“Nền tảng video ngắn” – Tiktok đang là một sân chơi cực kỳ “ngon, bổ, rẻ” dành cho các nhà sáng tạo, người kinh doanh online, các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu. Khi nền tảng này ra đời, nó đem đến cho chúng ta một luồng tư duy  hoàn toàn mới. 

5 năm trước, chúng ta xem video trên Youtube có thể kéo dài từ 30 phút đến vài tiếng. Nhưng thời gian gần đây, chúng ta có xu hướng xem những video ngắn hơn, xúc tích hơn, cụ thể là khoảng từ 5-15 phút để tiết kiệm thời gian. Đặc biệt ở thời gian hiện tại, thời lượng đó càng ngày càng ngắn đi, vò chính vì thế nên Tiktok ra đời có thể coi là “cuộc cách mạng” với những người sáng tạo nội dung trên internet.

Vẫn với những cảm xúc: hỉ, nộ, ái, ố, ở trên Tiktok, bạn sẽ cảm nhận nó chỉ trong vòng 30 giây, thậm chí 20 giây hay 10 giây. 

Tốc độ chính là điểm khác biệt của nền tảng này”

Với sự tăng trưởng lượng người dùng chóng mặt như hiện tại, TikTok đang rất giống với Facebook trong quá khứ khi phát triển mạnh ở Việt Nam từ năm 2010 (dù gia nhập Việt Nam từ 2 năm trước đó – 2008). Và nhờ sự phát triển của nền tảng TikTok, rất nhiều người dùng tại VN đã sử dụng mạng xã hội này như là kênh kinh doanh online chủ đạo.

Vậy thì sau 10 năm liệu điều đó có lặp lại với TikTok?

TikTok đang ở bước đầu của sự phát triển cho một nền tảng gọi là Social ecommerce (Thương mại điện tử kết hợp truyền thông mạng xã hội). Do đó ở giai đoạn đầu nền tảng sẽ thường khá “open” cho người dùng gia nhập (tương tự như Facebook giai đoạn 2010-2014). Vì vậy nắm được yếu tố này rất nhiều cá nhân, tổ chức đang bắt đầu tìm hiểu và khai thác kênh MXH mới này để phục vụ cho hoạt động branding thương hiệu cũng như chuyển đổi doanh số.

Và trong nội dung bài viết này, Hocquangcao muốn chia sẻ đến bạn cách xây dựng kênh TikTok hiệu quả cho người mới bắt đầu.

1/ Thấu hiểu thuật toán đánh giá nội dung của TikTok

TikTok luôn mong muốn người dùng xem những video chất lượng & đúng nhu cầu. Do đó ban đầu Tiktok sẽ ưu tiên phân phối các nội dung trên top đề xuất, xen kẽ những video đó sẽ chèn vào những video mới đến người dùng xem. Trong quá trình từng users xem nội dung, toàn bộ hành vi sẽ được lưu lại để phân tích từ các phân tích dựa vào hành vi FOLLOW AI, TƯƠNG TÁC VỚI CHỦ ĐỀ NÀO … Từ đó mới dần phân phối nội dung đúng NHU CẦU hơn! (dần dần tệp users đó cũng sẽ được đề xuất xem các nội dung liên quan cùng chủ đề)

Vậy làm sao để Tiktok nhận ra chủ đề bạn đang chia sẻ là gì?

– Dựa vào danh mục (mà chúng ta lựa chọn khi cài đặt hồ sơ)

– Dựa vào Hashtag

– Dựa vào mô tả kênh

– Dựa vào hành vi users xem

– Dựa vào nội dung trong comment (50-50)

-> Từ đó, kênh thường sẽ được “GÁN” với một chủ đề nào đó & phân phối đúng tệp users mong muốn.

2/ Bắt đầu xây dựng kênh Tiktok từ con số 0 như thế nào?

Đây là phần quan trọng trong nội dung này, và hầu hết chúng ta sẽ gặp khó khăn ở những giai đoạn khởi đầu. Một số nguyên nhân có thể kể đến như:

– Không thực sự hiểu thuật toán, hành vi người dùng trên TikTok

– Kỹ năng sáng tạo nội dung chưa đủ hấp dẫn

– Chưa trang bị đủ kiến thức, kỹ năng để xây dựng kênh TikTok hiệu quả

– Chưa đủ sự kiên trì để tạo ra điểm bùng phát, khoảnh khắc tăng trưởng

3/ 4 bước xây dựng kênh Tiktok triệu view:

– Bước 1: ở giai đoạn đầu chúng ta cần làm quen với nền tảng, hãy trở thành người dùng tích cực, lướt tiktok 2 – 3h/ngày để QUAN SÁT & ĐÚC KẾT CÁCH LÀM CỦA NGƯỜI KHÁC (cách học nhanh nhất là MÔ PHỎNG NGƯỜI THÀNH CÔNG)

– Bước 2: xác định phong cách, chủ đề & tệp khách hàng bạn muốn hướng tới. Lên kế hoạch sơ bộ để thực thi việc xây dựng nội dung

– Bước 3: chuẩn bị kỹ năng, thiết bị để bắt đầu sáng tạo nội dung (hãy ưu tiên làm các nội dung đơn giản & quen thuộc với bản thân trước, dần dần tối ưu cách làm & chuyên nghiệp hơn theo thời gian)

– Bước 4: đăng tải video, đo lường & tối ưu theo thời gian (chắc chắn ở bước này không dễ để có kết quả ngay. Nếu fail hãy phân tích lý do vì sao & đừng bỏ cuộc, hãy kiên trì để tiếp tục hoàn thiện)

Nghe qua các bước thì đơn giản, nhưng để đi vào chi tiết GỠ RỐI từng bước thì chúng ta phải TỐI ƯU HÀNG TRĂM YẾU TỐ để có kết quả tốt. Hocquangcao sẽ cùng bạn đi gỡ rối ở các phần sau chi tiết hơn…

4/ Tạo hồ sơ cá nhân trên kênh Tiktok

– Đặt tên: chọn tên phù hợp với kênh (ưu tiên kênh về thương hiệu cá nhân, có yếu tố cá nhân hóa, ví dụ như: Huy Quần Hoa, Lâm ATP,…)

– ID Tiktok: chọn ID nào dễ nhớ & mang tính thương hiệu. Eg: Lamtran.atp

– Avatar, banner: hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp, nhận diện rõ (có thể chèn ảnh profile chụp từ Facebook, cách này giúp thu hút nhiều lượt follow hơn trên TikTok từ Facebook chuyển đổi qua)

– Tiểu sử: title kêu gọi follow “follow để giúp kênh sớm đạt 10.000, cám ơn!”

– Chèn link trang web: website hoặc liên kết mxh khác (hạn chế các thông tin bán hàng/kinh doanh ở giai đoạn đầu)

– Danh mục: chọn chủ đề nội dung kênh (quan trọng & ưu tiên thực hiện nó)

– Chèn liên kết: với tài khoản Youtube, Instagram, Facebook,… (nhập thông tin email)

– Cài đặt quản lý tài khoản: nâng cấp loại tài khoản nhà sáng tạo hoặc tài khoản doanh nghiệp, thay vì để mặc định là tài khoản cá nhân

– Cài đặt quyền riêng tư: cho phép mọi người có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn (tránh bị miss tin nhắn)

5/ Tối ưu các yếu tố khác

– Có concept cụ thể, đồng nhất nội dung tránh thay đổi quá nhiều hình thức & chủ đề khác nhau

– Chỉnh sử thumbnail chuyên nghiệp (chọn hình ảnh đẹp, chèn chữ & đồng bộ thumbnail để có nhận diện tốt về thương hiệu)

– Hướng đến một tệp người dùng cụ thể, tạo nội dung phù hợp phục vụ tệp users đó

– Đăng nội dung ở khung giờ cao điểm (sáng từ 6-8h, trưa 12-13h, tối 7-9h). Và đặc biệt vào những ngày thứ 7, chủ nhật lượng users sử dụng Tiktok cao hơn rất nhiều (ước tính x2 lần so với các ngày thường)

– Tạo tính mới mẻ, khác biệt, có phong cách riêng

– Tập trung LÀM NỘI DUNG TỐT NHẤT ở 3-5 GIÂY ĐẦU TIÊN, đừng để người dùng lướt qua video của bạn

– Tối ưu MÔ TẢ, chèn HASHTAG phù hợp (3-5 hashtag đúng nội dung)

– Tạo ra 1-2 hashtag riêng biệt để nhận diện thương hiệu của bạn. Ví dụ như: #tranthinhlam #atpholdings

– Chú ý đến nhạc chèn vào nội dung (tìm các đoạn nhạc trending ở thời điểm hiện tại)

– Ưu tiên các video ngắn từ 15-45 giây ở thời gian đầu, hạn chế các video dài hơn 1 phút (với dạng content dài này trên Tiktok nếu không đủ hấp dẫn rất khó có view tốt)

– Tần suất đăng bài ổn định (mỗi ngày 1 video, hoặc 3 ngày 1 video), hạn chế spam bằng cách đăng 10-20 video mỗi ngày, cũng không nên “bỏ rơi” kênh quá lâu không lên nội dung

6/ Các sai lầm cần tránh

– Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng, 1 video được đầu tư chỉn chu & tạo ra hàng triệu view, vẫn tốt hơn hàng trăm video mà không đủ chất lượng

– Không nên Reup nội dung từ kênh khác đã từng đăng tải trên Tiktok (dù tách logo thì hiện nay AI của Tiktok vẫn nhận diện được video được đăng tải lại & bóp tương tác)

– Không nên đăng nội dung bán hàng hoặc kêu gọi điều hướng về kênh khác trên Tiktok, đăng các nội dung vi phạm chính sách của Tiktok (thường sẽ bị bóp reach hoặc khóa kênh)

– Không đăng video sexy & khiêu dâm, những nội dung hở ngực. Hiện nay Tiktok sẽ tự động nhận diện các content dạng này & rất ít cho lên xu hướng

– Tài khoản bị bóp reach vì vi phạm gì đó về nội dung (có thể vì quá lâu không đăng bài, hoặc nội dung thay đổi chủ đề liên tục, các nội dung dần kém chất lượng, spam nội dung,…). Tìm cách khôi phục lại bằng cách build CHỈNH CHU lại như thời đầu.

– NOTE: kênh mới thường sẽ không được phân phối nội dung tốt, kênh của bạn nên tham gia Tiktok 1-2 tháng, tương tác & sử dụng nhiều trên Tiktok với hành vi của một users thông thường như: xem nội dung, thả tim, comment, đăng tải vài nội dung đầu tiên,… (có thể gọi đây là quá trình “build trust” với nick).

– Sau quá trình edit thông tin nick, thay đổi tên, ID, chủ đề, xóa nội dung cũ,… (thường bởi lý do chúng ta mua nick để build lại, thì thường sẽ bị bóp reach sau đó & rất khó phát triển tiếp)

– Nội dung dở tệ & lặp đi lặp lại, không có sự cải tiến nào (80-90% sẽ bị vấn đề này)

7/ GỢI Ý CÁC Ý TƯỞNG XÂY DỰNG KÊNH TIKTOK HIỆU QUẢ

– Chia sẻ trải nghiệm, quan điểm bản thân về một chủ đề nào đó 

– Tham gia các thử thách, cuộc thi theo trending do Tiktok đề xuất 

– Hát nhép, lồng tiếng,… 

– Duet với các nội dung khác 

– Chia sẻ chuyên môn về một nhóm chủ đề nào đó mà mình có hiểu biết (sức khỏe, gym, giảm cân, boxing, nhập hàng trung quốc, kiến thức lịch sử, đầu tư bất động sản, kiến thức kinh doanh, mẹo dùng Iphone,…)

– Chia sẻ một trang sách hay 

– Chia sẻ các câu quotes hay của người nổi tiếng 

– Thể hiện sở trường (ca hát, nhảy, múa, diễn dài,…) 

– Review các trải nghiệm ăn uống, du lịch,… 

– Tải ảnh & dựng thành video chia sẻ trên Tiktok 

– Spy, bắt chước cách làm nội dung của người khác theo cách tương tự & sáng tạo hơn 

– Chia sẻ trải nghiệm du lịch, ăn uống mỗi ngày/mỗi tuần của bạn 

– Kinh nghiệm ăn mặc, mua sắm, nấu ăn, giảm cân/tăng cân, trang điểm,… 

– Liên tục nắm bắt xu hướng & chọn các content phù hợp để áp dụng

Tổng kết:

– Tiktok là nền tảng rất tiềm năng trong giai đoạn 2021-2025 để khai thác làm Marketing & kinh doanh tại thị trường Việt Nam

– Khi chúng ta xây dựng tốt kênh tiếp cận này, hoàn toàn có thể tạo ra lợi nhuận kinh doanh hàng tỷ đồng mỗi tháng, hàng triệu đô về dài hạn

– Hãy bắt đầu từ những cách thức đơn giản nhất, hãy bắt đầu LÀM NGAY & hoàn thiện dần (đừng chờ đợi sự chỉn chu hay chuyên nghiệp)

– Nếu chưa có kết quả, đừng bỏ cuộc sớm, hãy nhìn lại case sai lầm & thất bại của mình để học hỏi. Và nếu ta tiếp tục KIÊN TRÌ làm tiếp thì kết quả sẽ dần đến. Chúc các bạn xây dựng kênh TikTok của riêng mình thành công.