Zalo OA (hay Zalo OA doanh nghiệp) là một trong những công cụ nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng điện thoại trong thời gian gần đây, đặc biệt là các công ty, tổ chức và người bán hàng. Vậy là một người kinh doanh, bạn đã thực sự hiểu Zalo OA là gì, cách tạo và cách thu hút tương tác chưa? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Zalo OA là gì?

Zalo Official Business Account (Business OA) là tài khoản chính thức dành cho doanh nghiệp trên Zalo, giúp doanh nghiệp và khách hàng/cá nhân quan tâm tương tác với nhau dễ dàng hơn thông qua các tính năng.

OA phổ thông: Dành riêng cho các bạn chưa có ĐKKD, hoạt động chỉ với mục đích phục vụ quảng cáo. OA không sử dụng được các tính năng: Nhắn tin, Phát và Đăng bài, Chatbot, Gọi thoại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng OA, giấy phép thương mại có thể được thêm vào để xác thực OA và sử dụng các tính năng khác nhau. 

OA xác minh: Đối với doanh nghiệp/hộ gia đình có giấy phép đăng ký kinh doanh, OA có 14 ngày để nộp hồ sơ chứng thực. Bạn có thể sử dụng các tính năng OA khác nhau tùy thuộc vào loại gói dịch vụ OA mà bạn đăng ký.

2. Cách tạo tài khoản Zalo OA doanh nghiệp:

Bước 1: Truy cập trang oa.zalo.me/home và đăng nhập tài khoản Zalo của bạn. Sau đó nhấn vào tạo tài khoản Zalo chính thức (Zalo OA) để bắt đầu. 

Tạo Official Account mới

Bước 2: Sau đó chọn 1 trong 3 loại tài khoản phù hợp với bạn, sau đây mình xin hướng dẫn các bạn điền thông tin chung nhất là OA của công ty:

  • OA Doanh nghiệp: Dành cho doanh nghiệp, cửa hàng, hộ kinh doanh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. 
  • OA Nội dung: Dành cho các cơ quan truyền thông và nghệ sĩ, ca sĩ. 
  • OA Cơ quan Nhà nước: Dành cho cơ quan nhà nước, tổ chức, bộ phận hành chính công.
Chọn loại tài khoản

Bước 3: Chọn danh mục cho tài khoản Zalo chính thức.

Danh mục chính mặc định là kinh doanh. Danh mục phụ: Chọn danh mục phù hợp với ngành hiện tại. Sau đó nhấn Tiếp tục

Chọn danh mục phù hợp

Bước 4: Nhập các thông tin cần thiết cho OA: tên tài khoản chính thức, mô tả, họ tên và số điện thoại liên hệ, sau đó bấm Tiếp tục. 

Nhập thông tin cần thiết

Bước 5: Chọn ảnh bìa (dung lượng tối đa 1MB và kích thước tối thiểu 320 x 180 pixel) và ảnh đại diện (dung lượng tối đa 1MB và kích thước tối thiểu 150 x 150 pixel) cho tài khoản Zalo chính thức của bạn và nhấn Tiếp tục.

Thêm ảnh bìa và ảnh đại diện

Bước 6: Nhập địa chỉ doanh nghiệp cụ thể của bạn và nhấn Hoàn thành để hoàn tất quá trình tạo tài khoản.

Nhập địa chỉ

Chờ duyệt tài khoản: Sau khi tạo xong OA, đội ngũ Zalo sẽ kiểm duyệt thông tin, không vi phạm chính sách sẽ được duyệt (chậm nhất sau 24h). Các chức năng sẽ bị khóa cho đến khi được phê duyệt. Nếu sau 7 ngày làm việc mà OA vẫn chưa được duyệt, vui lòng liên hệ oa@zalo.me

3. Cách sử dụng Zalo OA cho doanh nghiệp hiệu quả

Cùng với việc tìm hiểu cách tạo OA Zalo, hocquangcao giới thiệu đến bạn những tính năng giúp tạo hứng thú và tăng tương tác với khách hàng. 

– Mời bạn bè quan tâm: Mỗi ngày, tài khoản Zalo OA được phép mời tối đa 20 người bạn quan tâm. Do đó, đừng bỏ qua tính năng này để lôi kéo đối tượng mục tiêu “ghé thăm” trang của bạn.

Vào “Quản lý” -> Chọn “Mời quan tâm” -> Nhấn “Mời người quan tâm” 

Mời người quan tâm

 – Sử dụng mã QR: Mã QR giúp người dùng tìm thấy trang Zalo OA nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hãy chia sẻ mã QR của trang lên các mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram… để bạn bè, người thân hoặc khách hàng của bạn có thể nhìn thấy và truy cập trực tiếp Zalo OA của bạn. Truy cập “Quản lý” -> Vào “Quản lý tài khoản” -> Chọn “Thông tin tài khoản” 

Quét mã QR

Chạy quảng cáo trên Zalo: Đây là cách tiếp cận khách hàng phù hợp mà nhiều doanh nghiệp đang thực hiện. Bởi chạy quảng cáo sẽ giúp thương hiệu được phủ sóng rộng hơn, từ đó tăng lượt view và thúc đẩy doanh thu, doanh số bán hàng hiệu quả.

Quảng cáo Zalo OA

Ngoài ra, để nâng cao nhận thức về thương hiệu và xây dựng niềm tin của khách hàng, hãy nhớ thường xuyên đăng hoặc chia sẻ thông tin hữu ích về chương trình nghị sự. Chọn lịch đăng cố định và đảm bảo nội dung chất lượng, có thêm yếu tố sáng tạo để thu hút người xem.

Đăng nội dung trên Zalo OA

4. Cách tăng tương tác cho Zalo OA doanh nghiệp

4.1. Người dùng đang tích cực tìm kiếm

Đầu tiên. Tham chiếu đến Tìm kiếm hàng đầu

So với cuộc chiến SEO trên Facebook và Google, hiện tại Zalo chưa tập trung quá nhiều vào việc tối ưu SEO nên việc lên top tìm kiếm cũng trở nên dễ dàng hơn. Để nhanh chóng xuất hiện trong danh sách kết quả tìm kiếm của khách hàng, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Đặt tên công ty: khi muốn mua mỹ phẩm bạn sẽ gõ gì? Chắc chắn phải có từ “mỹ phẩm” phải không? Vậy hãy đặt tên Zalo OA liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp để dễ dàng tiếp cận khách hàng. – Thường xuyên hoạt động, đăng tải thông tin hữu ích: Nếu trang của bạn có từ 20 người quan tâm trở lên, khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ liên quan, trang Zalo OA sẽ xuất hiện trên thanh tìm kiếm. . Đặc biệt, khi bạn cung cấp thông tin hữu ích, sự quan tâm cũng tự động tăng lên. Lời khuyên: Để tăng tỷ lệ quan tâm khi khách hàng vào xem sản phẩm/dịch vụ, bạn cần thiết lập danh mục và chi tiết sản phẩm trên Zalo store một cách tối ưu và hiệu quả. 

4.2. Đăng ký địa điểm cho doanh nghiệp/cửa hàng

Để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, quảng cáo địa điểm Zao OA sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho các cá nhân, doanh nghiệp. Đây là một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí để khách hàng tìm thấy doanh nghiệp/cửa hàng lân cận của bạn.

4.3. Cách tăng tương tác cho Zalo OA

Cách tương tác cho Zalo OA

a. Sử dụng mã QR cho trang Zalo OA

– Tích hợp với các kênh bán hàng offline: Nhờ đó, bạn in mã QR lên danh thiếp, bảng giá, tờ rơi hay bất cứ nơi nào khách hàng dễ dàng nhìn thấy. Để hấp dẫn hơn, đi kèm với chương trình khuyến mãi như: Giảm 10% cho khách hàng quét mã QR và click vào trang Zalo của công ty.

 – Nếu bạn muốn thu hút khách hàng cho Zalo nhưng chi phí quảng cáo cao và hiệu quả không như mong muốn. Hãy quảng cáo trên các kênh khác như: Facebook Ads… và chèn mã QR để kéo khách hàng đến với Zalo OA của bạn.

 – Chia sẻ mã QR trên mạng xã hội, blog, website, diễn đàn để thu hút nhiều sự chú ý.

b. Tận dụng các plugin Zalo hỗ trợ

– Nút quan tâm: Tương tự như nút chia sẻ, việc nhấn nút quan tâm dưới mỗi bài viết nghĩa là khách hàng đồng ý nhận các cập nhật công khai từ Zalo OA

– Tiện ích quan tâm: Tiện ích quan tâm cho phép mọi người dễ dàng nhúng và quảng bá bất kỳ tài khoản chính thức nào trên trang web của họ. Khách truy cập của bạn có thể theo dõi và trò chuyện trực tiếp với tài khoản chính thức.

– Tiện ích trò chuyện: Tiện ích trò chuyện cho phép mọi người dễ dàng tùy chỉnh và nhúng cửa sổ trò chuyện tài khoản chính thức trên trang web của họ. Khách truy cập của bạn có thể trò chuyện trực tiếp với tài khoản chính thức. Để cài đặt các plugin, bạn có thể truy cập liên kết tại đây

c. Tạo nội dung chất lượng

Xây dựng nội dung chất lượng không chỉ giúp bạn tăng lượng khách hàng mới mà còn xây dựng được tệp khách hàng trung thành tốt nhất. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn đã bỏ ra rất nhiều công sức để kéo khách hàng ghé thăm Zalo OA của mình nhưng chỉ vì nội dung bài đăng không mang lại nhiều thông tin hữu ích, khách hàng bỏ đi và không bấm vào nút quan tâm. 

Nội dung chất lượng là gì? Tốt nhất là tìm nội dung mà khách hàng quan tâm và sau đó tạo các bài đăng hấp dẫn mang lại nhiều giá trị. Việc đầu tư cho nội dung không mang lại kết quả ngay mà đó là hướng đi lâu dài, chậm nhưng chắc và bền vững. 

d. Chia sẻ trang Zalo OA lên nhật ký người dùng

Giống như việc mời những người quan tâm, nếu muốn hiệu quả, bạn cần có một danh sách bạn bè dài. Để tăng độ hấp dẫn và thu hút khách hàng, bạn cần tạo một tài khoản Zalo cá nhân hấp dẫn, như vậy tỷ lệ click vào bài viết và click vào trang quan tâm sẽ cao hơn.

d. Chia sẻ trang Zalo OA lên nhật ký người dùng

Mỗi Zalo OA khi đăng ký thành công sẽ nhận được 1 link affiliate, link mặc định là dãy số ID tài khoản chính chủ, admin chỉ đổi tên khi tài khoản đã được xác thực. Hãy chia sẻ link này lên các kênh online và MXH, website để kêu gọi người dùng quan tâm đến Zalo OA của bạn. Hình thức chia sẻ truyền thống này tuy đơn giản nhưng vẫn rất hiệu quả trong việc thúc đẩy lượng người quan tâm đến Zalo OA. 

5. Cách xóa Zalo OA

Để xóa tài khoản OA của bạn, vui lòng làm theo các hướng dẫn sau:

Lưu ý: Tài khoản OA bị xóa vĩnh viễn và không thể khôi phục. Bạn cân nhắc khi thực hiện thao tác.

 Bước 1: Truy cập trang Thông tin chung của OA (https://oa.zalo.me/manage/profile ) ➞ Thông tin tài khoản ➞ Quản lý tài khoản ➞ Chọn “Xóa”.

Cách xóa Zalo OA

Bước 2: Bấm “Chấp nhận” để xác nhận.

 Ghi chú:

– Chỉ những admin có quyền admin mới có thể thực hiện gỡ bỏ OA, xem thêm bài viết hướng dẫn về quyền admin tại đây

– Sau khi OA bị xóa, website sẽ tự động trở về tại đây và bạn không thể tìm thấy OA đã xóa.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về công cụ Zalo OA là gì và cách tạo Zalo Official Account chuẩn chỉnh. Chúc bạn thực hiện thành công và có trải nghiệm kinh doanh hiệu quả trên Zalo OA nhé!

Các bài viết liên quan: