hocquangcao.vn
Kiến Thức Marketing

Design Marketing là gì? Tất tần tật về 6 lĩnh vực trong Design Marketing

Hình ảnh và yếu tố visual luôn đóng vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu và hoạt động marketing. Design Marketing hay Marketing Design là thuật ngữ được sử dụng để chỉ mối quan hệ thân thiết và không thể tách rời giữa hai lĩnh vực marketing và thiết kế.

Một hình ảnh sáng tạo có thể thu hút khán giả và tạo sự ấn tượng mạnh, giúp thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn in sâu trong tâm trí người xem. Thiết kế luôn đi đôi với marketing trong quá trình chinh phục khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Có những lĩnh vực đặc biệt yêu cầu sự sáng tạo và tài năng của các nhà thiết kế đồ hoạ (graphic designer). Trong bài viết này, chúng ta sẽ làm rõ hơn về những lĩnh vực đó. Tuy nhiên, trước tiên hãy cùng tìm hiểu một cách cụ thể Design Marketing là gì.

1. Design Marketing là gì?

Marketing Design (Thiết kế tiếp thị) là quá trình tạo ra và tái tạo nội dung trực quan (bao gồm hình ảnh) nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo, xây dựng thương hiệu và các hoạt động truyền thông khác.

Mục tiêu chính của Marketing Design là tăng cường nhận diện thương hiệu và đạt được thành công thương mại, đặc biệt là tăng doanh thu.

Designer làm việc cùng với các thành viên trong đội marketing để tạo ra nội dung trực quan và thiết kế phù hợp, dựa trên nguyên tắc và quy định chung về nhận diện thương 

hiệu và yêu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ. 

Vị trí mới trong đội marketing gọi là Marketing Designer, có nhiệm vụ thu hút khán giả, mở rộng phạm vi hiển thị của thương hiệu thông qua thông điệp và ngôn ngữ trực quan được truyền tải tới khán giả mục tiêu.

2. Những lợi ích của Design Marketing

Design Marketing có vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến dịch marketing vì nó mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Dưới đây là những lợi ích giúp bạn hiểu tại sao Design Marketing không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch marketing nào:

2.1 Gây ấn tượng và khiến khách hàng tiềm năng nhớ đến thương hiệu và sản phẩmDesign Marketing

Yếu tố hình ảnh luôn có sức hấp dẫn cao hơn so với văn bản. 

Một tấm poster với hình ảnh độc đáo sẽ thu hút ánh nhìn hơn so với một áp phích chỉ có chữ viết. Điều này giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của bạn.

2.2 Tạo kết nối với khách hàngDesign Marketing

Cảm xúc của khách hàng luôn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. 

Kể chuyện thông qua các yếu tố trực quan và hình ảnh là một công cụ mạnh mẽ giúp thương hiệu tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng. 

Thay vì chỉ sử dụng các câu từ đơn thuần, việc sử dụng yếu tố trực quan như hình ảnh cho phép thương hiệu truyền đạt câu chuyện của mình. 

Màu sắc và hình ảnh có khả năng tác động trực tiếp vào cảm xúc của người xem theo các quy luật có tính lặp lại. 

Điều này giúp xây dựng sự kết nối tăng cường giữa khách hàng và thương hiệu.

2.3 Giúp tạo độ uy tín của thương hiệuDesign Marketing

Đừng lãng phí thời gian và công sức, cũng như không đầu tư vào Design Marketing nếu bạn không nhìn thấy giá trị mà nó mang lại cho thương hiệu.

Một thương hiệu có khả năng nghiên cứu và hiểu rõ khách hàng, cùng với sự tận tâm và chăm sóc khách hàng theo cách mà họ mong muốn, sẽ nhanh chóng thu hút lòng tín nhiệm của khách hàng. 

Một khi thương hiệu dám thực hiện và đặt tâm huyết vào công việc, khách hàng cũng sẵn lòng đặt niềm tin vào họ, thậm chí chia sẻ những lời khen ngợi rộng rãi.

2.4 Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi sản phẩm

Từ những lợi ích đã được đề cập trước đó, chúng ta có thể nhận thấy rằng Design Marketing, khi được thực hiện đúng cách, có thể thúc đẩy người dùng hành động và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Sử dụng thiết kế trực quan và hấp dẫn, chúng ta có thể tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, gây ấn tượng mạnh và tạo ra sự kết nối với thương hiệu.

Điều này cung cấp động lực cho khách hàng để họ thực hiện hành động mà chúng ta mong muốn, từ việc mua hàng đến tương tác với thương hiệu trên mạng xã hội.

3. 6 lĩnh vực mà Design Marketing cần có

3.1 Website design

Một website bán hàng là yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi đây là doanh nghiệp Website bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi không có cửa hàng bán lẻ trực tiếp.

Nó chính là bộ mặt của công ty trên mạng – nơi mà khách hàng có thể tìm hiểu về công ty và sản phẩm của nó. Do đó, thiết kế website không thể tách rời khỏi hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Website không chỉ là một công cụ để giới thiệu thông tin về công ty, mà còn là một kênh quan trọng để đưa sản phẩm gần hơn với khách hàng.

Thiết kế website giúp tạo ra trải nghiệm thú vị và thu hút, giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp

Nó cũng giúp xây dựng và tăng cường thương hiệu của công ty thông qua việc sử dụng các yếu tố thiết kế như màu sắc, hình ảnh, logo và giao diện hấp dẫn.

Đó chính là lý do mà Design Marketing và Web Design là không thể tách rời hay nói cách khác, Web design là một phần của Marketing Design

3.2 Product design

Design Marketing là yếu tố không thể thiếu trong quá trình thiết kế sản phẩm. 

Product design (Thiết kế sản phẩm) không chỉ là quá trình lên ý tưởng và tạo ra sản phẩm để giải quyết vấn đề của khách hàng, mà còn liên quan chặt chẽ đến thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI). 

Tuy nhiên, nó không chỉ dừng lại ở phần thiết kế mà còn bao gồm việc phân tích kinh doanh, marketing và thiết kế.

Design Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng sản phẩm được thiết kế đáp ứng yêu cầu của khách hàng mục tiêu và gây ấn tượng tích cực trong quá trình tiếp thị và xây dựng thương hiệu. 

Thiết kế sản phẩm phải cân nhắc các yếu tố như màu sắc, hình ảnh, giao diện và thông điệp quảng cáo để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt và thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Cùng với đó, Design Marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường, phân tích cạnh tranh và định hình chiến lược tiếp thị cho sản phẩm.

3.3 Email marketing 

Không có khách hàng nào muốn dành thời gian đọc những email nhàm chán với các đoạn văn dài liên tiếp mà không có điểm nhấn nào để họ có thể nhanh chóng đọc và ghi nhớ nội dung.

 Đây chính là lý do chính khiến chiến dịch email marketing thất bại với tỷ lệ mở thư thấp và có thể bị đưa vào hòm thư rác của người nhận.

Đây là lúc mà Marketing Design chứng tỏ sức mạnh của mình. 

Một tiêu đề email ấn tượng sẽ thu hút sự chú ý hiếm hoi của khách hàng. Một thiết kế hấp dẫn sẽ giữ họ tiếp tục đọc nội dung và có thể thậm chí họ sẽ tự nhiên và vui vẻ nhấp vào nút gọi hành động cuối email.

Với Design Marketing, ta có thể tạo ra các email marketing hấp dẫn và tạo ấn tượng mạnh từ cái nhìn đầu tiên. 

Sử dụng hình ảnh, màu sắc, cấu trúc và văn bản hiệu quả, chúng ta có thể thiết kế email sao cho hấp dẫn và dễ tiếp cận cho khách hàng. 

Một tiêu đề email sáng tạo và hấp dẫn sẽ thu hút ánh nhìn của khách hàng, trong khi một thiết kế bắt mắt sẽ giữ họ quan tâm và tiếp tục đọc nội dung email. 

Điều này tạo ra cơ hội để khách hàng tự nhiên và hứng thú nhấp chuột vào nút gọi hành động và tương tác với thương hiệu của bạn.

3.4 Social media assets 

Fanpage của công ty hoặc sản phẩm của bạn sẽ mắc phải một thiếu sót lớn nếu không được chăm chút bằng các yếu tố trực quan từ Marketing Design.

Việc sử dụng hình ảnh và video ấn tượng sẽ mang đến ấn tượng tích cực với người dùng và cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn trên mạng xã hội.

Social media đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tương tác với khách hàng. Sử dụng Marketing Design trong việc tạo nội dung cho fanpage của công ty hoặc sản phẩm giúp thu hút sự chú ý và tạo dựng một hình ảnh thương hiệu đẹp và chuyên nghiệp.

Hình ảnh và video ấn tượng có khả năng gây tác động mạnh mẽ và nhanh chóng lên cảm xúc và ý thức của người dùng. Chúng tạo ra sự tương tác, lan tỏa và chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội, giúp thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và thu hút sự quan tâm từ người dùng.

Việc chăm chút vào Marketing Design cho fanpage và nội dung trên social media không chỉ làm nổi bật thương hiệu mà còn tạo dựng lòng tin và sự chuyên nghiệp trong mắt người dùng.

Hình ảnh và video ấn tượng giúp tạo sự tương tác tích cực và gắn kết với khách hàng, thúc đẩy sự tương tác và tạo ra những kết quả tốt hơn cho công ty hoặc sản phẩm của bạn trên mạng xã hội.

3.5 Print advertising và marketing 

Trong thế giới số đại diện bởi kỹ thuật số đang thống trị ngành marketing, nhưng không nên bỏ qua sự hiện diện quan trọng và sự tồn tại của các Print Ads như tờ rơi, áp phích ngoài trời, catalogs, nhãn dán, sổ tay, và nhiều vật liệu và đồ vật khác được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu. 

Tất cả những chất liệu này đều cần sự can thiệp của nhà thiết kế, đặc biệt là Marketing Designer.

Ví dụ, các quảng cáo ngoài trời với thiết kế ấn tượng luôn thu hút sự chú ý của người qua đường và tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.

Các Print Ads và các hình thức truyền thông offline khác vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Thiết kế sáng tạo và chuyên nghiệp trong các tài liệu in ấn và vật liệu quảng cáo không chỉ thu hút sự chú ý, mà còn tạo ra ấn tượng mạnh và gợi nhớ cho người nhìn. Chúng tạo ra tương tác vật lý và gắn kết với khách hàng một cách đặc biệt.

3.6 Digital advertising 

Digital Marketing, bao gồm cả Email Marketing đã được đề cập trước đó, không thể thành công nếu thiếu đi Design Marketing.

Trong thế giới số, bạn chỉ có khoảng 8 giây để thu hút sự chú ý của người dùng trực tuyến.

Vì vậy, làm sao để họ dừng lại, quan tâm và tận hưởng nội dung của bạn trong số hàng tỷ nội dung khác? Đó chính là tạo ra nội dung khác biệt, độc đáo thông qua sự kết hợp giữa marketing và design.

Design Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nội dung trực tuyến hấp dẫn và nổi bật. 

Bằng cách sử dụng các yếu tố thiết kế như màu sắc, hình ảnh, font chữ và bố cục, bạn có thể tạo ra trải nghiệm thú vị và độc đáo cho người dùng. 

Một thiết kế hấp dẫn và sáng tạo sẽ giúp bạn nổi bật trong đám đông và tạo dựng một hình ảnh thương hiệu đáng nhớ.

Khi kết hợp marketing và design, bạn có thể tạo ra nội dung độc đáo và khác biệt, thúc đẩy sự quan tâm và tương tác của khách hàng. 

Thiết kế độc đáo và sáng tạo là yếu tố quan trọng trong việc gây ấn tượng và tạo nên giá trị cho người dùng. 

Nó giúp tạo ra một trải nghiệm trực tuyến thú vị, tạo sự kết nối với khách hàng và thu hút họ tiếp tục tương tác với nội dung của bạn.

Đoạn kết

Như vậy là bạn đã hiểu rõ hơn về Design Marketing và các thông tin hữu ích liên quan. Tôi rất vui được giúp bạn trong quá trình giải đáp câu hỏi về Design Marketing. Đừng quên theo dõi Hocquangcao để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về Marketing Design nhé!

Các bài viết liên quan:

Related posts

Tài khoản BM là gì? Hướng dẫn cách tạo tài khoản BM Facebook

HaHuynh
1 năm ago

Hướng dẫn cách viết quảng cáo Facebook thu hút đốn gục khách hàng

TrongNhan
2 năm ago

Tổng hợp những lưu ý khi reup video TikTok

Performanceteam
2 năm ago
Exit mobile version