Để lan truyền các nội dung, lôi cuốn khách hàng tiềm năng chú ý đến sản phẩm, dịch vụ, người làm Marketing phải sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Trong đó, Seeding là một trong những sự lựa chọn phổ biến. Vậy, bạn đã biết Seeding là gì chưa? Làm sao để xây dựng một chiến lược Seeding bài bản và hiệu quả? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây của Hocquangcao. Xem ngay nhé!

Seeding là gì?

Có thể nói, Seeding là một trong những công cụ hữu ích để tăng hiệu quả cho hoạt động Marketing mà người làm truyền thông không thể bỏ qua. Vậy cụ thể, Seeding là gì?

Seeding là gì? Tại sao nên sử dụng công cụ Seeding?
Seeding là gì? Tại sao nên sử dụng công cụ Seeding?

Hiểu đơn giản, Seeding là một dịch vụ định hướng và bảo vệ thương hiệu, giúp người làm Marketing Online có thể tiếp cận và truyền tải thông tin đến đúng đối tượng trên Internet. Các nền tảng có thể sử dụng để tạo nội dung và lan truyền đến nhiều khách hàng tiềm năng có thể sử dụng như blog, mạng xã hội, forum, website,… 

Người làm Seeding sẽ được gọi là Seeder.

Những kênh Seeding hiệu quả hiện nay

  • Seeding Facebook: Tạo các hoạt động trò chuyện, bình luận ảo trong các bài viết để tạo hiệu ứng lan tỏa, xây dựng lòng tin và thu hút sự tò mò, quan tâm của các đối tượng đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,…
  • Seeding diễn đàn, forum: Tạo cuộc thảo luận, trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm của mọi người trong diễn đàn về một chủ đề nào đó liên quan đến ngành hàng của thương hiệu. Kênh này có yêu cầu cao hơn so với Seeding Facebook vì phải đi link. SEO Offpage, tạo dựng kịch bản đặc sắc, tinh tế để thu hút sự quan tâm của người dùng.
  • Seeding Blog tin tức: Bày tỏ quan điểm về một sản phẩm, thương hiệu để thu hút người truy cập vào website, nhật ký trực tuyến,…
Những kênh Seeding hiệu quả hiện nay
Các kênh Seeding hiệu quả như Facebook, diễn đàn, Blog,…

Các lợi ích cho doanh nghiệp khi Seeding là gì?

Seeding là một trong những công cụ đắc lực, có thể giúp người làm Marketing xoay chuyển cục diện cho chiến dịch truyền thông của mình. Do đó, một chiến dịch không thể không xây dựng các kế hoạch Seeding bài bản. 

Hiện nay, không ít doanh nghiệp sử dụng Seeding như công cụ quảng cáo hữu hiệu bởi vì:

  • Doanh nghiệp có thể thu lại được nguồn backlink chất lượng cho website, vừa giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu, vừa tốt cho hoạt động SEO.
  • Mang về nhiều Traffic, giúp khách hàng có thể tiếp cận và tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhanh chóng và thuận tiện hơn.
  • Tăng độ nhận diện, từ đó tăng sức mạnh cho thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Tăng khả năng lên top google nhờ những từ khóa có lượng Traffic cao thông qua các bình luận, chia sẻ có tính lan tỏa.
  • Có thể chuyển hóa hành động của khách hàng từ tìm hiểu, trao đổi đến tiêu dùng và giới thiệu, chia sẻ sản phẩm đến nhiều người.
  • Tiết kiệm chi phí cho các hoạt động Marketing truyền thống mà không xác định được hiệu quả thực tế như đăng báo, phát tờ rơi,…
Các lợi ích cho doanh nghiệp khi Seeding là gì
Nếu không thực hiện Seeding, hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing coi như giảm đi một nửa

5 Mục tiêu chính của hoạt động Seeding

Để có thể xây dựng được một chiến dịch Seeding hiệu quả, bạn không thể không tuân thủ mô hình AISAS, tương ứng với 5 mục tiêu dưới đây:

  • A (Attention): Tạo sự chú ý của khách hàng, khiến họ phải quan tâm và bàn luận về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua hình ảnh, âm thanh, thông điệp.
  • I (Interest): Tạo sự hứng thú để giúp khách hàng có thể chuyển đổi những suy nghĩ mơ hồ thành thực sự thích thú với sản phẩm, thông điệp.
  • S (Searching): Khách hàng cảm thấy tò mò, hứng thú và có nhu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ để mua hàng/sử dụng.
  • A (Action): Thu hút khách hàng hành động mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • S (Share): Khách hàng cảm thấy yêu thích sản phẩm/dịch vụ và muốn chia sẻ đến nhiều người để cùng sử dụng.

Các giai đoạn triển khai hoạt động Seeding

Việc xây dựng một kế hoạch chỉnh chu, tuân theo các giai đoạn cụ thể là điều rất cần thiết để có thể nâng cao hiệu quả của hoạt động Digital Marketing. Vậy, các giai đoạn của Seeding là gì?

Triển khai hoạt động Seeding theo quy trình
Triển khai hoạt động Seeding theo quy trình
  • Giai đoạn 1 – Nhận diện thương hiệu: Đối với những sản phẩm, dịch vụ vừa được tung ra thị trường thì doanh nghiệp cần xây dựng nội dung Seeding thật cuốn hút để khách hàng cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu.
  • Giai đoạn 2 – Gia tăng giá trị cảm xúc: Các Seeder sẽ tạo ra các chủ đề để thảo luận, đối thoại liên quan đến sản phẩm, thương hiệu theo hướng tích cực. Một trong những hướng đi tốt, thường được áp dụng đó là chia sẻ cảm nhận theo cách nhẹ nhàng, tinh tế để người đọc cảm thấy tin tưởng và đón nhận nội dung.
  • Giai đoạn 3 – Hành động trực tiếp: Đây chính là giai đoạn quyết định sự chuyển đổi hành động của khách hàng online sang offline, cũng như tăng lượt tìm kiếm trên Google, đẩy thứ hạng từ khóa. Khi hoạt động Seeding có hiệu quả tốt, khách hàng có niềm tin và cảm nhận tích cực về thương hiệu thì họ sẽ có hành động mua hay giới thiệu sản phẩm.

Hướng dẫn cách làm Seeding hiệu quả, thành công

Để hoạt động Seeding đạt được kết quả tốt, theo đúng mục tiêu thì việc đảm bảo thực hiện đúng các yếu tố sau đây là điều tất yếu.

Hướng dẫn cách làm Seeding đạt hiệu quả cao
Hướng dẫn cách làm Seeding đạt hiệu quả cao

Xác định đúng đối tượng Seeding là gì

Nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến từ ban đầu chính là đối tượng mà hoạt động Seeding cần tiếp cận. Điều này giúp cho nội dung được truyền tải đúng nơi, bên cạnh đó còn mang lại hiệu quả lan truyền thông điệp cao.

Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu

Để có thể làm nổi bật thương hiệu, làm rõ nội dung cần truyền tải đến khách hàng thì việc nhấn mạnh từ khóa khi Seeding là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên quá lạm dụng từ khóa và lặp lại chúng quá nhiều vì sẽ khiến cho người đọc cảm thấy không hứng thú, PR quá lộ liễu và không còn muốn quan tâm, bình luận vào bài viết.

Triển khai nội dung một cách tự nhiên

Xây dựng chiến lược Seeding không chỉ là truyền tải nội dung muốn quảng cáo mà còn phải lồng ghép được vào những bài viết có giá trị cho khách hàng. Bởi, tâm lý của khách hàng thường không thích những bài quảng cáo xuất hiện quá tràn lan, không thể hiện được sự chân thật trong bài viết. Do đó, bạn cần triển khai chiến dịch Seeding một cách thật khéo léo, tinh tế.

Việc triển khai nội dung cho chiến dịch Seeding cần khéo léo, tự nhiên
Việc triển khai nội dung cho chiến dịch Seeding cần khéo léo, tự nhiên

Tạo nội dung gây tranh luận

Việc tạo dựng các giả thuyết, nghi ngờ kích thích sự thể hiện quan điểm, thể hiện cái tôi sẽ giúp cho bài Seeding của bạn được nhiều sự quan tâm và bình luận của khách hàng hơn.

Seeding dạng giới thiệu

Bạn có thể chèn các backlink theo dạng anchor text để hỗ trợ cho hoạt động SEO, cũng như cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng một cách chủ động, giúp họ nắm rõ hơn thông tin sản phẩm thông qua giới thiệu của bạn.

Seeding dạng thảo luận

Những chủ đề mang tính thời sự, chuyên sâu thường sẽ tạo được sự hưởng ứng và chú ý của người dùng khá cao. Tuy nhiên, với dạng này thì bạn không nên chèn quá nhiều backlink (tối đa là 3 backlink) và cần nhấn mạnh vào thương hiệu.

Tạo ra những chủ đề mang tính thời sự để gây sự chú ý của khách hàng
Tạo ra những chủ đề mang tính thời sự để gây sự chú ý của khách hàng

Nắm bắt xu hướng một cách nhanh chóng

Đôi khi việc tạo ra một topic mới với heading thật thu hút thông qua khả năng bắt “trend” từ một câu nói viral, bài hát hot,… cũng là điều mà Seeding cần làm thay cho bộ phận Content Writer.

Quản lý khủng hoảng truyền thông

Trong một vài trường hợp, nội dung Seeding của bạn quá nhàm chán, lặp đi lặp lại quá nhiều lần sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy phản cảm, thậm chí là xảy ra những cuộc tranh luận tiêu cực đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Do đó, bạn cần xác định mục tiêu của chiến dịch Seeding là định hướng người tiêu dùng chứ không phải là so bì, tranh cãi, hơn thua.

Chăm chỉ và nhẫn nại là điều cần thiết

Công việc Seeding có thể khiến bạn cảm thấy nhàm chán vì hiệu quả không đạt được ngay lập tức. Nhiều khi, việc Seeding quá “lố” cũng sẽ khiến tài khoản của bạn bị khóa hay xóa nội dung bài đăng. Vì vậy, bạn cần phải chăm chỉ và kiên trì khi làm việc trong lĩnh vực này.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Hocquangcao về Seeding là gì, cũng như các làm Seeding hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn giải đáp được mọi thắc mắc về công cụ “gieo mầm” và truyền tải nội dung trên Internet này. Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn cảm thấy hữu ích và mang đến nhiều kiến thức cho mọi người nhé!

Đọc thêm các bài viết khác: