Tháng 3/2017, Snap Inc., công ty mẹ của ứng dụng truyền thông xã hội nổi tiếng Snapchat, đã niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhằm đạt được doanh thu kỳ vọng, công ty đã lựa chọn mô hình quảng cáo tự phục vụ (self-service) thay cho bán hàng trực tiếp.

AS.1309 - P.2 - Marketo - Trans.Vân Anh PNP Pic 1.PNG

Không thể phủ nhận rằng Snapchat là một nền tảng nổi tiếng. Chỉ riêng tại Mỹ, đã có 87,3 triệu người sử dụng ứng dụng này. Do đó, nhiều nhà tiếp thị có thể sẽ mong muốn tìm hiểu để sử dụng Snapchat nhằm đáp ứng các mục tiêu tiếp thị và các hình thức quảng cáo trên nền tảng này.

Bài viết sau đây sẽ đưa ra những lợi ích khi sử dụng Snapchat để giúp bạn xem xét liệu nền tảng này có giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình hay không và đưa ra một nghiên cứu điển hình trên nền tảng này.

Quảng cáo trên Snapchat

Mặc dù Snapchat không phải ứng dụng mới nổi như TikTok nhưng đây cũng không hẳn là một nền tảng B2B. Do vậy, bạn có thể sẽ hoài nghi về việc sử dụng ứng dụng này để đáp ứng các mục tiêu tiếp thị của mình.

Các nhà tiếp thị có thể tạo ra và tận dụng nhiều loại hình quảng cáo Snapchat khác nhau trên nền tảng ví dụ như trải nghiệm AR, bộ lọc ảnh độc đáo dành riêng cho các doanh nghiệp và cả những đoạn quảng cáo dài 3 phút. Có thể sử dụng quảng cáo cho nhiều mục đích khác nhau như nhận biết thương hiệu chung, gia tăng doanh số bán hàng hay lưu lượng truy cập trang web.

Nhiều người có thể so sánh nền tảng này với Facebook nhưng giữa hai sản phẩm lại có sự khác biệt rất lớn. Trong khi Facebook sở hữu những công cụ quảng cáo và tìm kiếm mục tiêu mạnh thì studio sáng tạo của Snapchat lại chú trọng vào thiết kế. Ban đầu, Trình quản lý doanh nghiệp của Facebook có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp còn Snapchat lại cung cấp một công cụ hướng dẫn bạn trong suốt quá trình thiết lập và vận hành chiến dịch tiếp thị của mình.

Ngoài ra, Snapchat còn cung cấp các mẫu để tạo quảng cáo, rất hữu ích cho các doanh nghiệp không có đội chuyên sáng tạo nội dung và video. Bạn có thể lựa chọn các mẫu nhất định và tạo ra những quảng cáo phù hợp nhất với mình. Doanh nghiệp ở mọi quy mô đều có thể tận dụng công cụ này để xây dựng quảng cáo và catalog sản phẩm để chia sẻ đến những đối tượng mục tiêu.

Hãy cùng xem qua một số thống kê phản ánh những thông tin khác về hình thức quảng cáo trên Snapchat.

1. Người xem Snapchat trên toàn cầu chủ yếu là nữ trong độ tuổi từ 13 đến 17 và nam từ 25 đến 34 tuổi.

Thế hệ Y hiện đang là thế hệ có sức mua lớn nhất. Nhiều người dùng trong Thế hệ Z đã và sắp đạt đến độ tuổi có thể bắt đầu tự mua hàng. Do đó, việc tận dụng Snapchat sẽ giúp bạn tiếp cận với các thế hệ có sức chi tiêu lớn.

2. Người dùng Snapchat trên toàn cầu có sức mua khoảng 4,4 nghìn tỷ đô la

Cơ hội để bạn kiếm được doanh thu trên ứng dụng là khá cao, đặc biệt là khi quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ.

AS.1309 - P.2 - Marketo - Trans.Vân Anh PNP Pic 2.PNG

3. Theo nghiên cứu của Foresight Factory, ước tính tỷ lệ người mua sắm thế hệ Z ở Mỹ sử dụng công nghệ AR trước khi mua một sản phẩm sẽ tăng thêm 37% vào năm 2025.

Snapchat có các công cụ AR độc đáo giúp ứng dụng này trở nên khác biệt so với các ứng dụng truyền thông xã hội khác. Nếu tận dụng điều này trong chiến lược quảng cáo Snapchat của mình, bạn sẽ có được một lượng lớn đối tượng người xem và luôn cập nhật với các xu hướng.

4. Tỷ lệ những người dùng Snapchat đã mua một sản phẩm trên thiết bị di động trong tháng gần nhất cao hơn 63% so với những người không sử dụng Snapchat.

Nếu bạn đang bán một sản phẩm trên Snapchat, người xem của bạn sẽ không đắn đo nhiều khi mua hàng trên các ứng dụng mạng xã hội và có khả năng sẽ mua thêm lần nữa.

5. Quảng cáo Snapchat có nhận thức thương hiệu cao hơn gấp 5 lần so với các quảng cáo video khác trên điện thoại di động.

Thống kê đã cho thấy video bạn tạo ra trên Snapchat sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn các quảng cáo mà bạn tạo ra trên các nền tảng khác.

Hãy cùng xem qua một thử nghiệm của doanh nghiệp trên Snapchat để kiểm tra hiệu quả của nền tảng này.

Công ty 42 Agency: Một nghiên cứu điển hình về Snapchat

Một nghiên cứu điển hình đã được thực hiện để xem liệu Snap Ads có phù hợp với công ty 42 Agency hay không. Theo quan sát sơ lược, Snapchat không hoàn toàn là một nền tảng B2B và thiếu chức năng tìm kiếm mục tiêu chuyên sâu dành riêng cho các doanh nghiệp muốn thực hiện các dự án Tạo ra nhu cầu hay Tăng trưởng.

Một chiến dịch đơn giản với mục tiêu là lưu lượng truy cập web đã được chạy thử trên Snapchat (Snapchat cũng hỗ trợ cài đặt ứng dụng, mức độ tương tác và các mục tiêu khác). Đối tượng cụ thể mà doanh nghiệp hướng đến đó là những người dùng ở độ tuổi từ 27 trở lên.

AS.1309 - P.2 - Marketo - Trans.Vân Anh PNP Pic 3.PNG

Những chức năng tìm kiếm mục tiêu mà Snap Ads cung cấp khá ấn tượng. Snapchat có các danh mục tương tự như Facebook. Ứng dụng cung cấp chức năng Experian & Datalogix (thu nhập, nghề nghiệp, v.v.), tuy nhiên chưa đầy đủ được như Facebook và các tùy chọn tìm kiếm mục tiêu này chỉ cung cấp tại Mỹ. Bên cạnh chức năng Nhân khẩu học nâng cao, chức năng tìm kiếm mục tiêu quảng cáo của Snapchat còn bao gồm những tùy chọn dành cho thói quan xem TV, hành vi mua hàng, lối sống, v.v.

Dưới đây là những số liệu thống kê về chiến dịch quảng cáo:

AS.1309 - P.2 - Marketo - Trans.Vân Anh PNP Pic 4.PNG

Trong trường hợp này, động tác “Vuốt lên” sẽ đo lường tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo. Thay vì sử dụng liên kết nhấp chuột, sản phẩm của Snap khuyến khích người dùng “Vuốt lên” từ phía dưới để xem URL đích. Điều này sẽ khiến người dùng chú tâm hơn và ít rủi ro ấn nhầm hơn so với các quảng cáo trên thiết bị di động của Facebook hoặc Twitter.

Nếu bạn vẫn chưa hoàn toàn bị thuyết phục thì sau đây là tổng kết về thời điểm bạn nên cân nhắc sử dụng Snapchat và khi nào thì bạn nên dành những nỗ lực tiếp thị vào nơi khác.

Bạn có nên quảng cáo trên Snapchat không? Kết luận

Không có câu trả lời đúng hay là sai cho câu hỏi có nên quảng cáo trên Snapchat hay không vì hầu hết các doanh nghiệp đều có thể thành công trên nền tảng này. Bạn sẽ dễ dàng phân khúc đối tượng, tải nội dung lên, đặt mục tiêu chiến dịch và thúc đẩy kết quả. Ngoài ra, ứng dụng sẽ ít rủi ro hơn TikTok vì có sẵn nhiều tùy chọn quảng cáo.

Nếu bạn là doanh nghiệp SaaS (mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm), bạn sẽ dễ dàng tạo ra những quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Nếu là nhà bán lẻ quần áo, bạn có thể tạo ra danh mục sản phẩm để người dùng nhìn thấy những sản phẩm bạn cung cấp trong ứng dụng. Nếu bạn sở hữu công ty Spa dành cho chó, bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm mục tiêu theo vị trí để nâng cao nhận thức về thương hiệu doanh nghiệp trong địa phương nơi công ty đang hoạt động.

Do đó, thực sự không có quy chuẩn nào về việc các doanh nghiệp có thể hay không thể quảng cáo trên Snapchat. Tuy nhiên, quan trọng là những công ty quảng cáo trên nền tảng này cần xem xét những điều sau đây:

Nếu người xem quảng cáo của bạn không phải là thế hệ Z hay lớn hơn là thế hệ Y, thì người xem của bạn có lẽ không sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, nếu người xem của bạn ở độ tuổi trên thì bạn sẽ tiếp thị được nội dung của mình đến những đối tượng có sức mua rất lớn.

Snapchat là một nền tảng tập trung vào hình ảnh và nếu bạn không thể tạo các nội dung thương hiệu độc đáo như hình ảnh và video thì sẽ khó đáp ứng được kỳ vọng của đối tượng bạn hướng tới.

Nếu hiện tại bạn chưa có chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội trên các nền tảng khác thì tốt nhất bạn nên tập trung nỗ lực vào nền tảng này vì Snapchat còn độc đáo hơn cả Instagram và Facebook.

Nếu bạn đang tìm kiếm thêm thông tin, hãy xem qua một thử nghiệm đã thực hiện cho doanh nghiệp trên Snapchat để kiểm tra nền tảng này. Cuối cùng, quyết định sử dụng Snapchat trong chiến lược tiếp thị của bạn phụ thuộc vào mục tiêu tiếp thị tổng thể và đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy cân nhắc những lợi ích mà Snapchat có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn như đã nêu ở trên và quyết định xem ứng dụng này có phù hợp với chiến lược marketing của bạn hay không.

Vân Anh – Theo blog.hubspot.com