hocquangcao.vn
Kiến Thức Marketing, Kiến Thức Quảng Cáo, Tiktok Ads

Tiktok shop là gì? Cách đăng ký và bán hàng như thế nào?

Ra mắt vào cuối tháng 4/2022, Tiktok Shop của Bytedance mang lại một trải nghiệm thương mại điện tử toàn diện hoàn toàn mới cho toàn bộ người dùng trên TikTok. Với cơ hội mà TikTok Shop đem lại, giờ đây nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung đều có thể tiếp cận với các cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần hồi phục sau Covid-19, Tiktok Shop sẽ là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp có thể “bật” lại sau khoảng thời gian khó khăn vừa qua. Vậy TikTok Shop là gì? Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop?

1. TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là một gian hàng được tích hợp trực tiếp vào tài khoản TikTok của người dùng. Tính năng này giúp nhà sáng tạo nội dung hay người bán hàng có thể bày bán trực tiếp các sản phẩm của cửa hàng ngay trên nền tảng của TikTok. Người mua giờ đây không còn phải chuyển sang một trang khác để có thể mua sắm sản phẩm nữa, họ có thể trực tiếp xem sản phẩm, đánh giá và thậm chí là thanh toán trực tuyến thông qua nền tảng này.

TikTok Shop là gì?

Tuy nhiên, TikTok vẫn nổi tiếng là một nền tảng cung cấp các video giải trí có nội dung ngắn. Do đó, người bán hàng hay nhà sáng tạo nội dung vẫn cần phải đầu tư chất xám của mình vào các video hoặc livestream trên kênh TikTok. Vì đây là cách duy nhất giúp người xem có thể tiếp cận đến kênh cũng như các sản phẩm của cửa hàng.Tuy hạn chế về mặt tiếp cận sản phẩm nhưng TikTok vẫn là một nền tảng hàng đầu hiện nay với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.
Vậy TikTok Shop là gì? Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, TikTok Shop vừa là nơi lý tưởng để người dùng mua sắm với đa dạng loại hàng hóa, vừa là “mảnh đất màu mỡ” cho những nhà bán lẻ, doanh nghiệp muốn tăng doanh thu, tăng traffic, tỷ lệ chuyển đổi,…

2. Đánh giá bối cảnh TikTok Shop tại Việt Nam

2.1. Xu hướng mua hàng online của người Việt Nam tăng cao

Kể từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động mua sắm của người dùng trên các sàn thương mại điện tử và các kênh online đã tăng đột biến. Nguyên nhân chính là do chính sách cách ly của chính phủ cũng như các quảng cáo mua hàng đến từ các ông vua trong ngành như Shopee, Tiki, Lazada,… Trải qua 3 năm Covid, giờ đây, việc chọn lựa và thanh toán sản phẩm trên các gian hàng online đã trở thành một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.

Theo khảo sát của Lazada & Milieu Insight  hơn 81% người Việt Nam công nhận rằng mua hàng qua mạng đã trở thành một thói quen thiết yếu. Ngoài ra, 85% cho biết rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng online kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam, doanh thu và số lượng đơn đặt hàng ghi nhận trên các sàn thương mại điện tử đã tăng gấp 2 lần. Tính riêng năm 2021, số danh mục hàng hóa mà người dùng Việt mua sắm trực tuyến tăng 50%. Số gian hàng online tăng 40%, kéo theo mức tăng 1,5 lần tổng chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên cả nước.

2.2 Hoạt động mua sắm của người Việt thay đổi sau đại dịch

Hoạt động mua sắm của người Việt thay đổi sau đại dịch

Đại dịch Covid-19 đã chuyển đổi thói quen mua sắm của người dân Việt Nam từ Offline (mua sắm trực tiếp) sang Online (mua sắm trực tuyến). Chủ yếu là đối tượng trẻ, người dùng TikTok đã thông thạo với việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử khác nên việc mua hàng trực tiếp trên ứng dụng TikTok cũng không có gì là khó khăn đối với họ.

Một số thói quen mà các sàn thương mại điện tử đã hình thành cho người dùng TikTok Việt Nam:

Các hoạt động mua sắm trên tưởng chừng như là những hoạt động vô cùng bình thường trong đời sống hiện nay lại chính là kết quả, là thành công của các sàn thương mại điện tử trong việc thay đổi thói quen người tiêu dùng. Đây sẽ là “bàn đạp” giúp TikTok Shop trở thành một kênh mua sắm phổ biến sau này.

2.3 Điều kiện để mở gian hàng TikTok Shop là gì?

Đối với doanh nghiệp công ty

Đối với nhà bán hàng cá nhân

Lưu ý: Giấy tờ thủ tục bắt buộc phải là bản scan có màu, không chấp nhận ảnh chụp màn hình, ảnh mờ, in nghiêng, cắt xén nội dung.

Đối với nhà sáng tạo nội dung

3. Hướng dẫn chi tiết các bước tạo tài khoản TikTok Shop

Để có thể tạo hay đăng ký tài khoản trên TikTok Shop, nguời dùng có thể tạo theo hai cách khác nhau, bao gồm:

Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về hai cách đăng ký TikTok Shop cần làm gì theo các bước dưới đây nhé!

3.1 Đăng ký TikTok Shop bằng tài khoản TikTok

Bước 1: Truy cập link đăng ký tài khoản TikTok Shop https://seller-vn.TikTok.com/

Bước 2: Lựa chọn Đăng ký bằng tài khoản TikTok.

Bước 3: Đăng nhập vào tài khoản TikTok cá nhân của bạn.

Bước 4: Ủy quyền cho TikTok Shop truy cập vào tài khoản

Tại bước này, bạn có thể chuyển đổi tài khoản khác nếu muốn. Sau khi lựa chọn được tài khoản phù hợp để liên kết với TikTok Shop, bấm Ủy quyền để sang bước tiếp theo.

Bước 5: Điền địa chỉ email và nhập mã xác minh được gửi về email đó

Lưu ý: Mã xác minh chỉ gửi về địa chỉ email sau khi bấm Gửi mã.

Sau khi hoàn tất việc xác minh, bạn đăng nhập vào tài khoản quản lý TikTok Shop và bắt đầu thiết lập các chiến dịch quảng cáo.

3.2 Đăng ký TikTok Shop không dùng tài khoản TikTok

Bước 1: Truy cập link đăng ký tài khoản TikTok Shop https://seller-vn.TikTok.com/

Bước 2: Chọn Đăng ký bằng điện thoại & email

Bước 3: Điền đầy đủ và chi tiết các thông tin về tài khoản. Bạn cần điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu bao gồm số điện thoại, email và mật khẩu.

Lưu ý: 

– Với số điện thoại và email, sau khi nhập thông tin, bạn cần bấm Gửi mã để nhận được mã xác minh gửi về số điện thoại và email tương ứng. 

– Với ô xác nhận mật khẩu, bạn cần điền lại chính xác mật khẩu đã điền bên trên.

Sau khi hoàn thành, bạn có thể đăng nhập và toàn quyền quản lý tài khoản TikTok Shop của bạn.

4. Giao diện của TikTok Shop

Cùng xem những ảnh chụp giao diện TikTok Shop Việt Nam từ nhiều góc độ để bạn có thể hình dung và có cái nhìn trực quan, cụ thể nhất về tính năng này nhé!

4.1 Giao diện TikTok Shop của nhà bán hàng

Trang chủ của trang quản lý TikTok Shop dành cho nhà bán hàng sẽ có giao diện như hình dưới đây:

Cột menu sẽ có các mục quản lý như Sản phẩm, Đơn hàng, Vận chuyển,… Nếu bạn từng vận hành shop kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada thì chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với giao diện này.

4.2 Giao diện TikTok Shop của nhà sáng tạo nội dung

Giao diện TikTok Shop của nhà sáng tạo nội dung

4.3 Giao diện TikTok Shop của người dùng

Giao diện TikTok Shop của người dùng

Một số bài viết liên quan về quảng cáo Tiktok bạn có thể tham khảo:

Related posts

Tài khoản bị hold tiền là gì? Cách xử lý khi tài khoản Facebook ads bị hold tiền

Performanceteam
2 năm ago

Quảng cáo Google Smart Shopping là gì? Tất tần tật quảng cáo Smart Shopping 2023

Bùi Thơ
12 tháng ago

Chia sẻ kinh nghiệm mua tài khoản quảng cáo facebook hiệu quả

HaHuynh
1 năm ago
Exit mobile version