Trong thời đại Công nghiệp 4.0, kinh doanh trực tuyến đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và trở thành một xu hướng tất yếu. Các doanh nghiệp lớn và nhỏ đều đang áp dụng công nghệ vào các lĩnh vực kinh doanh của mình. Tuy nhiên, việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và thu hút lưu lượng truy cập cho gian hàng vẫn là vấn đề đáng quan tâm. Vì vậy, nhiều nhà bán hàng đã chuyển hướng đến Google Ads – một công cụ quảng cáo phổ biến và dễ sử dụng – để giải quyết vấn đề này. Nếu bạn đang tìm cách chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả, bài viết này sẽ giúp bạn tạo ra một chiến dịch quảng cáo tối ưu phù hợp với ngân sách của mình. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các bước chi tiết để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình thông qua Google Ads.

1. Quảng cáo Google Ads là gì?

Quảng cáo Google Ads (trước đây được gọi là Google AdWords) là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến được cung cấp bởi Google. Nó cho phép các doanh nghiệp và cá nhân quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung của mình trên nền tảng tìm kiếm của Google, trang web đối tác, YouTube và các ứng dụng di động.

Các quảng cáo Google Ads hiển thị dưới dạng kết quả tìm kiếm trả phí (paid search) trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Các quảng cáo này có thể được định vị dựa trên từ khóa mà người dùng tìm kiếm, vị trí địa lý và các tiêu chí khác.

google ads là gì

Ngoài ra, Google Ads còn cho phép quảng cáo hiển thị trên trang web đối tác thông qua chương trình Google AdSense, trên YouTube và trên các ứng dụng di động thông qua mạng quảng cáo Google AdMob.

Quảng cáo Google Ads là một công cụ quan trọng trong chiến lược quảng cáo trực tuyến của các doanh nghiệp và cá nhân, cho phép họ tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình một cách hiệu quả và đáng tin cậy.

2. Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads miễn phí

Các nhà kinh doanh mới bắt đầu sử dụng Google Ads hoặc không đủ ngân sách để thực hiện một chiến dịch quảng cáo thường tìm đến cách chạy quảng cáo Google miễn phí. Để bắt đầu chạy quảng cáo Google miễn phí, bạn cần tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Sở hữu tài khoản Google và trang web với đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, bao gồm thông tin mô tả, logo, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm, dịch vụ,…

Bước 2: Sử dụng Google My Business để hiển thị quảng cáo của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google một cách dễ dàng nhất.

Bước 3: Truy cập vào trang web www.google.com/maps và tìm kiếm cho doanh nghiệp của bạn để xác minh thông tin và sau đó nhận thông báo chạy quảng cáo miễn phí (thông thường sau 1 tuần thông báo sẽ được chấp nhận).

Việc chạy quảng cáo Google miễn phí là một hình thức tiện lợi để quảng bá doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tối đa, mở rộng tệp khách hàng theo đúng mục tiêu và tăng doanh thu, các doanh nghiệp nên đặt ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả cao nhất.

3. Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads chi tiết nhất

Một trong những điều mà bạn cần biết đầu tiên khi chạy quảng cáo Google Ads đó là chuẩn bị một tài khoản Gmail đang hoạt động.

3.1 Bắt đầu bằng việc tạo tài khoản

Hãy truy cập vào đường dẫn này https://ads.google.com/ và bấm vào bắt đầu để đăng nhập gmail và tạo tài khoản Google Ads.

hướng dẫn chạy quảng cáo google

Bước 1: Xác định và chọn mục tiêu quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp.

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định và lựa chọn mục tiêu quảng cáo phù hợp để Google biết đối tượng doanh nghiệp nhắm đến, từ đó giúp tiếp cận đúng đối tượng và tính phí quảng cáo chính xác nếu đáp ứng được mục tiêu. Dưới đây là 4 lựa chọn chạy quảng cáo phổ biến:

  • Tăng lượng cuộc gọi: Chọn mục này nếu doanh nghiệp muốn khách hàng tiềm năng liên hệ qua tổng đài/điện thoại.
  • Tăng lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng: Nếu doanh nghiệp muốn tăng lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng trực tiếp, lựa chọn này là phù hợp.
  • Tăng lượt bán hoặc đăng ký qua trang web: Nếu doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến (không có cửa hàng), có thể chọn mục này để tăng lượng tiếp cận và thúc đẩy doanh thu.
  • Tăng tương tác với khách hàng trên Facebook: Với lựa chọn này, quảng cáo Google sẽ giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ và tăng lượt truy cập cho trang Youtube của doanh nghiệp.
xác định mục tiêu quảng cáo phù hợp

Bước 2: Nhập thông tin doanh nghiệp của bạn

Điền đầy đủ thông tin tên công ty, địa chỉ, website, và các thông tin liên lạc khác vào các ô tương ứng theo hướng dẫn.

nhập thông tin doanh nghiệp

Bước 3: Thiết lập trang đích

Thiết lập trang đích là nơi khách hàng sẽ được chuyển hướng khi nhấp vào quảng cáo. Các trang đích có thể là website chính, trang đích Landing page, trang Facebook của doanh nghiệp hoặc các trang khác.

thiết lập trang đích

Bước 4: Hoàn thành bài viết quảng cáo theo hướng dẫn của Google

Hoàn thành nội dung quảng cáo theo hướng dẫn của Google, đảm bảo rằng nội dung quảng cáo thu hút và đúng đối tượng khách hàng. Bạn có thể xem trước để kiểm tra hình ảnh và các thông tin quan trọng.

hoàn thành bài viết quảng cáo google

Bước 5: Thiết lập vị trí quảng cáo

Thiết lập vị trí quảng cáo để tiếp cận khách hàng phù hợp với mục tiêu quảng cáo. Các tùy chọn bao gồm: thiết lập vị trí theo bán kính, thiết lập vị trí quảng cáo Google Ads và thiết lập vị trí cụ thể cho các chi nhánh, chuỗi dịch vụ của doanh nghiệp.

thiết lập vị trí quảng cáo

3.2 Hãy thêm phương thức thanh toán cho quảng cáo google

Để thanh toán chi phí quảng cáo Google Ads, doanh nghiệp cần sử dụng thẻ quốc tế như Visa/Mastercard vì thẻ nội địa không được chấp nhận. Có hai loại thẻ Visa/Master card mà doanh nghiệp có thể sử dụng: thẻ Visa debit và thẻ Visa credit. Thẻ Visa debit tương tự như thẻ ATM nội địa, bạn cần nạp tiền vào tài khoản trước khi sử dụng. Trong khi đó, thẻ Visa credit có sẵn hạn mức trong tài khoản để bạn sử dụng trước và thanh toán sau với ngân hàng. Bạn có thể lựa chọn thẻ phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

thêm phương thức thanh toán

3.3 Chọn từ khóa phù hợp cho chiến dịch của bạn

Để hiển thị quảng cáo của mình đến đúng nhóm khách hàng, bạn nên lựa chọn danh sách từ khóa phù hợp cho chiến dịch của mình. Từ khóa này phải được liên quan tới các cụm từ mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng cách lựa chọn danh sách từ khóa phù hợp, bạn có thể đảm bảo rằng quảng cáo của mình sẽ xuất hiện đúng mục đích và đúng nhóm khách hàng.

3.4 Thiết lập thanh toán

Sau khi chọn danh sách từ khóa phù hợp, bạn cần nhập đầy đủ thông tin thanh toán và mã khuyến mại (nếu có) để được giảm giá. Các bước thực hiện như sau:

  • Nhấn biểu tượng cài đặt và chọn “Lập hóa đơn và thanh toán”.
  • Chọn quốc gia hoặc lãnh thổ và tiếp tục.
  • Nhập địa chỉ doanh nghiệp của bạn và tiếp tục.
  • Nhập thông tin thanh toán và mã khuyến mại (nếu có) và kích hoạt đơn hàng.

3.5 Đặt ngân sách quảng cáo phù hợp

Để thiết lập ngân sách cho chiến dịch quảng cáo, bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách sau:

Cách 1: Google sẽ tính toán và đề xuất số tiền trung bình cần trả cho mỗi ngày của chiến dịch. Để sử dụng phương pháp này, bạn chọn “Select a budget option” và chọn một trong 3 phương án theo hướng dẫn.

Cách 2: Bạn tự thiết lập số tiền chi trả mong muốn. Để làm điều này, bạn nhấp vào tùy chọn “Own budget” và nhập số tiền mà bạn mong muốn chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo của mình.

3.6 Lên kế hoạch cho bộ từ khóa của bạn

Để sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa trên Google Ads, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào tất cả chiến dịch trên trang quảng cáo Google Ads. Sau đó, chọn Công cụ và chọn Lập kế hoạch.

Bước 2: Chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa từ danh sách công cụ hiển thị.

Bước 3: Nhập các từ khóa chính xác phù hợp với tên sản phẩm hoặc ngành hàng của bạn vào ô trống và nhấn nút Bắt đầu. Bạn sẽ nhận được một bảng gợi ý từ khóa cùng với giá đấu thầu để lựa chọn.

3.7 Hãy viết những mẫu quảng cáo thật hấp dẫn và thu hút

Để quảng cáo trên Google Ads đạt chuẩn, chính xác, hấp dẫn khách hàng và tăng lượt tương tác, bạn cần chú ý các điểm sau:

  • Mẫu quảng cáo bao gồm 3 tiêu đề, mỗi tiêu đề tối đa 30 ký tự và 2 phần mô tả dài 90 ký tự, tổng cộng không quá 270 ký tự.
  • Sử dụng cụm từ khóa chính ít nhất 2 lần, 1 lần trong tiêu đề và 1 lần trong phần mô tả.
  • Viết ngắn gọn, rõ ràng và đủ ý, tránh viết dài dòng và không có nội dung cần thiết. Trước khi xuất bản, bạn nên xem bảng nhìn trước ở góc phải để cân đối độ dài chữ và đảm bảo không bị cắt bớt chữ.
  • Truyền đạt thông tin hấp dẫn về sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng.
  • Không sử dụng ký tự đặc biệt, viết tắt, sai chính tả hoặc ngôn ngữ thiếu chuyên nghiệp.
  • Nên tạo nhiều thông điệp khác nhau cho mỗi chiến dịch và thiết bị (máy tính, điện thoại) để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.
  • Đừng quên chèn CTA (Call to Action) để tăng độ thuyết phục và khả năng tương tác của khách hàng.

3.8 Tối ưu hóa trang đích quảng cáo

Trang đích (Landing Page) là một công cụ cần được chú ý đặc biệt để tối ưu hoá hiệu quả quảng cáo của bạn. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý để tạo ra một trang đích hoàn hảo nhất:

  • Thiết kế giao diện đẹp mắt và trực quan.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Tốc độ tải trang nhanh là yếu tố cần thiết cho mọi chiến dịch trực tuyến. Điều này rất quan trọng bởi khách hàng không muốn mất nhiều thời gian để chờ đợi.
  • Đảm bảo nội dung trang đích được trình bày rõ ràng trên mọi thiết bị.
  • Hạn chế sử dụng pop-up, vì điều này có thể làm che đi nội dung quảng cáo và làm tăng tỷ lệ thoát trang của người dùng.
  • Tiêu đề của trang đích phải lôi cuốn, tóm tắt toàn bộ nội dung quảng cáo trong khoảng 65 ký tự. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng những từ ngữ quá cường điệu mà nên dùng ngôn từ trung thực và sự thật. Bạn có thể in đậm để giúp khách hàng dễ nhớ.
  • Tiêu đề phụ cần giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được các thông tin bổ sung.
  • Văn phong rõ ràng và logic.
  • Sử dụng từ ngữ phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.
  • CTA phù hợp và có liên kết để tăng tính thuyết phục mà không làm khách hàng phản cảm.
  • Cài đặt đo lường chuyển đổi để đánh giá hiệu quả của trang đích và cải thiện nếu cần.

Thông qua những điều trên, bạn sẽ có một trang đích chuyên nghiệp và hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo của mình.

3.9 Thiết lập tệp tiếp thị lại (Remarketing)

Khi có nhu cầu mua sản phẩm, khách hàng thường bắt đầu tìm kiếm các từ khóa liên quan trên Internet. Để tiếp cận khách hàng nhiều lần và tăng cơ hội bán hàng, doanh nghiệp nên sử dụng chiến lược tiếp thị lại (remarketing).

Trong lần tìm kiếm đầu tiên, khách hàng thường cân nhắc giá cả, ưu đãi và chưa quyết định mua hàng ngay. Họ cần thời gian để so sánh giá, chất lượng và chế độ hậu mãi của các đối thủ khác để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Do đó, doanh nghiệp nên cài đặt mã Remarketing vào trang web của mình để lưu trữ thông tin khách hàng và tiếp tục quảng cáo cho họ. Khi khách hàng truy cập vào trang web, hệ thống sẽ ghi nhớ thông tin và cho phép doanh nghiệp đưa ra chiến lược quảng cáo phù hợp để tăng cơ hội bán hàng.

Để sử dụng tính năng Remarketing trên Google Search và Google Display Network, doanh nghiệp cần có lượng truy cập tối thiểu 1.000 lượt/ngày và 100 lượt/ngày tương ứng.

3.10 Tối ưu và theo dõi quảng cáo Google ads của bạn

Để đạt hiệu quả tối đa khi chạy quảng cáo Google Ads, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi và tối ưu quảng cáo của mình. Có hai cách để theo dõi quảng cáo Google Ads, đó là đo lường chuyển đổi trực tiếp từ tài khoản Google Ads hoặc thông qua công cụ Analytics. Nếu quảng cáo không hiệu quả hoặc không thể tăng TOP, doanh nghiệp có thể áp dụng 8 cách tối ưu quảng cáo sau:

  • Cập nhật lại giá thầu nếu cần.
  • Loại bỏ các từ khóa không hiệu quả và thêm các từ khóa đang hot liên quan đến dịch vụ cung cấp.
  • Điều chỉnh và phân bổ lại ngân sách để tăng mức độ ưu tiên hiển thị.
  • Xử lý truy vấn tìm kiếm bằng cách thêm hoặc phủ định.
  • Tạo quảng cáo theo khung giờ vàng khi có nhiều lượng người truy cập.
  • Thiết lập ưu tiên thiết bị.
  • Thiết lập ưu tiên khu vực địa lý.
  • Trong trường hợp không thể tối ưu, tắt hoặc thay đổi mẫu quảng cáo.

4. Những lỗi sai thường mắc phải khi chạy quảng cáo Google Ads

Để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh mất tiền oan trong việc chạy quảng cáo Google Ads, bạn cần tránh những sai lầm sau:

4.1 Chọn từ khóa không chính xác

Đây bao gồm việc chọn sai từ khóa mục tiêu, chọn quá nhiều từ khóa, hoặc không có từ khóa phù hợp trong nội dung quảng cáo. Để tránh sai lầm này, bạn cần chọn những từ khóa phù hợp với mục tiêu của chiến dịch, tránh việc lãng phí nguồn ngân sách của bạn.

4.2 Sai trang đích

Trang đích (Landing page) có tác động lớn đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Nếu thông tin trên trang đích không đảm bảo hoặc sai trang đích, quảng cáo có thể không đạt được kết quả như mong muốn.

4.3 Không chú ý đến trải nghiệm của trang đích

Trải nghiệm của người dùng trên trang đích là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Cần đảm bảo thông tin sản phẩm và thông tin liên hệ được đưa ra một cách chi tiết để khách hàng có thể liên hệ ngay khi có nhu cầu.

4.4 Không tích hợp công cụ theo dõi

Việc tích hợp công cụ theo dõi sẽ giúp bạn nắm bắt hiệu quả của quảng cáo thông qua các báo cáo như lưu lượng truy cập, thời gian ở lại trang, những trang khách hàng đã xem,… Điều này giúp bạn đưa ra đánh giá và điều chỉnh chiến dịch quảng cáo một cách hiệu quả.

4.5 Không đo lường hiệu quả quảng cáo

Các công cụ theo dõi chiến dịch quảng cáo giúp bạn đo lường hiệu quả của quảng cáo. Điều này giúp bạn tính toán được lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp và đề xuất kế hoạch quảng cáo tối ưu hơn.

4.6 Không tối ưu hóa quảng cáo hàng ngày

Việc không tối ưu hóa quảng cáo hàng ngày sẽ khiến quảng cáo chạy không hiệu quả và tiêu tốn nhiều nguồn ngân sách của chiến dịch. Vì vậy, cần theo dõi và tối ưu hóa

5. Kết luận

Trước khi bắt đầu chạy quảng cáo trên Google Ads, bạn cần chuẩn bị tài khoản quảng cáo và website hoặc landing page đầy đủ thông tin và hấp dẫn để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả tối đa, bạn cần nắm rõ các loại đối sánh từ khóa và chọn giá thầu phù hợp với mục tiêu quảng cáo. Sau khi xuất bản, quảng cáo sẽ được xét duyệt và hoạt động, khi có người click vào quảng cáo là bạn bắt đầu phát sinh chi phí. 

Google Ads là một nền tảng quảng cáo lâu đời và hiệu quả, đặc biệt khi bạn muốn đúng đối tượng hơn. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo trên Google Ads thường cao hơn so với quảng cáo trên Facebook. Tùy vào sản phẩm của bạn, bạn nên chọn nền tảng quảng cáo phù hợp nhất để tối ưu hóa chi phí và đạt hiệu quả cao nhất.

Cuối cùng nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với hocquangcao để được giải đáp nhanh nhất có thể nhé.

Các bài viết liên quan: