Để nâng cao được hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo Facebook thì bạn cần phải biết được những yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch, từ đó có thể tối ưu và tiết kiệm được chi phí cho chiến dịch quảng cáo của mình. Sau đây hocquangcao chia sẻ với bạn 10 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch Facebook Ads mới nhất.

1. Tài khoản quảng cáo

Tài khoản quảng cáo mới thường không ổn định và phân phối tốt như tài khoản quảng cáo cũ, tài khoản quảng cáo từng chạy nhiều chiến dịch, thanh toán đều đặn sẽ ổn định và hiệu quả sẽ tốt hơn tài khoản quảng cáo mới. Do có độ uy tín với Facebook, để giải quyết việc này, không có cách nào khác ngoài việc bạn tạo tài khoản quảng cáo và chuẩn bị ngân sách cho chiến dịch của bạn, luôn có sẵn tiền trong thẻ visa khi Facebook lập hóa đơn. Thanh toán đều đặn, không vi phạm chính sách. Những yếu tố trên qua thời gian sẽ đảm bảo bạn sẽ có tài khoản uy tín trong mắt Facebook.
Ngoài ra, tính hiệu quả của tài khoản quảng cáo cũng dựa vào lịch sử của tài khoản đó. Tài khoản quảng cáo từng chạy nhiều chiến dịch hiệu quả sẽ tốt hơn tài khoản quảng cáo chạy các chiến dịch không hiệu quả.
Do đó, tài khoản quảng cáo là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch Facebook Ads mà bạn nên chú ý.

2. Nền tảng Facebook và thuật toán của Facebook

Facebook marketing dựa trên nền tảng Facebook, vì vậy mỗi lần Facebook cập nhật giải thuật, thay đổi chính sách sẽ dẫn đến thay đổi hiệu quả của chiến dịch đang chạy.

Có khi dẫn đến lỗi Fanpage không nhìn thấy comment, Fanpage không nhìn thấy inbox của khách, và ngược lại khách không nhìn thấy trả lời của page. Bạn sẽ thấy quảng cáo im bặt một thời gian. Trường hợp này bạn có thể đổi fanpage, đổi TKQC xem thử.

Có khi lỗi trong phân phối đối tượng dẫn đến đối tượng bạn target đến nay không còn nữa, trường hợp này thì bạn tạo lại ads khác.

Khi Facebook thắt chặt lượng tiếp cận tự nhiên của fanpage, cũng đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ tiền ra nhiều hơn bình thường để tiếp cận cùng số người như lúc trước

Trong trường hợp này dùng fb group có thể có lợi hơn về chi phí vì không bị thắt chặt như Fanpage.

3. Fanpage

Chạy Facebook ads trên các fanpage có thể dẫn đến hiệu quả khác nhau. Ngoài bài viết chạy ads ra thì khi nhìn vào tổng thể fanpage bạn phải tạo ra sự chuyên nghiệp úy tín cho Fanpage.

Những điều cơ bản cần phải hoàn thành nếu muốn bán hàng:

+ Fanpage có thông tin liên hệ, địa chỉ rõ ràng (càng tốt)

+ Logo + cover (ảnh bìa) chuyên nghiệp, xác định rõ bộ nhận diện để phối màu hình ảnh cho các nội dung xuyên suốt fanpage

+ Có đánh giá tốt, phản hồi tích cực

+ Có album khách hàng phản hồi thì càng tốt

+ Có giấy chứng nhận xuất xứ, cho phép lưu hành, giải thưởng đối với sản phẩm thương hiệu, làm đẹp, TPCN… thường là những sản phẩm bôi lên da lên mặt, uống, ăn vào người

+ Nên duy trì bài viết, không để bài viết quá lâu

Fanpage like tự nhiên hoặc đúng đối tượng thì tốt hơn like mua tùy tiện. Vì thương hiệu có khi người ta phải mua like cho fanpage trước, nó giải quyết vấn đề hiện tại nhưng về lâu dài thì không tốt cho page. Khi bạn đăng một bài post, nhiều đối tượng không quan tâm sẽ không tương tác dẫn đến Facebook hiểu rằng bài post này không tốt, sẽ hạn chế phân phối hoặc chạy ads thì phải bị giá cao.

4. Content bài viết quảng cáo

Bạn đã biết Facebook ưu tiên cho content thu hút, bao gồm content hình ảnh/video và content copy. Nói chính xác là Facebook sẽ nhận dạng một bài post thu hút thông qua lượng người tương tác, nhấp chuột vào bài post đó. Content thu hút sẽ được ưu tiên mọi thứ: tiếp cận tự nhiên nhiều, nếu chạy ads thì chi phí rẻ, các chỉ số CPM rất tốt góp phần tối ưu được các chỉ số tiếp theo như CPC, CPA, Chi phí/Bình luận, Click , ROI… Như đã nói ở trên Facebook mang tính chất thụ động.  Bởi vậy nếu Content của bạn: text (chữ), Hình ảnh, Video nếu không có gì khác biệt và độc đáo sẽ không nổi bật giữa hàng trăm, hàng nghìn quảng cáo ”đập vào mắt” đối tượng tiềm năng của bạn mỗi ngày.

Biểu hiện của Content chưa tốt là không có tương tác mặc dù đã target cho đối tượng mục tiêu. Facebook bảo vệ bản quyền nên nếu content bị copy bạn có thể report Facebook sẽ xóa post đó ngay. Facebook cũng ưu tiên nội dung luôn mới và khác biệt, do đó nội dung bạn sao chép và đăng ở nơi khác tự nhiên lượng tiếp cận sẽ giảm rất mạnh. Bạn có thể tham khảo và lên theo ý tưởng riêng của mình để tạo nên content độc đáo và khác biệt.

5. Hình ảnh/video

Facebook trước khi trở thành mạng xã hội đình đám thì nó đã là nơi mà người ta chuyên upload hình ảnh. Lúc đó mọi người dùng Facebook chỉ để up hình ảnh mà thôi. Thế mạnh lúc đó của Facebook chính là hình ảnh so với các kênh khác thời bấy giờ

Hình ảnh chính là điểm mạnh trên Facebook. Thấy hình ảnh đẹp, lạ thì người ta sẽ chú ý: nhấp chuột vào hoặc tương tác, nhờ vậy bài post tiếp tục hiển thị với những người khác.

Vì vậy nếu làm Facebook Marketing thì hình ảnh ‘chất’ chính là điều bắt buộc. 5 năm trước khi tôi mới chạy Facebook ads, gặp nhiều trường hợp như thế này: có nhiều spa/ thẩm mỹ viện trang trí không gian rất đẹp, thế là lên ảnh chạy ads hiệu quả dù nội dung không có gì nhiều ( vì lúc đó không cạnh tranh như bây giờ). Lại có những spa ở ngoài rất đẹp là lên hình lại xấu, thế là chạy ads hiệu quả rất thấp

Hình ảnh chất có 2 cái lợi: cái lợi thứ nhất là phí ads FB rẻ, cái lợi thứ 2 là khách hàng ưa thích và chọn lựa. Ví dụ bạn chạy ads hình ảnh trung bình với cpm: 50K. Trong 1000 người nhìn thấy thì có 1 khách đặt hàng. Chi phí đơn là 50K

Nếu ảnh đẹp: CPM chỉ khoảng 15K. Và trong 1000 người nhìn thấy thì có thể 3 người đặt hàng chỗ bạn. Như vậy chi phí 1 đơn hàng là: 15K/3 = 5K , chỉ bằng 1/10 so với trường hợp ban đầu.

Xu hướng hiện nay người ta thích ảnh thật, ảnh trông càng tự nhiên càng tốt. Thiết kế màu mè, nhiều chữ thường làm giảm hiệu quả.

Lưu ý: tôi nói ảnh trông càng tự nhiên càng tốt,chứ không phải ảnh tự nhiên. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa nhưng phải làm cho nó trông tự nhiên

Do đó để làm Facebook marketing thì bạn cần đầu tư công sức, tiền của để làm tốt hình ảnh trên Facebook.

Video: video hiện là xu hướng. Facebook ưu tiên cho video. Khi bạn chạy video thì sẽ có CPM rẻ hơn, và thường chi phí tương tác cũng rẻ hơn

Video không chỉ đóng vai trò thu hút sự chú ý ( như của hình ảnh) mà còn có thể chốt đơn bán hàng. Nhưng làm video như vậy thì tốn nhiều công sức tiền của hơn.

6. Target đúng đối tượng

Điều đơn giản có thể thấy đó là bạn có sản phẩm tốt nhưng không nhắm trúng khách hàng mục tiêu. Điều đó dẫn đến việc không bán được hàng trên Facebook hoặc bán nhưng không hiệu quả.

Có 4 loại đối tượng target trên Facebook chính : 

+ Đối tượng đã lưu

Target theo hành vi, sở thích, thói quen… Để sử dụng tốt đối tượng này cần làm là bạn phải xác đinh đúng đối tượng. Bạn cần hiểu sản phẩm, phân đối tượng khách hàng mục tiêu, thói quen hành vi của họ trên Facebook.

+ Đối tượng tùy chỉnh :

Đối tượng tùy chỉnh (custome audiences) là đối tượng đã từng tương tác với fanpage, từng xem video, từng vào website, từng mua hàng của bạn.

Facebook cung cấp đối tượng này cho bạn để làm gì? Facebook cung cấp đối tượng này để chúng ta  re-targeting (tiếp thị lại) những người đã từng mua hàng thì có nhiều khả năng sẽ mua hàng tiếp của bạn, những người từng tương tác thì sẽ tương tác tiếp trên fanpage của bạn. Nếu kết hợp với dùng chatbot, bạn sẽ có re-marketing miễn phí cho những người đã từng inbox tới fanpage với chi phí 0 đồng. Đồng nghĩa với việc bạn nên loại trừ tệp những người đã Inbox khi chạy quảng cáo để tiếp kiệm chi phí.

Ví dụ : Nếu bạn bán sản phẩm nào đó khi khách hàng nhìn thấy quảng cáo nhưng đang bận việc gì đó không kịp vào xem fanpage của bạn. Rồi quên mất tên fanpage của bạn. Nếu chúng ta chỉ tiếp cận những đối tượng mới mà không tiếp cận lại họ thì rất đáng tiếc. Việc re-targeting để giúp họ gợi nhớ hay tiếp cận lại họ cực kỳ hiệu quả.

+ Đối tượng tương tự (Lookalike audience):

Facebook giúp bạn tìm thêm đối tượng mới dựa trên tệp khách hàng sẵn có. Như vậy giúp bạn nhắm đúng đối tượng mà không phải mò mẫm trong biển rộng lớn core audience. Bạn có thể mở rộng tập khách hàng dùng đối tượng này. Bạn có thể ‘lookalike’ đối tượng từng inbox, từng tương tác, từng xem video, từng vào website. Việc của bạn là suy nghĩ cách để khách hàng tương tác hoặc inbox vào page để bạn có thể ‘lookalike’

+ Đối tượng khách hàng trọn đời ( LTV) :

Đối tượng tùy chỉnh LTV không phải là một nhóm đối tượng mới để bạn nhắm mục tiêu, nó đơn giản chỉ là cung cấp thêm thông tin chi tiết cho một tệp đối tượng mà bạn đã có sẵn rồi. Giá trị trọn đời của một khách hàng là lợi nhuận ròng mà bạn sẽ kiếm được từ khách hàng đó trong suốt chiều dài mối quan hệ giữa bạn và họ. Có lẽ nên viết về đối tượng này ở bài viết khác để mọi người hiểu rõ hơn.

7. Sản phẩm

Sản phẩm có nhu cầu, có thị trường thì bán được, có bán được thì làm facebook marketing mới được.

Sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, ít đối thủ cạnh tranh thì dễ bán. → làm FB marketing dễ dàng hiệu quả.

Sản phẩm phổ biến: nghĩa là nhu cầu nhiều thì dễ target và chi phí tương tác sẽ thấp, sản phẩm không phổ biến, ít người có nhu cầu thì khó target và chi phí tương tác sẽ cao.

Sản phẩm cạnh tranh cao thì CPM cao, tỉ lệ chốt đơn thấp.

Sản phẩm khác biệt thì dễ nhận biết, gây được ấn tượng cho khách hàng và.. dễ bán hàng

Bạn vẫn luôn chọn kỹ sản phẩm để bán, để làm Facebook Marketing.

8. Thời điểm

Doanh số một số mặt hàng phụ thuộc vào mùa màng rất lớn. Một số mặt hàng khác phụ thuộc vào ngày trong tháng. Ví dụ các mặt hàng thời trang trung cấp đến bình dân đều bị ảnh hưởng bởi ngày lương. Điều này thấy rõ rệt nhất vào những gần lãnh lương của tháng tiếp theo. Rõ rệt hơn khi tháng đó có nhiều dịp lễ nữa. Mùa Tết thì mua sắm nhiều doanh số hầu hết các mặt hàng đều tăng, mùa đông bán tốt được áo khoác, mùa hè bán tốt áo tắm.

Do đó bạn cần xem xét về mặt thời điểm khi làm Facebook marketing, dịp lễ tết, dịp đầy lương, ‘cạn lương’ và có giải pháp tốt để ứng phó các vấn đề về thời điểm

9. Yếu tố con người

Xây dựng một hệ thống nhỏ hoặc quy mô lớn là cả một quá trình, từ khâu chiến lược, kỹ thuật  tối ưu đến telesales chốt đơn trơn tru là yếu tố ảnh hưởng đến việc chạy quảng cáo Facebook hiệu quả. Việc seeding quảng cáo chủ động trước khi chạy quảng cáo cũng là mẹo nhỏ giúp “đánh lừa“ được Facebook. Để bài viết được tiếp cận được nhiều người giúp Facebook hiểu bài viết có ích và phân phối hiển thì đến nhiều người hơn.

10. Chiến lược marketing

Có chiến lược tốt rồi thì làm Facebook marketing thật dễ dàng. Chiến lược marketing được hiểu nôm na là cách thức để đạt được mục tiêu marketing dài hạn dựa trên nguồn lực hữu hạn.

Dựa vào thế mạnh của bạn(bạn giỏi điều gì, sản phẩm của bạn có ưu điểm gì) , chiến lược của đối thủ, bạn sẽ chọn các thức để đạt được mục tiêu marketing. Đánh vào phân khúc nào ( giá rẻ, trung cấp hay cao cấp), tập khách hàng nào, ở đâu, tiếp cận họ như thế nào, thêm đặc tính gì cho sản phẩm..

Chiến lược marketing thi rất rộng, bài viết này chỉ đề cập 2 yếu tố: tạo sự khác biệt, và phễu marketing

– Tạo sự khác biệt: để khách nhận biết bạn trong số đông đúc những người bán hàng thì bạn cần tạo nên sự khác biệt. Dựa vào hiểu biết của bạn về thị trường, về đối thủ cạnh tranh, về khách hàng mục tiêu bạn có thể thêm vào những đặc tính giúp sản phẩm của bạn trở nên khác biệt, hoặc bạn điều chỉnh giá để trở nên khác biệt: giá rẻ bình dân hay giá cao cho khách hàng sang trọng. Khác biệt có thể nằm ở bao bì, kênh phân phối, cũng như cách quảng cáo: cách xuất hiện như video, hình ảnh, nội dung fanpage, nội dung website…

– Phễu marketing: Nhiều bạn nghe nói đến phễu marketing nhưng vẫn chưa biết nó là gì, và tại sao phải dùng nó.

Định nghĩa thông thường : phễu marketing là hành trình để biến một người từ chưa biết gì về sản phẩm/ dịch vụ của bạn trở thành khách hàng của bạn.

Theo tôi thì nó chính là chiến lược trong cách tiếp cận khách hàng giúp tăng hiệu quả marketing. Bạn có thể bán hàng không cần phễu marketing, bạn chỉ cần viết một bài quảng cáo gắn với hình ảnh, video rồi đem chạy trên Facebook, bạn vẫn có thể bán được hàng. Tuy nhiên với phễu marketing bạn sẽ bán hàng hiệu quả hơn nhờ không để lọt lưới những khách hàng chưa đến giai đoạn mua hàng

Khi ko dùng phễu: bạn chỉ phân biệt 2 đối tượng: mua hàng và không mua hàng. Và bạn không kiểm soát được đối tượng không mua hàng

Khi dùng phễu: bạn sẽ phân biệt: người mua hàng, chuẩn bị mua hàng, sẽ mua hàng.. Và bạn có cơ chế biến người chưa mua hàng hôm nay trở thành người mua hàng ngày mai.

Tổng kết

Như vậy nếu bạn nắm được 10 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch Facebook Ads này thì bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo Facebook. Chúc bạn thành công!