Marketing plan là một bước quan trọng để xây dựng và thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của một công ty. Đối với mọi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, lập kế hoạch Marketing là một yếu tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo hoạt động marketing hiệu quả và đạt được mục tiêu kinh doanh. Trên thực tế, việc thiếu đi một kế hoạch Marketing rõ ràng có thể dẫn đến lãng phí tài nguyên và thất bại trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng. Marketing Plan là gì và tại sao nó quan trọng? Làm thế nào để lập một Marketing Plan hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của hocquangcao để có câu trả lời chi tiết và sự hiểu rõ hơn về chủ đề này!

1. Marketing plan là gì?

Marketing Plan là một kế hoạch marketing tổng thể, một công cụ quan trọng để điều hành các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Nó là một tài liệu văn bản mô tả những nỗ lực truyền thông và quảng cáo trong năm tới. Marketing Plan bao gồm việc phân tích tình hình truyền thông và quảng cáo hiện tại, xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu và mô tả chiến lược và chiến thuật marketing để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Marketing plan là gì?

Marketing Plan là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh tổng thể. Trong mục tiêu ngắn hạn, kế hoạch kinh doanh và kế hoạch marketing có thể tồn tại độc lập hoặc liên quan chặt chẽ. Tuy nhiên, trong mục tiêu dài hạn, kế hoạch kinh doanh và kế hoạch marketing phải được kết hợp với nhau.
Những nhà quản lý marketing cần xây dựng Marketing Plan để cung cấp cơ sở cho tổ chức và thực hiện các hoạt động. Marketing Plan có thể có thời hạn thực hiện khác nhau, từ một năm đến một số năm.
Mỗi Marketing Plan thường bao gồm các phần chính như phân tích cơ bản về thị trường và môi trường marketing, xác định thị trường mục tiêu, các mục tiêu marketing cụ thể, ngân sách cho hoạt động marketing, chiến lược và một chương trình marketing với các biện pháp marketing cụ thể và thời gian thực hiện.

2. Những lợi ích của Marketing Plan

Tạo một phác thảo Marketing Plan giúp xác định các nội dung chính, ưu tiên công việc và sắp xếp thứ tự hoạt động. Lập kế hoạch là bước đầu tiên để thực hiện quản trị marketing một cách hiệu quả. Mục đích của việc lập Marketing Plan là xác định cơ hội, tài nguyên, mục tiêu và xây dựng chiến lược và kế hoạch cho doanh nghiệp.
Marketing Plan được coi là cơ sở để tổ chức và điều phối hoạt động. Với Marketing Plan, bộ phận marketing biết được nhiệm vụ của họ, ngân sách được phân bổ như thế nào và ai sẽ thực hiện từng giai đoạn trong kế hoạch. Điều này giúp nhà quản trị marketing kiểm soát quá trình và đảm bảo hiệu quả làm việc của nhân viên để đạt được kế hoạch theo dự kiến.
Marketing Plan giúp bạn chủ động trong việc đặt ra mục tiêu cho sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm, khách hàng quan trọng, sản phẩm mới, thương hiệu, khu vực thị trường cụ thể và các đoạn thị trường khác.
Việc xây dựng các chiến lược và Marketing Plan phổ biến giúp tạo ra một hệ thống tổng thể, giúp bộ máy hoạt động theo một hướng nhất định và tiết kiệm thời gian hoàn thành.

Những lợi ích của Marketing Plan

Bản kế hoạch marketing giúp cho nhà quản trị dễ dàng truyền thông và đảm bảo rằng toàn bộ tổ chức hoạt động theo kế hoạch đã được định. Khi có Marketing Plan đã được ban lãnh đạo phê duyệt, sự thay đổi về nhân sự sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

3. Marketing plan cần có những nội dung gì?

Bản tóm tắt các hoạt động Marketing (Executive Summary)
Phần tóm tắt này đóng vai trò cực kỳ quan trọng nếu doanh nghiệp muốn thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư, bởi nó quyết định liệu kế hoạch có đang theo đúng hướng và liệu kế hoạch truyền thông có khả thi và thành công hay không.
Trong phần này, người lập Marketing Plan chỉ cần trình bày một cách ngắn gọn và súc tích những ý tưởng và kế hoạch để giúp các nhà quản lý hiểu rõ các vấn đề đó. Đây là cơ hội đầu tiên và chỉ khi bước này được thực hiện thành công, các bước tiếp theo mới có thể mang lại hiệu quả. Vì vậy, người lập kế hoạch marketing cần tập trung và quan tâm đến việc tạo ra một bản tóm tắt chất lượng.

Tình hình Marketing hiện tại (Current Marketing Situation)

  • Thị trường: Để có cái nhìn tổng quan về thị trường, cần thu thập dữ liệu về quy mô và tốc độ tăng trưởng của thị trường sản phẩm tiêu thị, nhận thức tâm lý và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng, cũng như thói quen sử dụng sản phẩm của khách hàng.
  • Sản phẩm: Cung cấp thông tin về giá cả, mức bán, đóng góp của sản phẩm của doanh nghiệp bạn vào thị trường, doanh thu và lợi nhuận của công ty cũng nên được bao gồm trong phần này.
  • Cạnh tranh: Nghiên cứu các công ty cạnh tranh có cùng sản phẩm với công ty của bạn để hiểu về cách thức và quy mô tiếp cận thị trường của họ. Những thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch cạnh tranh thành công và đảm bảo rằng sản phẩm của công ty bạn vượt trội trong chiến lược tiếp thị hàng hóa.
  • Phân phối: Xác định quy mô phân phối sản phẩm đến thị trường, mức độ phổ biến và mạng lưới tiếp thị đến người tiêu dùng, bao gồm cả các kênh phân phối và địa điểm phân phối sản phẩm.
  • Môi trường vĩ mô: Bao gồm các yếu tố như dân số, kinh tế, mạng lưới công nghệ, chính trị, pháp luật, văn hóa, xã hội,… đây là các yếu tố có tác động trực tiếp đến việc tiêu thụ sản phẩm.
Marketing plan cần có những nội dung gì?

Phân tích cơ hội và vấn đề (Opportunities and Issue Analysis)

  • Giai đoạn này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các chương trình Marketing. Bằng cách xem xét kết quả phân tích, các nhà quản lý Marketing có thể nhận biết các hướng đi kinh doanh và dự đoán kết quả mà kế hoạch sẽ đạt được. Do đó, việc nghiên cứu và phân tích này cần được thực hiện một cách chính xác và chi tiết như sau:
  • Phân tích cơ hội/thách thức: Các nhà quản lý cần đánh giá một cách rõ ràng các cơ hội và thách thức có tác động quan trọng đến tương lai của sản phẩm.
  • Phân tích điểm mạnh/điểm yếu: Các nhà quản lý cần xác định một cách rõ ràng các điểm mạnh và điểm yếu để đưa ra những giải pháp hợp lý và kịp thời.
  • Phân tích vấn đề: Công ty sử dụng các phân tích và đánh giá để xác định các vấn đề cần được giải quyết trong kế hoạch.

Mục tiêu (Objectives)

  • Mỗi chiến lược hoặc kế hoạch đều cần đặt ra các mục tiêu cụ thể như sau:
  • Xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng đúng với sản phẩm: Đặt ra cách thức để hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thông qua sản phẩm của chúng ta.
  • Rút ngắn khoảng cách đến mục tiêu chung: Xác định các mục tiêu cụ thể để thu hẹp khoảng cách với mục tiêu tổng thể của chúng ta.
  • Hành động đồng đội: Đưa ra mục tiêu rõ ràng và cách thức để đạt được mục tiêu đó, nhằm giúp đội ngũ làm việc cùng hướng và tiến đến mục tiêu cuối cùng.
  • Xác định vị trí tương lai của doanh nghiệp: Định rõ vị trí mà doanh nghiệp mong muốn đạt được trong tương lai, dựa trên mục tiêu và chiến lược của mình.
  • Dự toán chi phí và cân đối: Xây dựng dự toán chi phí phù hợp, đảm bảo sự cân đối giữa kết quả thu được và mức đầu tư vào hoạt động Marketing, từ đó giảm thiểu rủi ro

Chiến lược Tiếp thị (Marketing Strategy)

Dựa trên các dữ liệu và thông tin đã được đề cập ở các mục trước, nhà quản lý sẽ xây dựng những chiến lược Tiếp thị rõ ràng và có kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đã đề ra. Điều này yêu cầu người lập chiến lược phải có tư duy logic, kiến thức chuyên môn cao và đặc biệt là khả năng nhạy bén với thị trường. Chỉ có những chiến lược tốt, có tiềm năng thành công mới được ban hội đồng thông qua, vì vậy bạn cần đặt tâm huyết của mình vào việc này.

Marketing plan cần có những nội dung gì?
  • Chương trình hành động (Action Programs)
  • Dựa trên những nội dung đã được phân tích trong các kế hoạch Tiếp thị, nhà quản lý phải tìm câu trả lời tốt nhất cho các câu hỏi sau:
  • Công việc cần triển khai là gì?
  • Khi nào thực hiện?
  • Ai sẽ là người thực hiện?
  • Chi phí dự kiến là bao nhiêu?

Dự tính lỗ lãi (Projected Profit-and-Loss Statement)

  • Dự tính ngân sách và quản lý rủi ro là các bước quan trọng không chỉ trong kế hoạch phát triển chiến dịch Marketing mà cũng cần có trong bất kỳ dự án nào. Bước này được coi là quan trọng vì nó là cơ sở để xác định liệu các bước tiếp theo có quá rủi ro hay không và nếu không thành công, doanh nghiệp sẽ đối mặt với những khó khăn như thế nào.
  • Ngoài ra, việc dự tính các khoản chi phí khác, dự tính doanh số bán hàng và lợi nhuận cũng là cơ sở để phát triển kế hoạch sản xuất, tuyển chọn nhân viên và thực hiện chiến dịch Marketing.
  • Dự tính lỗ lãi cung cấp cái nhìn tổng quan về các khoản thu và chi trong dự án, giúp định rõ kế hoạch tài chính và đánh giá khả năng sinh lợi của dự án. Qua đó, chúng ta có thể điều chỉnh và điều hướng tài nguyên, nguồn lực và hoạt động Marketing để đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Quản lý và kiểm soát (Controls)

Để kế hoạch Tiếp thị thành công, sự đóng góp của toàn bộ đội ngũ từ ban lãnh đạo đến nhân viên trong công ty là cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ sự nhiệt tình và khả năng để thực hiện kế hoạch. Người chịu trách nhiệm quản lý và kiểm soát sẽ đảm nhận vai trò tạo động lực cho cán bộ nhân viên tham gia và tập trung vào kế hoạch. Điều này đồng nghĩa với việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát để đảm bảo kế hoạch tuân theo đúng hướng và hạn chế tối đa các vi phạm.

Marketing plan cần có những nội dung gì?

4. Marketing Strategy (chiến lược Marketing) khác gì với Marketing plan

Chiến lược tiếp thị (Marketing Strategy) là mô tả cách mà một doanh nghiệp sẽ thực hiện một chiến dịch tiếp thị cụ thể. Điều này bao gồm các chiến dịch, nội dung, kênh và phương pháp tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để triển khai chiến dịch đó.

Ví dụ, trong khi một kế hoạch tiếp thị tổng thể hoặc một bộ phận lớn hơn có thể xử lý các hoạt động tiếp thị truyền thông xã hội, bạn có thể xem công việc của mình trên Facebook là một chiến lược tiếp thị cá nhân.

Một kế hoạch tiếp thị có thể bao gồm một hoặc nhiều chiến lược tiếp thị. Và một kế hoạch tiếp thị rõ ràng sẽ giúp kết nối mỗi chiến lược với mục tiêu kinh doanh và các hoạt động tiếp thị tổng thể.

Ví dụ, công ty của bạn đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm phần mềm mới và muốn thu hút sự quan tâm và quan tâm từ khách hàng. Điều này đòi hỏi bộ phận tiếp thị cần có một kế hoạch tiếp thị để giới thiệu sản phẩm này đến ngành và thúc đẩy sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp quyết định tạo ra một blog chuyên về ngành này, cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ qua một loạt video trên YouTube để xây dựng kiến ​​thức chuyên môn và tạo một tài khoản Twitter để tương tác với khách hàng tiềm năng trong ngành. Tất cả những điều này nhằm mục đích cuối cùng là thu hút người dùng tiềm năng và chuyển đổi những người dùng tiềm năng này thành khách hàng thực tế.

Marketing plan cần có những nội dung gì?

Tóm lại, kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp được thiết kế đặc biệt để giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường và thúc đẩy người dùng sử dụng nó. Doanh nghiệp sẽ thực hiện kế hoạch đó thông qua ba chiến lược tiếp thị cụ thể: việc tạo ra một blog ngành mới, sử dụng video trên YouTube và kênh Twitter.

5. Hướng dẫn làm Marketing Plan

Bước 1: Phân tích thị trường và đối thủ

  • Bước này cần được thực hiện trước khi bắt đầu sản xuất sản phẩm. Trong quá trình nghiên cứu thị trường, chúng ta cần quan tâm đến 4 điểm chính sau:
  • Điểm mạnh: Điểm mạnh của công ty thường không thay đổi giữa các kế hoạch truyền thông. Vì vậy, hiểu rõ kế hoạch của công ty là rất quan trọng. Hãy đảm bảo rằng nguồn tài chính của bạn trong công ty là chính xác và đáng tin cậy.
  • Điểm yếu: Cần xem xét kỹ lưỡng các điểm yếu hiện tại của công ty mà cần khắc phục, vì các điểm yếu có thể đe dọa thành công của kế hoạch tiếp thị.
  • Đánh giá thị trường: Đánh giá tổng quan về thị trường mà công ty đang chuẩn bị tham gia. Nắm vững các lợi thế của lĩnh vực mà công ty hoạt động. Xem xét các yếu tố xã hội và pháp lý có hỗ trợ cho sản phẩm này không. Có những dịp sắp tới có liên quan đến sản phẩm không. Xem xét các bài viết báo chí hiện có liên quan đến vấn đề này.
  • Đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu các doanh nghiệp đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh của công ty. Xem xét những đối thủ nổi tiếng và các hoạt động của họ. Xem xét cách họ giải quyết vấn đề tương tự. Việc này không chỉ đánh giá nguy cơ đối với kế hoạch tiếp thị của công ty mà còn giúp học hỏi và tránh sai lầm.
Hướng dẫn làm Marketing Plan

Bước 2: Xác định đặc điểm khách hàng tiềm năng

Việc phân tích khách hàng tiềm năng của bạn dựa trên 5 yếu tố sau:

  • Đối tượng cụ thể: Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng là ai.
  • Yếu tố định tính: Xác định các yếu tố định tính như giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, và các thông tin khác về đối tượng khách hàng.
  • Yếu tố định lượng: Xác định các yếu tố định lượng như mức thu nhập cá nhân, khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Thực tế sử dụng: Đánh giá cách mà đối tượng khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Mong muốn: Hiểu rõ mong muốn của khách hàng khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Khi đã đánh giá những yếu tố trên, chúng ta sẽ có cái nhìn chi tiết về khách hàng tiềm năng. Điều này rất quan trọng để định hình kế hoạch Marketing trong tương lai, giúp chúng ta định rõ hướng đi và cách tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Sau khi hoàn thành thành công các bước trên, đến lúc thể hiện sự sáng tạo. Đội ngũ Marketing cần tập trung vào việc xây dựng một thông điệp ấn tượng dành cho khách hàng. Các yếu tố sau cần được lưu ý khi xây dựng thông điệp của doanh nghiệp:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng là gì và tại sao?
  • Điểm khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đưa ra.
  • Các tiện ích hoặc lợi ích mà khách hàng sẽ đạt được sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Hướng dẫn làm Marketing Plan

Ngoài việc đáp ứng những yếu tố trên, thông điệp gửi đến khách hàng cần được đội ngũ marketing nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra. Thông điệp phải ngắn gọn và tập trung vào mục tiêu khách hàng cụ thể. Một thông điệp quá dài sẽ làm mất ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Hoặc một thông điệp không có mục tiêu cụ thể sẽ trở nên mơ hồ và không nổi bật so với đối thủ.

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với khách hàng mục tiêu

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp là một bước quan trọng để đạt tới khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một số lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với từng đối tượng khách hàng:

  • Đối tượng là nhân viên văn phòng: Doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng kênh truyền thông truyền thống như Email. Sử dụng Email Marketing giúp tạo cảm giác chuyên nghiệp và tăng mức độ tin tưởng vào thương hiệu.
  • Đối tượng là những người lớn tuổi hoặc người làm nội trợ: Điện thoại di động là một kênh hiệu quả được lựa chọn. Nhóm đối tượng này có thời gian và mong muốn được tiếp cận thông tin trực tiếp. Giao tiếp trực tiếp qua điện thoại giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc có thể xảy ra.
  • Đối tượng là giới trẻ: Mạng xã hội là kênh truyền thông chủ yếu dành cho giới trẻ. Với mạng xã hội, như Facebook, Instagram, Zalo, Pinterest, doanh nghiệp có thể tiếp cận một khối lượng lớn người dùng trẻ. Giới trẻ thường dành nhiều thời gian trên các mạng xã hội nên đây là kênh truyền thông hữu ích để tiếp cận và tương tác với đối tượng này.
Hướng dẫn làm Marketing Plan

Qua việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp, doanh nghiệp có thể tận dụng và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, tạo ra sự tương tác và tăng khả năng thành công của chiến dịch Marketing.

Bước 5: Xây dựng kế hoạch truyền thông chi tiết

Trong quá trình lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, bước này được coi là yêu cầu bạn phải dành nhiều thời gian và nỗ lực nhất. Dựa trên việc lựa chọn các kênh truyền thông trong bước thứ 4, doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch marketing toàn diện.

Trước khi xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh, doanh nghiệp hoặc nhà làm marketing nên giải quyết từng mục tiêu bằng cách đề xuất các phương án thực hiện. Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn cụ thể về các hoạt động cần thiết để triển khai một cách mạnh mẽ. Bước này cũng cung cấp cơ hội cho người làm marketing để xem xét và đánh giá tính khả thi của các mục tiêu được đề ra.

Bước 6: Đánh giá kế hoạch và báo cáo kết quả

Giai đoạn cuối cùng của quá trình lập kế hoạch marketing là đánh giá và báo cáo kết quả, nhằm xác định những hoạt động mà công ty của bạn sẽ thực hiện để triển khai kế hoạch. Giai đoạn này đánh giá hiệu quả của các nỗ lực marketing và thường được công ty thiết lập các chỉ số hiệu suất (KPI) trước khi bắt đầu thực hiện.

Việc đo lường giúp bạn dễ dàng theo dõi và điều chỉnh quá trình thực hiện kế hoạch thông qua việc kiểm soát. Nói cách khác, giai đoạn này của kế hoạch tập trung vào số liệu, kết quả và thời gian.

Hướng dẫn làm Marketing Plan

Bằng cách đánh giá kế hoạch và báo cáo kết quả, bạn có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing, xác định những điểm mạnh và yếu, và từ đó điều chỉnh chiến lược tiếp theo. Báo cáo kết quả giúp bạn cung cấp thông tin quan trọng cho các bên liên quan và đảm bảo sự minh bạch và sự hiểu biết về tình hình tiến triển của kế hoạch marketing.

6. Những lưu ý khi lập kế hoạch marketing

Bộ máy hoạt động không phối hợp nhịp nhàng 

Mục tiêu cuối cùng của Marketing Plan là tăng giá trị cho doanh nghiệp, duy trì khách hàng và nâng cao thị phần. Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu này, cần có sự phối hợp và đồng thuận giữa nhân viên và quản lý.

Sự nhầm lẫn giữa Chiến lược và Chiến thuật 

Chiến lược là việc xác định mục tiêu dài hạn và cách thức để đạt được mục tiêu đó. Nó định hướng cho con đường bạn phải đi để đạt được mục tiêu đã đề ra. Trái ngược với chiến lược, chiến thuật tập trung vào việc xác định các hành động cụ thể trong một khung thời gian nhất định.

Thiếu nguồn lực để thực hiện kế hoạch 

Yếu tố con người, hay còn được gọi là nguồn lực thực hiện, là một yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện các chương trình và chiến lược tiếp thị. Nếu không đáp ứng đủ nguồn lực này, rất dễ xảy ra tình trạng không thể hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Thiếu kế hoạch cho sự thay đổi của khách hàng 

Thói quen và hành vi của khách hàng thay đổi theo thời gian do các yếu tố ảnh hưởng từ bên trong và bên ngoài. Bạn cần có một kế hoạch dự phòng để đáp ứng những thay đổi này.

Đặt kỳ vọng không thực tế Marketing Plan nhằm hướng tới mục tiêu trong tương lai, nhưng không có nghĩa là người lập kế hoạch có thể tự do chọn định hướng cho mình. Kỳ vọng không thực tế sẽ tạo ra cảm giác không thực hiện được và dẫn đến lãng phí nguồn lực mà không mang lại hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, điều quan trọng là nghiên cứu rõ ràng mục tiêu của kế hoạch và đề ra kết quả có thể thực hiện được.

Đoạn kết

Marketing Plan vẫn luôn được coi là trận đấu quan trọng quyết định đến quá trình kinh doanh. Vì vậy, nhà quản trị Marketing cần tập trung đặc biệt mỗi khi xây dựng các kế hoạch này. Có nhiều thông tin chi tiết về một Marketing Plan và chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn trong các phần tiếp theo để giải đáp mọi thắc mắc và giúp bạn tạo ra một kế hoạch Marketing hiệu quả. Hocquangcao mong rằng những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp bạn trong thực tế. Chúc bạn luôn đạt được thành công!

Các bài viết liên quan: