Thời gian gần đây, TikTok nổi lên là một nền tảng mạng xã hội video được nhiều người sử dụng, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Thế nên việc chạy quảng cáo trên nền tảng TikTok cũng được nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lựa chọn vì độ phủ sóng của kênh này. Nhưng TikTok Ads là gì? Muốn chạy quảng cáo trên TikTok thì cần phải làm gì? Đây hẳn vẫn còn là thắc mắc của nhiều người.

Trong bài viết này, hocquangcao sẽ giúp bạn hiểu hơn về TikTok Ads và cách triển khai quảng cáo TikTok cơ bản, dành cho những bạn muốn tìm hiểu về chạy quảng cáo trên nền tảng này.

1. TikTok Ads là gì?

Được biết tới là một ứng dụng video xã hội do Trung Quốc phát hành. TikTok là nền tảng cho phép chia sẻ những đoạn video ngắn <15s (hiện nay có nhiều thời lượng hơn) với những hiệu ứng hình ảnh độc đáo, vui nhộn và mang tính sáng tạo. Chính thức ra mắt vào ngày 9/2016 tại Trung Quốc và tới nay TikTok đã trở thành nền tảng video ngắn đứng đầu châu Á và được xem là ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Ứng dụng TikTok cho phép người dùng tự tạo ra các clip ngắn kèm theo nhạc và những hiệu ứng lấp lánh, dễ thương mang tính giải trí cho cộng đồng. Người dùng sẽ thoải mái sáng tạo ra các clip ngắn để chia sẻ nó với bạn bè và người thân.

Lượng người dùng lớn tuy nhiên số nhà quảng cáo trên TikTok vẫn đang ở mức thấp bởi thị trường này còn khá mới, mức cạnh tranh cũng tương đối thấp. Giới trẻ hiện nay sử dụng TikTok khá nhiều bởi đây là nền tảng video ngắn mang tính giải trí cao, và ai cũng có thể trở thành những nhà sản xuất video cả. Nhiều chức năng hỗ trợ edit video cực ấn tượng, kho âm thanh cực chất.

Khi chạy quảng cáo TikTok, rõ ràng cơ hội giới thiệu sản phẩm và thương hiệu là rất tốt. Tuy nhiên không phải tất cả doanh nghiệp đều phù hợp với quảng cáo TikTok. Vì vậy, trước tiên bạn cần tìm hiểu xem đâu là kênh quảng cáo phù hợp, có phải là TikTok không.

Nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người trên, TikTok Ads thực sự là kênh đầu tư đáng giá. Còn ngược lại, nếu tệp khách hàng ở phân khúc lớn tuổi hơn một chút, thì hãy cân nhắc việc đầu tư ngân sách chạy quảng cáo TikTok.

2. Các hình thức quảng cáo TikTok Ads hiện nay

TikTok Ads hiện nay cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Các bạn có thể cân nhắc lựa chọn 1 trong 3 hình thức quảng cáo sau sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn.

Brand Takeover

Quảng cáo hiển thị khi người dùng mở Tik Tok trên điện thoại với lần đầu tiên trong ngày.

Video/banner quảng cáo sẽ chiếm toàn bộ màn hình trong 3 – 5 giây, tiếp theo đó chuyển thành quảng cáo dạng In – Feed.

Khi nhấp vào quảng cáo, người dùng sẽ được chuyển hướng về website/landing page hoặc Hashtag Challenge TikTok.

Một doanh nghiệp không được xuất hiện liên tiếp 2 ngày với dạng quảng cáo TikTok Brand Takeover này. Hình thức này hỗ trợ định dạng Gif, video hay ảnh tĩnh.

In-feed ads

Quảng cáo TikTok In-Feed hiển thị dưới dạng video ngắn từ 5 – 15s.

Khi video được phát sau 9s, quảng cáo xuất hiện thêm nút “Call To Action” (CTA). Khi người dùng chạm vào nút CTA này sẽ chuyển hướng về Website/Landingpage.

Người dùng được phép lướt qua nếu muốn. Đâu là dạng quảng cáo giá rẻ nhất trong số các hình thức quảng cáo TikTok. Hỗ trợ định dạng quảng cáo bằng hình ảnh hoặc video.

Hashtag Challenge

Hashtag Challenge Ads phù hợp với mục đích nâng cao độ nhận diện thương hiệu hơn là chuyển đổi trực tiếp.

Với dạng quảng cáo Hashtag Challenge, banner quảng cáo sẽ hiển thị ở đầu trang ở tab Khám Phá.

Nội dung quảng cáo hướng đến việc khuyến khích người dùng tham gia tạo video nội dung theo chủ đề thử thách bằng cách riêng của mình.

Khi nhấp vào banner quảng cáo, người dùng được chuyển hướng đến trang Challenge Page.

Khi truy cập trang Challenge Page người dùng có thể sử dụng âm thanh do doanh nghiệp bạn tạo ra để làm video.

Tốt nhất bạn nên hợp tác cùng các Influencer để thúc đẩy chiến dịch quảng cáo. Mỗi chiến dịch hashtag challenge thời gian kéo dài tối đa 6 ngày, banner quảng cáo chỉ hiển thị trong 3 ngày đầu.

Loại quảng cáo Hashtag Challenge TikTok yêu cầu ngân sách lớn, ngoài ra còn có thể phát sinh thêm phí thúc đẩy chiến dịch.

3. Nguyên liệu trước khi chạy quảng cáo TikTok Ads

Trước khi bắt đầu với TikTok Ads, bạn cần chuẩn bị những điều dưới đây.

Tài khoản quảng cáo TikTok

Hiện tại có 2 loại tài khoản bao gồm: Self-serve và Agency.

Bước này đơn giản, bạn chỉ cần nhấp vào link: https://ads.tiktok.com/homepage/

Đăng ký thẻ Visa/Mastercard

Bạn cần chuẩn bị thẻ Visa/Mastercard hoặc thẻ JCB (thẻ Debit hoặc Credit đều được).

Nạp tiền vào tài khoản TikTok Ads

Trong thực tế, bạn có thể nạp tiền trong quá trình setup chiến dịch quảng cáo.

Nhưng khả năng cao tiền sẽ không vào tài khoản quảng cáo ngay lập tức, đôi khi có thể mất một khoảng thời gian.

Vì vậy, thông thường cần nạp tiền vào tài khoản TikTok Ads trước khi khởi động chiến dịch.

Video quảng cáo

Tất nhiên rồi vì đây là nền tảng mạng xã hội video nên vẫn cần chuẩn bị video để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Hướng dẫn cách chạy quảng cáo TikTok Ads

Đăng nhập tài khoản quảng cáo TikTok

Đầu tiên, bạn cần truy cập trang setup quảng cáo của Tik Tok.

Bấm vào nút Log In để đăng nhập tài khoản quảng cáo.

Nếu làm đúng thứ tự các bước đăng ký, bạn sẽ thấy giao diện tài khoản như hình dưới.

huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Giao diện tài khoản quảng cáo TikTok sau khi đăng nhập

Tạo chiến dịch TikTok Ads

Khởi tạo chiến dịch

Bấm vào tab “Chiến dịch” trên menu màu đen để truy cập trang quản lý chiến dịch.

Bấm “Tạo” để tạo chiến dịch quảng cáo Tik Tok mới.

huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Tạo một chiến dịch quảng cáo TikTok mới

Chọn mục tiêu chiến dịch

Có 3 mục tiêu quảng cáo để bạn lựa chọn cho phù hợp là:

  • Nhận thức: Tiếp cận
  • Cân nhắc: Lưu lượng, Cài đặt ứng dụng, Số lượt xem video, Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Tương tác với cộng đồng
  • Lượt chuyển đổi: Chuyển đổi

Ở đây, giả sử mục tiêu chiến dịch là “Cân nhắc” -> “Tìm kiếm khách hàng tiềm năng”.

huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Chọn mục tiêu quảng cáo

Thiết lập nhóm quảng cáo

huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Thiết lập nhóm quảng cáo

Ở bước này, bạn cần đặt tên nhóm quảng cáo để dễ quản lý.

Bạn cần chú ý các mục:

  • Nhắm mục tiêu: gồm có Đối tượng, Thông tin nhân khẩu học, Địa điểm, Giới tính, Tuổi, Ngôn ngữ, Nhắm mục tiêu theo sở thích và hành vi, Thiết bị. Bạn sẽ thiết lập từng mục tùy theo tệp khách hàng mà bạn đang muốn hướng đến.
huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Thiết lập target đối tượng
  • Ngân sách & Lịch trình: gồm có Ngân sách (hàng ngày hoặc tổng ngân sách), Lịch trình, Lên lịch phát. Bạn cần thiết lập tùy theo mục tiêu chiến dịch của bạn.
huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Thiết lập ngân sách, lịch chạy
  • Giá thầu & Tối ưu hóa: mục này bạn chỉ cần quan tâm đến giá thầu là chủ yếu.
huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Thiết lập giá thầu

Thiết lập quảng cáo

Bạn đặt tên cho quảng cáo.

Ở phần “Danh tính”, chọn tài khoản TikTok hiển thị khi chạy quảng cáo.

huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Thiết lập quảng cáo TikTok Ads

Tiếp đến là phần “Ad setup” và “Chi tiết quảng cáo”, bạn cần chọn video để quảng cáo, có thể tải video lên bằng nút “Tải lên”, lấy trong thư viện “From Library” hoặc tự tạo “Create”.

Thêm văn bản hiển thị quảng cáo tại mục “Văn bản”

huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Tải video và thêm văn bản quảng cáo

Tiếp đến là mục “Biểu mẫu mở tức thì”, bạn cần tạo một biểu mẫu khi khách hàng nhấp vào quảng cáo để thu thập thông tin khách hàng.

huong-dan-chay-quang-cao-tiktok-ads
Form biểu mẫu tức thì

“Tracking” bạn có thể gắn hoặc không.

Cuối cùng nhấn “Gửi” và chờ TikTok xét duyệt xem quảng cáo có được chạy hay không.

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn cách chạy quảng cáo TikTok Ads cơ bản của hocquangcao. Hi vọng đã cung cấp được cho các bạn thêm kiến thức hữu ích. Nếu có câu hỏi nào, vui lòng để lại bình luận bên dưới. Xin cảm ơn!

Các bài viết liên quan: