Quản trị Marketing là gì? Tầm quan trọng ra sao? Thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, công nghệ, chính sách thương mại liên tục thay đổi,…Để không bị bỏ lại phía sau, các doanh nghiệp phải nỗ lực không ngừng và quản trị marketing đóng vai trò then chốt. Hãy cùng khám phá khái niệm, vai trò, điểm mạnh và điểm yếu của quản trị marketing trong doanh nghiệp.

1. Quản trị Marketing là gì? Ngành học quản trị Marketing là gì?

1.1 Khái niệm

Quản trị marketing là quá trình phân tích, lên kế hoạch, thực hiện và đánh giá các hoạt động nhằm tạo dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ có ích với khách hàng mục tiêu để đạt được các mục tiêu doanh nghiệp đã xác định.

Quản trị Marketing là gì?
Quản trị Marketing là gì?

1.2 Những hoạt động quản trị Marketing

Để hoạt động marketing hiệu quả, mọi doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

  • Nghiên cứu môi trường và cơ hội Marketing 
  • Phân loại và chọn lọc thị trường tiềm năng 
  • Đề ra chiến lược và kế hoạch 
  • Thiết kế các chương trình marketing 
  • Tổ chức thực hiện và kiểm tra các hoạt động

1.3 Vai trò của quản trị Marketing trong doanh nghiệp

Nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những mối quan hệ có ích cho khách hàng mà doanh nghiệp định hướng trong mục tiêu của tổ chức.

  • Quản lý và điều phối các giai đoạn quảng cáo, seo, tiếp thị,… Tạo nên sự liên kết và hòa hợp giữa các giai đoạn để mang tới hiệu quả tốt nhất. 
  • Góp phần vào sự phát triển kinh doanh, vai trò đặc biệt trong chiến dịch quảng cáo bán hàng. 
  • Tối ưu hóa tiêu thụ: tạo mong muốn và kích thích sự tiêu thụ tối ưu. Tạo ra sự sản xuất, thuê bán và tối ưu doanh thu. 
  • Tạo sự hài lòng cho khách hàng bằng chất lượng và dịch vụ.
Vai trò của quản trị Marketing trong doanh nghiệp
Vai trò của quản trị Marketing trong doanh nghiệp
  • Tối ưu hóa chất lượng cuộc sống dựa vào số lượng, chất lượng, giá và sự có mặt. Đưa ra các mục tiêu rõ ràng hơn về doanh số, đa dạng sản phẩm, tăng thị phần, chất lượng sản phẩm,…Hơn nữa, quản trị marketing chiến lược giá là vô cùng quan trọng. 
  • Định hướng hoạt động quản trị dựa vào nhu cầu của khách hàng, áp lực cạnh tranh và sự cung cấp hệ thống sản phẩm, dịch vụ phù hợp. 
  • Phân tích các cơ hội, nguy cơ, sức mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp

1.4 Nhà quản trị Marketing là gì? Vai trò của nhà quản trị Marketing

Nhà quản trị marketing là người trực tiếp lãnh đạo, thực hiện các công việc cụ thể trong kế hoạch marketing. Vai trò của nhà quản trị marketing bao gồm nhiệm vụ chức năng sau:

  • Hoạch định: lập kế hoạch nghiên cứu, đề ra chính sách giá, chương trình xây dựng, phát triển sản phẩm,…. 
  • Tổ chức: thực hiện các chương trình nghiên cứu marketing, phân công hoạt động, cơ cấu tổ chức,… 
  • Lãnh đạo: thương lượng, đàm phán với các đơn vị có liên quan, khích lệ nhân viên,… 
  • Kiểm tra: đánh giá hiệu quả, phân phối bán hàng, kiểm tra hệ thống,…

1.5 Quản trị marketing trong kinh doanh thương mại là gì?

Kinh doanh thương mại là ngành đặc biệt tập trung vào hoạt động bán hàng. Các công việc của kinh doanh thương mại đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế hiện nay. Để kinh doanh thương mại đạt hiệu quả không thể thiếu quản trị marketing. Quản trị marketing trong kinh doanh thương mại giúp thúc đẩy quá trình bán hàng, sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Trong thời điểm hiện nay. Quản trị marketing với cách tiếp cận quản trị và mang tính chiến lược hơn dưới tên gọi Quản trị marketing định hướng giá trị. Marketing định hướng giá trị nhắm đến việc sáng tạo và chuyển giao các giá trị vượt trội hơn cho khách hàng với chi phí hợp lý, trên cơ sở đó tạo ra giá trị cho các cổ đông và các nhà đầu tư của doanh nghiệp.

1.6 Ưu và nhược điểm của các quan điểm quản trị marketing

1.6.1 Quan điểm marketing về sản xuất

Quan điểm marketing về sản xuất đó là khách hàng thích các sản phẩm có giá thành càng rẻ càng tốt. Muốn làm được điều đó thì doanh nghiệp cần mở rộng quy mô sản xuất và phạm vi phân phối.

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng theo quan điểm này để mở rộng sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất trên từng sản phẩm và thành công. Hầu hết đó là những doanh nghiệp có sản phẩm được sản xuất ra vẫn không đủ cầu.

Nhược điểm: Có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi áp dụng quan điểm về sản xuất vào sản phẩm và hàng hóa của họ. Hiện nay, Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, giá thành sản phẩm được đưa sang Việt Nam với mẫu mã đẹp, giá thành rẻ. Các doanh nghiệp trong nước vì thế nào không thể nào cạnh tranh được. Cung lớn hơn cầu dẫn đến doanh nghiệp lao đao.

1.6.2 Quan điểm hoàn thiện sản phẩm

Người tiêu dùng thích những sản phẩm có chất lượng cao, tính năng sử dụng tốt. Từ đó, doanh nghiệp cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm.

Ưu điểm: Quan điểm hoàn thiện sản phẩm được nhiều doanh nghiệp áp dụng và thành công, các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhược điểm: Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp chỉ chú trọng vào cải tiến sản phẩm mà không tìm hiểu nhu cầu thật sự của khách hàng thì sớm muộn sẽ thất bại.

1.6.3 Quan điểm marketing hướng về bán hàng

Quan điểm này cho rằng, khách hàng do dự trong việc mua sắm hàng hóa. Doanh nghiệp cần thúc đẩy bán hàng thì mới thành công. Theo quan điểm này, doanh nghiệp sản xuất rồi mới thúc đẩy tiêu thụ.

Doanh nghiệp sẽ cần phải đầu tư vào tổ chức cửa hàng hiện đại và chú trọng vào việc đào tạo nhân viên, công cụ quảng cáo, khuyến mãi,…

Ưu điểm: Nhiều doanh nghiệp đã thành công vang dội trong việc áp dụng quan điểm marketing hướng về bán hàng. Doanh số tăng vọt.

Nhược điểm: Hãy nhớ lõi vẫn là sản phẩm của bạn. Nếu một doanh nghiệp chỉ hướng đến quảng cáo, tiếp thị những sản phẩm của không có giá trị với người tiêu dùng. Thì chẳng bao lâu doanh nghiệp sẽ không thể bán được một sản phẩm nào nữa.

1.6.4 Quan điểm marketing hướng về khách hàng

Để thành công doanh nghiệp phải xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu. Thỏa mãn nhu cầu mong muốn sao cho có hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh. Để phân biệt và định hướng đúng, chúng ta cần vạch rõ đặc trưng cơ bản sau:

– Nhắm vào thị trường mục tiêu. 

– Hiểu rõ nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu. 

– Sử dụng tổng hợp các công cụ, marketing hỗn hợp. 

– Tăng lợi nhuận trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Quan điểm marketing hướng về khách hàng vừa bao quát được việc tạo sản phẩm thỏa mãn khách hàng, đưa ra các chính sách hợp lý giúp doanh nghiệp vượt qua đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn tiết kiệm chi phí tối đa.

1.6.5 Quan điểm Marketing đạo đức xã hội

Đây là quan điểm mới nhất, đòi hỏi phải kết hợp hài hòa giữa ba lợi ích của khách hàng với nhau. Đó là lợi ích khách hàng, doanh nghiệp và xã hội. Sản phẩm của doanh nghiệp phải giúp cộng đồng nâng cao được chất lượng cuộc sống chứ không phải đơn thuần là đời sống vật chất.

Đối với những doanh nghiệp áp dụng quan điểm marketing đạo đức xã hội là nêu cao giá trị sản phẩm nhằm bảo vệ đến môi trường, con người,…Được nhiều người dân ủng hộ vì tạo nên giá trị cộng đồng.

2. So sánh quản trị Marketing và quản trị bán hàng

Quản trị marketing và quản trị bán hàng là hai khái niệm có liên quan nhưng không giống nhau. Dưới đây là một số điểm so sánh giữa chúng:

  • Quản trị marketing là quá trình phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra các hoạt động marketing nhằm tạo nên sự thỏa mãn giữa người bán và người mua. Quản trị bán hàng là quá trình hoạch định, tổ chức và lãnh đạo các nguồn lực nhân lực để hoàn thành kế hoạch bán hàng.
  • Quản trị marketing bao gồm nhiều hoạt động như nghiên cứu thị trường, phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu, xây dựng chiến lược và kế hoạch marketing, thiết kế các chương trình marketing (sản phẩm, giá, phân phối, khuyến mãi), tổ chức thực hiện và đánh giá hiệu quả. Quản trị bán hàng chỉ tập trung vào một phần của quản trị marketing là khuyến mãi, bao gồm các hoạt động như chuẩn bị sản phẩm, dịch vụ, xác định khách hàng tiềm năng, tiếp cận khách hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, đưa ra giải pháp hỗ trợ, chốt đơn hàng, ký hợp đồng và chăm sóc khách hàng sau khi mua bán.
So sánh quản trị Marketing và quản trị bán hàng
So sánh quản trị Marketing và quản trị bán hàng
  • Quản trị marketing có tầm nhìn rộng hơn quản trị bán hàng. Quản trị marketing không chỉ quan tâm đến việc bán được sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng mà còn quan tâm đến việc tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng. Quản trị bán hàng có tầm nhìn hẹp hơn quản trị marketing. Quản trị bán hàng chỉ quan tâm đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng trong ngắn hạn.
  • Quản trị marketing có thể áp dụng nhiều quan điểm khác nhau để phù hợp với mục tiêu và điều kiện của doanh nghiệp. Có 5 quan điểm phổ biến nhất là: quan điểm về sản xuất, quan điểm về sản phẩm, quan điểm về bán hàng, quan điểm về tiếp thị và quan điểm về trách nhiệm xã hội. Quản trị bán hàng thường áp dụng quan điểm về bán hàng, đẩy mạnh việc bán sản phẩm ra thị trường, tiếp thị khách hàng để khách hàng không còn cảm thấy ngần ngại, băn khoăn khi quyết định mua hàng của doanh nghiệp.

3. Chức năng của người quản trị Marketing trong doanh nghiệp

  • Chức năng phân tích thị trường: Người quản trị marketing cần thu thập, phân tích thông tin liên quan đến thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng tiềm năng, hành vi và sở thích tiêu dùng của họ để có dữ liệu ban đầu cho các kế hoạch và ý tưởng marketing.
  • Chức năng phát triển sản phẩm, dịch vụ: Người quản trị marketing cần nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Người quản trị marketing cũng cần theo dõi và đánh giá hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường để có thể cải tiến và đổi mới.
  • Chức năng tiêu chuẩn hóa: Người quản trị marketing cần thiết lập các tiêu chuẩn cho sản phẩm, dịch vụ, quy trình làm việc, chất lượng phục vụ để đảm bảo sự nhất quán và chuyên nghiệp trong hoạt động marketing.
Chức năng của người quản trị Marketing trong doanh nghiệp
Chức năng của người quản trị Marketing trong doanh nghiệp
  • Chức năng phân phối, xúc tiến bán hàng: Người quản trị marketing cần lựa chọn các kênh phân phối hiệu quả để đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Người quản trị marketing cũng cần thiết kế và thực hiện các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị để thu hút và thuyết phục khách hàng mua hàng.
  • Chức năng khác: Người quản trị marketing còn có các chức năng khác như xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ; tham mưu và đề xuất ý kiến cho ban giám đốc các vấn đề liên quan đến hoạt động truyền thông, marketing quảng cáo; thiết lập mối quan hệ của doanh nghiệp với giới truyền thông, báo chí; xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

4. Quy trình quản trị Marketing chuyên nghiệp

Bước 1: Phân tích môi trường Marketing Đây là bước đầu tiên trong quy trình quản trị marketing nhằm mục đích phân tích, tìm hiểu về môi trường Marketing từ vi mô cho đến vĩ mô. Thông qua việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức từ mô hình SWOT, các nhà quản trị sẽ nhìn nhận ra được các chiến lược Marketing phù hợp.

Bước 2: Định vị và lựa chọn thị trường mục tiêu Việc định vị và lựa chọn được thị trường mục tiêu là điều quan trọng đối với sự thành công của một chiến lược Marketing. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc thỏa mãn nhu cầu của thị trường.

Có rất nhiều cách khác nhau để có thể định vị thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể lựa chọn theo khu vực địa lý, thị trường ngách, độ tuổi hay hành vi, sở thích của khách hàng. Theo các chuyên gia phân tích, có 3 bước cơ bản để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn thị trường mục tiêu đó là phân đoạn thị trường mục tiêu, lựa chọn thị trường và cuối cùng định vị thị trường.

Quy trình quản trị Marketing chuyên nghiệp
Quy trình quản trị Marketing chuyên nghiệp

Bước 3: Thiết lập chiến lược Marketing Nhà quản trị sẽ tiến hành lên kế hoạch và chiến lược cho các chiến dịch Marketing bám sát thị trường mục tiêu. Điều này thông qua quá trình phân tích điểm mạnh – yếu và cơ hội – thách thức của doanh nghiệp.

Bước 4: Hoạch định chương trình Marketing Để hoạch định các chương trình Marketing hiệu quả trên các phương tiện truyền thông, doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình 4P. Đây là mô hình rất phù hợp để gợi ý hoạch định cho các chương trình Marketing bao gồm sản phẩm, giá cả, truyền thông và phân phối. Bên cạnh đó, việc sử dụng các công cụ truyền thông như xúc tiến bán hàng, PR, quảng cáo cũng là cách để đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng hiệu quả.

Bước 5: Triển khai và đánh giá hiệu quả Marketing Việc triển khai kế hoạch Marketing cần được đảm bảo đúng thời gian, tiến độ và hiệu quả theo mục tiêu đã đề ra. Việc của quản trị Marketing đó là lên kế hoạch kiểm tra, đánh giá khả năng hiệu quả, sinh lời của chiến dịch để từ đó có phương án thay đổi, khắc phục hợp lý để gia tăng năng suất làm việc và hiệu quả trong marketing.

Đoạn kết

Quản trị marketing là công việc rất quan trọng cho sự thành công của việc triển khai một chiến lược marketing. Do vậy, điều mà các doanh nghiệp cần quan tâm là làm sao nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng quản lý để nhanh nhạy trong việc nắm bắt, phân tích thị trường, doanh nghiệp và con người để từ đó gia tăng hiệu quả của các chiến dịch marketing. Hy vọng nội dung bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm quản trị marketing cũng như cách để quản lý marketing hiệu quả hơn. Hocquangcao mong rằng những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp bạn trong thực tế. Chúc bạn luôn đạt được thành công!

Các bài viết liên quan: