Tìm hiểu về hỗ trợ tiếp thị để nâng cao liên kết giữa các nhóm GTM (Trình quản lý thẻ của Google).

Cuộc chuyển đổi quan trọng của ngành tiếp thị và bán hàng B2B trong thập kỷ qua hoàn toàn khác so với các thay đổi trong quá khứ. Nhờ có sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số, khách hàng giờ đây được trao quyền nhiều hơn. Gần như không ai có thể dự đoán được sự thay đổi trên diện rộng của những chiến lược, chiến thuật tiếp cận thị trường.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa, nhiều đội nhóm tiếp thị hiện nay vẫn chưa tìm được giải pháp để cải thiện quy trình và nâng cấp công nghệ nhằm theo kịp với các yêu cầu mới.

Ví dụ, hiện nay, trong bối cảnh người dùng tương tác chủ yếu qua các nền tảng kỹ thuật số, các nhà tiếp thị B2B phải đối mặt với rất nhiều yêu cầu hỗ trợ người bán hướng dẫn khách hàng trong suốt quá trình mua sắm. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị vẫn gặp khó khăn khi xóa bỏ lỗ hổng trong nhu cầu nội dung và điều chỉnh công việc để phù hợp với nhu cầu cụ thể của người bán.

Khoảng cách giữa tiếp thị và bán hàng trong thực tế

Khoảng cách giữa nhu cầu và nội dung bắt nguồn từ thực tế đội ngũ tiếp thị và bán hàng thường xuyên không thống nhất trong công việc. Chín trong số mười các trưởng nhóm tiếp thị và bán hàng xác nhận có những điểm không liên kết trong chiến lược, quy trình, nội dung và văn hóa. Đây là khó khăn trong nỗ lực nâng cao GTM. Đồng thời, sự thiếu liên kết này cũng tạo ra khoảng cách giữa tiếp thị và bán hàng mà trong đó:

Nội dung do các nhà tiếp thị sáng tạo ra lại không được bộ phận bán hàng sử dụng

Người bán không hiểu nội dung tiếp thị có liên quan như thế nào đến chu kỳ bán hàng vì các nội dung này không được thiết kế riêng cho các cơ hội bán hàng cụ thể

Người bán bị choáng ngợp với nội dung mà bỏ qua suy nghĩ nội dung có thể không dành riêng cho đối tượng khách hàng.

Phân chia Tiếp thị và Bán hàng

90%

Không thống nhất

Các trưởng nhóm tiếp thị và bán hàng xác định các điểm không thống nhất trong chiến lược, quy trình, nội dung và văn hóa

80%

Nội dung không được sử dụng

Phần lớn nội dung không được người bán B2B xem xét hoặc không được sử dụng

43%

Thiếu nội dung

Người bán không có kiến thức về tiếp thị

Các nhóm tiếp thị phải đối mặt với áp lực thu hẹp khoảng cách giữa bộ phận tiếp thị và người bán bằng cách tạo ra các nội dung hấp dẫn để bộ phận bán hàng sử dụng. Nhờ đó, công ty có thể thu hút khách hàng và nắm bắt được các khoảnh khắc doanh thu trong các chu kỳ bán hàng phức tạp.

Trên thực tế, công nghệ tiếp thị và bán hàng tại hầu hết các công ty đều có rào cản khiến các nhóm B2B khó tạo ra nội dung phù hợp để thúc đẩy trải nghiệm ý nghĩa và cá nhân hóa của khách hàng. Thu hẹp khoảng cách này chính là ý nghĩa của hỗ trợ tiếp thị.

Hỗ trợ tiếp thị là gì?

Hỗ trợ tiếp thị là quá trình giúp các nhóm tiếp thị hoạt động hiệu quả hơn bằng cách đo lường tác động của công việc quảng cáo. Quy trình bao gồm tập hợp các công nghệ và thực tiễn để trao quyền cho các nhà tiếp thị nhằm cải thiện mối liên kết với người bán. Thông qua những hiểu biết sâu sắc về chiến lược, các nhà tiếp thị có thể cung cấp nội dung hấp dẫn và tổ chức các chiến dịch thúc đẩy người mua hành động.

Hỗ trợ tiếp thị có thể mang lại kết quả cao hơn nữa khi các tổ chức sử dụng hỗ trợ tiếp thị cùng với một chiến lược và giải pháp hỗ trợ bán hàng. Sự kết hợp này sẽ thúc đẩy và nâng cao hiệu quả của các hoạt động tiếp thị upstream và downstream.

Hỗ trợ tiếp thị hoạt động như thế nào?

Hỗ trợ tiếp thị giúp điều chỉnh mục tiêu của CMO, CRO, nhân viên bán hàng và những người tham gia GTM khác sao cho tất cả các nhóm làm việc với khách hàng có thể:

  • Tạo ra, xác định và mang tới nội dung phù hợp cho đúng đối tượng, đúng thời điểm trong chu kỳ bán hàng
  • Đảm bảo rằng bộ phận kinh doanh và các bộ phận khác trong cùng tổ chức nhất quán với nhau
  • Cung cấp cho bộ phận bán hàng những tin tức và thông tin mới nhất (và chính xác) về các sản phẩm và dịch vụ
  • Điều phối hoạt động tiếp thị để kết nối nội dung có liên quan với các chiến dịch.

Hỗ trợ tiếp thị có những lợi ích gì?

Hỗ trợ tiếp thị có tác động lớn đối với công tác kinh doanh. Những công ty có thể tận dụng hỗ trợ tiếp thị để điều chỉnh các nhóm GTM thường tạo ra trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, chốt đơn nhanh hơn, có tỷ lệ thành công cao hơn và thu được nhiều doanh thu hơn.

Mang lại doanh thu nhanh hơn khi bạn thu hẹp khoảng cách GTM

67%

Thời gian chốt đơn nhanh hơn

38%

Tỷ lệ thành công cao hơn

32%

Tăng doanh thu

Các yếu tố chính của giải pháp hỗ trợ tiếp thị là gì?

Hỗ trợ tiếp thị được thiết lập để giúp thực hiện hiệu quả các hoạt động tiếp thị. Các hoạt động này bao gồm:

Điều phối: Thực hiện chiến lược chiến dịch, tạo nội dung và đo lường trên các kênh

Sắp xếp: Quy mô tạo và quản lý nội dung cho các nội dung quan trọng

Kích hoạt: Cho vào cùng danh mục, phát hành và quảng bá những câu chuyện phù hợp với ngữ cảnh trên các kênh

Học hỏi: Tận dụng dữ liệu và phân tích để hiểu nội dung nào hiệu quả với các đối tượng cụ thể nào và cải thiện trải nghiệm nội dung. Trong tương lai gần, các nhóm tiếp thị sẽ vẫn chịu áp lực phải tạo ra nhiều nội dung cộng hưởng và hấp dẫn hơn để hỗ trợ bán hàng nhưng nguồn lực lại ít hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, với chiến lược GTM vững chắc nhờ hỗ trợ tiếp thị, các nhà tiếp thị có thể cung cấp nội dung và chiến dịch phù hợp hiệu quả hơn, đồng thời giúp người bán bán hàng hiệu quả hơn, làm hài lòng khách hàng tiềm năng và đạt được mục tiêu doanh thu.

Vân Anh – Theo seimic.com