác trên cùng một máy chủ được sử dụng chung.

Về cơ bản, điều này có thể có nghĩa là bạn đang sử dụng chung một máy chủ với 5, 20, 100, 1.000 hoặc thậm chí hơn 20.000 trang web khác.

Nếu bạn dùng chung một máy chủ với 499 trang web khác có nội dung khiêu dâm, điều này có ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn không?

Bạn nên lấy một địa chỉ IP chuyên dụng không hay sử dụng lưu trữ đám mây?

Hãy xem những bằng chứng sau đây.

Bằng chứng cho thấy địa chỉ IP là một yếu tố xếp hạng

Địa chỉ IP có phải là một yếu tố xếp hạng không?

Matt Cutts, đại diện Google đã trả lời câu hỏi này vào năm 2003.

Ảnh chụp màn hình tháng 7/2021

Câu trả lời của ông cho câu hỏi này là:

“Tôi tkhông quá để ý về vấn đề này.”

Tuy nhiên, sau đó vào tháng 5/2011, Kaspar Szymanski, Nhà chiến lược chất lượng tìm kiếm của Google, đã viết dòng tweet sau:

Ảnh chụp màn hình của tác giả, tháng 7 năm 2021

Như bạn có thể hình dung, điều này đã gây ra một số nhầm lẫn trong cộng đồng SEO. Vào tháng 6/2011, Google đã đăng tải một bài blog về việc bảo vệ người dùng khỏi phần mềm độc hại được lưu trữ trên nhiều dịch vụ tên miền phụ.

Tháng 7/2011, Google đã cấm toàn bộ miền phụ như “.co.cc” bởi vì máy chủ của tên miền này chứa một số lượng bất thường các trang web spam.

Ảnh chụp màn hình tháng 7/2021

Cuối cùng, vào năm 2018, John Mueller của Google đã giải quyết vấn đề này khi được hỏi một câu hỏi tương tự về địa chỉ IP trên Twitter.

Ảnh chụp màn hình tháng 7/2021

Phản hồi của Mueller rất đơn giản và trực tiếp:

Ảnh chụp màn hình tháng 7/2021

Vậy, chúng ta có thể đưa ra suy đoán rằng địa chỉ IP từng là một yếu tố xếp hạng có thể được sử dụng vào đầu những năm 2010 nhưng hiện nay không còn được sử dụng nữa.

Vị trí máy chủ có quan trọng khi SEO hay không?

Nếu bạn đang lưu trữ trang web của mình ở Mỹ nhưng chuyển sang máy chủ ở Braxin thì điều đó có ảnh hưởng đến SEO của bạn không?

Mueller đã có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này trên Twitter:

Nếu bạn di chuyển đến một máy chủ ở một vị trí khác? Thứ hạng của bạn thường không ảnh hưởng. Google có đủ thông tin để tìm mục tiêu theo địa lý, ví dụ: từ cài đặt TLD và tìm mục tiêu theo địa lý trong Search Console.

Ảnh chụp màn hình tháng 7/2021

Địa chỉ IP có ảnh hưởng đến việc xây dựng liên kết không?

Nhiều chuyên gia SEO cho rằng vị trí máy chủ và các địa chỉ IP C-Class khác nhau có thể cải thiện xếp hạng.

Ảnh chụp màn hình tháng 7/2021

Thực ra, nếu bạn đang nghĩ địa chỉ IP liên quan đến chiến lược xây dựng liên kết thì bạn đang xây dựng liên kết không đúng cách.

Bằng chứng

Mueller đã trả lời câu hỏi này trong Google Hangout với một câu đơn giản là “không”.

Ông nói thêm:

“Bạn không cần phải mua các khối địa chỉ IP giả để xáo trộn mọi thứ xung quanh. Đặc biệt nếu bạn đang sử dụng CDN thì bạn cũng sẽ sử dụng cùng một khối IP với các công ty khác. Còn nếu bạn đang sử dụng dịch vụ lưu trữ được chia sẻ thì sớm muộn điều này cũng sẽ xảy ra. Do đó, địa chỉ IP không phải là thứ mà bạn cần phải chuyển.

Địa chỉ IP chia sẻ, IP chuyên dụng hay lưu trữ đám mây có giúp bạn SEO tốt hơn không?

Mueller đã trả lời câu hỏi này liên quan đến IP và SEO chuyên dụng trên Twitter như sau: Dù bạn có sử dụng IP chia sẻ, IP chuyên dụng hay lưu trữ đám mây cho SEO, tất cả đều không thành vấn đề.

Đánh giá về việc dùng địa chỉ IP làm tín hiệu xếp hạng:

Địa chỉ IP của bạn không ảnh hưởng đến thứ hạng xuất hiện trên, ít nhất là tính tới hiện tại.

Có thể kết luận rằng, tốt hơn hết, bạn nên dành thời gian tập trung vào hiệu suất và nội dung của trang web.

Vân Anh – Theo searchenginejournal.com

Related posts

11 Cách viết quảng cáo Google Adwords thu hút nhất

quyennd
1 năm ago

4P trong marketing là gì? Xây dựng chiến lược 4P trong marketing

HaHuynh
2 năm ago

Hướng dẫn cách chặn quảng cáo Youtube trên PC

quyennd
2 năm ago
Exit mobile version