Một sản phẩm kỹ thuật số vẫn bán được ngay cả khi bạn đang ngủ là một giấc mơ ai cũng mong muốn, nhưng bạn có thể tự hỏi làm thế nào để tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số hấp dẫn đó.

Điều gì tạo nên một sản phẩm kỹ thuật số tuyệt vời và làm cách nào để bạn có thể thành công?

Hãy cùng xem tại sao bạn nên khám phá các sản phẩm kỹ thuật số và cách để bắt đầu sử dụng chúng cho các ý tưởng kinh doanh trực tuyến của mình.

Sản phẩm kỹ thuật số là gì?

Sản phẩm kỹ thuật số là bất kỳ sản phẩm nào mà khách hàng có thể mua và sử dụng trực tuyến. Trong nhiều trường hợp, các sản phẩm này bao gồm một số sản phẩm nội dung như bản tin, podcast, video, ebook hoặc khóa học.

Hầu hết các sản phẩm kỹ thuật số thường sẽ là giải trí (chẳng hạn như âm nhạc hoặc truyện) hoặc giáo dục (chẳng hạn như một khóa học hoặc sách điện tử hướng dẫn).

Có thể bạn đã từng nghe rất nhiều người nói rằng giờ đây các sản phẩm kỹ thuật số không còn bán trực tuyến nữa mà hầu hết người tiêu dùng đều mong đợi nhận được nội dung miễn phí. (Tất cả chúng ta đều biết chỉ riêng việc tải sách điện tử lên trang web của bạn sẽ không thể nào giúp sách đó bán được.)

Tuy nhiên, ngành thương mại kỹ thuật số tràn ngập các doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la bán các sản phẩm kỹ thuật số thuần túy.

Tại sao phải tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số?

Nếu bạn đang cân nhắc việc bán một sản phẩm hoặc dịch vụ, thì sản phẩm kỹ thuật số có thể là lựa chọn tốt nhất vì những lý do sau.

Khả năng mở rộng

Lợi ích đầu tiên của các sản phẩm kỹ thuật số là bạn có thể tiếp cận lượng khán giả lớn hơn nhiều mà không phải làm việc vất vả hơn hoặc tích lũy thêm chi phí.

Ví dụ: nếu bạn muốn giúp mọi người nấu những bữa ăn lành mạnh hơn, bạn có thể tổ chức các lớp học nấu ăn, nhưng bạn sẽ bị giới hạn trong việc phục vụ người dân trong khu vực của mình.

Ngoài ra, nếu bạn muốn phát triển công việc kinh doanh này, bạn sẽ phải thuê thêm đầu bếp và trả thêm tiền trang thiết bị và không gian bếp.

Tuy nhiên, một lựa chọn thay thế là học cách tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số. Bạn có thể viết sách điện tử với các công thức nấu ăn yêu thích của mình, bán trực tuyến, như vậy sẽ không bị giới hạn số lượng khách mua hàng và bạn sẽ không bao giờ phải tăng sản lượng của mình.

Thu nhập thụ động

Một thế mạnh khác của các sản phẩm kỹ thuật số là bạn không cần phải dành quá nhiều công sức sau khi đăng tải thì đòi hỏi rất ít nỗ lực sau khi ra mắt và sẽ tiếp tục giúp bạn tạo thu nhập.

Với công việc kinh doanh dịch vụ, bạn chỉ có thể kiếm tiền khi bạn đang làm việc. Với doanh nghiệp thương mại điện tử, mọi người có thể gửi đơn đặt hàng vào bất kỳ giờ nào trong ngày, nhưng bạn vẫn phải hoàn thành đơn và lưu hàng sẵn trong kho.

Tuy nhiên, các sản phẩm kỹ thuật số có thể bán được bất kỳ giờ nào trong ngày và không bao giờ phải nhập kho lại. Do đó, đây là mô hình kinh doanh tối ưu cho thu nhập thụ động.

Chi phí khởi điểm thấp

Cuối cùng, hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến chi phí hoạt động chung đều có thể dễ khiến bạn rơi vào cảnh nợ nần. Hầu hết mọi người đều muốn nghiên cứu tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số để tránh khó khăn này.

Ví dụ: nếu bạn có một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn có thể phải mua trước một số sản phẩm của mình. Do đó, bạn sẽ phải trả tiền cho không chỉ các sản phẩm, mà còn cả không gian lưu trữ.

Các doanh nghiệp dịch vụ cũng thường có chi phí liên tục. Ví dụ: nếu bạn là một huấn luyện viên cá nhân, bạn có thể phải trả tiền để thuê không gian phòng tập thể dục, trừ vào lợi nhuận của bạn.

Với một sản phẩm kỹ thuật số, bạn chỉ phải trả cho trang web của mình và chi phí tiếp thị (đây cũng là những chi phí bạn sẽ trả nếu bạn có một doanh nghiệp thương mại điện tử hoặc dịch vụ).

Ví dụ về các sản phẩm kỹ thuật số có lợi nhuận

Vậy, bạn nên bán loại sản phẩm kỹ thuật số nào?

Nói chung, hầu hết các sản phẩm kỹ thuật số đều mang tính giáo dục (dạy mọi người cách làm điều gì đó) hoặc giải trí. Khi bạn đã chọn một chủ đề và biết mình muốn bán gì, bạn có thể sử dụng một vài mô hình khác nhau để truyền tải nội dung.

Dưới đây là những dạng phổ biến nhất:

– Podcast (Joe Rogan – 30 triệu USD trước thương vụ với Spotify)

– Sách điện tử (Carol Tice 45,000 USD)

– Khóa học trực tuyến (1 tỷ USD)

– Bản tin (The Hustle – 27 triệu USD)

– Nội dung đăng ký (Bloomberg, New York Times)

– Video cao cấp (Netflix – 30 tỷ USD)

Mặc dù một số dạng nội dung này thường miễn phí, nhưng nhiều người dùng vẫn sẵn sàng trả tiền cho chúng nếu những gì bạn cung cấp có chất lượng cao hơn đáng kể hoặc độc quyền.

Ví dụ, có rất nhiều bản tin miễn phí có sẵn, nhưng nhiều người sẵn sàng trả tiền cho các bản tin cao cấp.

Năm bước để tạo sản phẩm kỹ thuật số

The Right Way to Market Digital Products

Có thể bạn đang tự hỏi làm thế nào để tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số cho ý tưởng nội dung của riêng mình.

Trang web sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình tuyệt vời để khởi động một doanh nghiệp – dù lớn hay nhỏ – với mức độ rủi ro và đầu tư rất dễ quản lý.

Nhưng cũng giống như bạn sẽ không học được cách trở thành một nhà văn tự do bằng cách suy nghĩ hay đọc về nó – bạn không thể khởi động một công việc kinh doanh mới một cách thụ động. Bạn phải hành động ngay thôi.

Tại thời điểm này, tôi đã thấy hàng trăm (có thể hàng nghìn) người tạo dựng doanh nghiệp khả thi xung quanh một sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến và tôi nhận thấy năm lĩnh vực trọng tâm rất quan trọng khi bạn bắt đầu.

Đây là những gì họ đang có.

Bước # 1: Xây dựng danh sách email trả lời tự động

Đây là điều không quá bất ngờ. Chúng ta đã nói về tiếp thị qua email trong một thời gian dài trên Copyblogger, vì đó là cơ chế chính mà bạn sẽ sử dụng để thu hút khách hàng và chia sẻ về sản phẩm của bạn.

Tôi đã bắt đầu với một email trả lời tự động vào ngày đầu tiên, và tôi cũng khuyên bạn nên làm vậy.

Tại sao? Bởi vì nó cung cấp cho bạn một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của mọi người và biến những mối quan hệ cá nhân đó thành khách hàng.

Bạn có thể muốn làm thật tốt khâu trả lời tự động của mình, nhưng nó không nhất thiết phải hoàn hảo, đặc biệt là ở phần đầu. Đưa ra 5 hoặc 7 thông báo sẽ:

– Giúp khách hàng của bạn giải quyết một vấn đề đơn giản mà họ quan tâm

– Cung cấp cho đối tượng đó thông tin quan trọng về lý do tại sao bạn vậy

– Giáo dục khách hàng về lý do tại sao giải pháp của bạn là một cách tuyệt vời để giải quyết khó khăn cuả họ.

Mỗi tin nhắn trả lời tự động có thể thực hiện một hoặc nhiều thao tác trên.

Vì nhiều lý do khác nhau, tôi muốn tạo ra các thông điệp “khởi đầu” thật mạnh mẽ và thú vị trong chính email tự động, chỉ với một cú nhấp chuột để đọc toàn bộ bài viết.

Thời điểm tốt nhất để thực hiện chiến dịch trả lời tự động email của bạn là khoảng năm năm trước. Thời gian tốt thứ hai là trong tuần này. Hãy tha thứ cho những lý thuyết trong kinh doanh, nhưng đó thực sự là bước đầu tiên trong cách tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số.

Bước # 2: Tạo nội dung nền tảng của bạn

Trước tiên, tôi muốn xây dựng một chương trình trả lời tự động để có thể thu hút mọi sự chú ý của khách hàng khi nó xuất hiện.

Vậy sự chú ý của khách hàng đến từ đâu? Tất nhiên, ý tưởng bài đăng trên blog của bạn – nhưng cụ thể hơn là từ nội dung nền tảng mà bạn tạo cho trang web của mình.

Nội dung nền tảng trả lời những câu hỏi quan trọng nhất, cả hai:

– Những câu hỏi bạn luôn được hỏi về chủ đề của mình,

-… và những câu hỏi mà bạn mong muốn được hỏi về chủ đề của bạn

Một lần nữa, trả lời tự động phải tốt, nhưng không cần phải hoàn hảo – bạn sẽ tiếp tục phát triển các bài đăng nền tảng theo thời gian.

Bước # 3: Mở rộng mạng của bạn

Một điều thú vị về nội dung thực sự vững chắc là nó có xu hướng thu hút những người có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Họ có thể chia sẻ nội dung của bạn, giới thiệu công việc của bạn, hoặc thậm chí là ứng cử viên cho các mối quan hệ đối tác tuyệt vời.

Nhưng bạn không thể ngồi yên và đợi đợi mọi người chú ý đến mình. Bắt đầu mở rộng mạng lưới của bạn ngay bây giờ, để tạo ra nhiều cơ hội nhất có thể cho dự án mới của bạn.

Đăng bài của khách vẫn là một cách tuyệt vời để mở rộng đối tượng và mạng lưới các “cây bút” viết bài chuyên nghiệp. Nó sẽ không mang lại cho bạn thành công trong một sớm một chiều (và cũng không phải bất cứ điều gì khác), nhưng đó là một chiến lược chắc chắn, ổn định để gia tăng sức ảnh hưởng và quyền hạn của bạn. Đó là một phần của câu đố khi nói đến cách tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số. Các kênh truyền thông xã hội cũng là nơi tốt để tìm các nhà xuất bản nội dung khác. Đương nhiên, bạn sẽ không muốn gửi thư rác cho họ chẳng hạn như “Hãy giúp tôi một việc”. Hãy làm cho bản thân bạn trở nên hữu ích, trở thành một “quả trứng tốt”, tiềm năng và đảm bảo rằng bạn có nội dung vững chắc để có thể giới thiệu lại cho họ.

Hoa Nguyễn – Theo copyblogger.com