Nội dung được xem là mạch máu của marketing hiện đại. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi ba nguyên nhân hàng đầu gây giảm sút hiệu quả marketing, làm lãng phí tiền bạc đều liên quan đến nội dung. Nếu hoạt động marketing của bạn hiện đang gặp phải thua lỗ do hiệu suất kém, điều đó có thể bắt nguồn từ một trong những nguyên nhân sau đây: nội dung không đúng, nội dung trùng lặp hoặc nội dung không được sử dụng.

1) Nội dung không đúng

Nội dung không đúng có hai vấn đề chính. Vấn đề đầu tiên rất đơn giản, nội dung không đúng đơn giản vì không chính xác. Nội dung sai về mặt thông tin thì dễ dàng sửa chữa mặc dù việc sửa chữa sẽ khiến chu trình sản xuất nội dung của bạn thêm phức tạp và tốn kém. Vấn đề thứ hai phức tạp hơn một chút, nội dung không mang tính thông tin và thậm chí còn không nên tồn tại.

Nếu bạn đang thực hiện trải nghiệm khách hàng (CX) hoặc marketing dựa trên tài khoản (ABM), bạn sẽ cần tới nhiều nội dung để hỗ trợ chiến lược marketing của mình. Khi thực hiện cả hai việc này cùng lúc thì bạn sẽ còn cần nhiều nội dung hơn nữa. Đây không chỉ là vấn đề về khối lượng. Một loạt các nội dung ngẫu nhiên sẽ không thực sự giúp ích cho hoạt động CX hay ABM. Bạn cần một lượng lớn nội dung có liên quan đến khách hàng một cách cụ thể và được thiết kế để giải quyết các nhu cầu rất cụ thể của rõ ràng của khách hàng. Nếu nội dung của bạn không đáp ứng được yêu cầu này thì đó là nội dung không đúng.

Nội dung không đúng sẽ khiến bạn phải trả giá, gây lãng phí những tài nguyên sử dụng để tạo ra nội dung này và mất cơ hội tiềm năng do không kết nối với đúng người. Vậy bạn sẽ phải xử lý vấn đề này như thế nào?

Để giải quyết vấn đề nội dung không đúng, bạn cần phải lưu ý ngay từ lúc bắt đầu quá trình sản xuất nội dung. Khi bạn đã xác định chiến lược của mình và những yếu tố bạn cần để hỗ trợ chiến lược đó, việc bạn cần làm là đảm bảo tất cả những người tham gia sáng tạo nội dung của bạn đều nắm được thông tin, bao gồm cả mục tiêu cho từng phần và cách thức làm cho nội dung phù hợp với tổng thể. Với thông tin trong tay, nhóm của bạn đã có được vị thế tốt để tạo ra nội dung phù hợp ngay từ đầu.

2) Nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp là vấn đề ngược lại với nội dung sai lệch. Trong trường hợp này, bạn biết nội dung nào là cần thiết và khách hàng nào là trọng tâm. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ có nhiều nhóm quyết định tạo nội dung cần thiết mà không nhận ra rằng tất cả đều đang cùng giải quyết một vấn đề. Kết quả, chỉ một nội dung thôi nhưng bạn lại có quá nhiều phiên bản.

Việc dành thời gian, sức lực để tạo ra những kết quả dư thừa thực sự gây lãng phí ngân sách. Với cùng chi phí này, đáng ra bạn đã có thể yêu cầu mỗi nhóm tạo ra hạng mục nội dung độc đáo và chứa nhiều loại thông tin hơn. Nội dung trùng lặp không chỉ khiến bạn tốn tiền. Khi giới thiệu cho khách hàng tiềm năng một loạt những mẩu nội dung tương tự nhau, bạn sẽ khiến khách hàng bối rối. Họ sẽ khó bị thuyết phục và do đó, cái giá bạn phải trả là cơ hội có được khách hàng.

Chìa khóa để giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung là giao tiếp trong tổ chức. Giao tiếp tới các nhóm marketing rất có thể gặp trở ngại, đặc biệt là với các nhóm tách biệt về khu vực hoặc đơn vị kinh doanh. Bạn cần đảm bảo rằng tất cả mọi người trong tổ chức của bạn đều có thể theo dõi công việc mà những người khác đang làm, bất kể họ thuộc nhóm nào. Nhận thức được những gì đang diễn ra ở các nhóm khác sẽ giúp những người sáng tạo nội dung của bạn tránh được tình trạng viết hai đến ba lần cùng một nội dung.

3) Nội dung không được sử dụng tới

Nội dung không được sử dụng là một trong những hình thức marketing kém hiệu quả và gây khó chịu nhất, đặc biệt là đối với nhóm sáng tạo nội dung của bạn. Trong tình huống này, nhóm của bạn đã làm chính xác những gì họ phải làm. Họ đã tạo ra nội dung bạn cần để giải quyết nhu cầu của khách hàng tiềm năng, đã trình nội dung lên và đã sẵn sàng quảng bá nội dung đó.

Tuy nhiên, sau tất cả, nội dung lại không được sử dụng tới. Nội dung đã được chuẩn bị có thể bị mắc kẹt lại trên ổ cứng của một người nào đó hoặc trên máy chủ mạng nội bộ mà không được động tới. Nhóm bán hàng của bạn thậm chí còn không biết là nội dung đó có tồn tại.

Trong ngắn hạn, nội dung không được sử dụng sẽ gây tốn kém tiền bạc do lãng phí tài nguyên bởi vì nội dung không tìm được đường vào thị trường, bạn sẽ không nhận được bất kỳ lợi tức nào từ khoản đầu tư tài nguyên đó. Về lâu dài, một lần nữa bạn phải đối mặt với chi phí cơ hội – bạn sẽ không bao giờ hiện thực hóa được lợi nhuận có thể thu được từ nội dung đáng ra đã kết nối được với khách hàng và thuyết phục khách hàng chọn bạn.

Vậy bạn nên làm gì để tránh những lỗi này? Bạn cần phải nhận thức được tầm quan trọng của mối liên kết giữa marketing và bán hàng. Nhóm của bạn tạo ra nội dung chất lượng, bộ phận bán hàng lại muốn có nội dung chất lượng để thúc đẩy doanh số. Mọi vấn đề đều nằm ở việc khắc phục sự cố thông tin liên lạc giữa các bộ phậnc. Nhìn chung, phương pháp truyền thông tốt và các giải pháp công nghệ như nền tảng hỗ trợ bán hàng có thể giúp giải quyết vấn đề này. Bạn phải có một nơi tổng hợp tất cả nội dung hiện tại để nhóm bán hàng có thể tìm thấy và đảm bảo rằng nhóm bán hàng nắm bắt được mọi nội dung sẵn có. Bên cạnh việc tiêu hao ngân sách của bạn, ba nội dung kém hiệu quả này còn có một điểm chung khác: chúng là tất cả biểu hiện của các vấn đề trong hoạt động điều phối công việc. Những vấn đề này đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động marketing của bạn.

Vân Anh – Theo seimic.com